Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Vật Lí 10 Bài 20: Một số ví dụ về cách giải các bài toán thuộc phần động lực học
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Nắm được các bước giải bài toán thuộc phần động lực học.
– Thành thạo phép phân tích lực, phép chiếu một véc-tơ lên một trục tọa độ.
– Làm được các bài tập thuộc phần động lực học.
2. Phát triển năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự học:
+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh hội được kiến thức.
+ Biết nâng cao khả năng tự đọc hiểu SGK.
+ Có tinh thần xây dựng bài, hợp tác làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề:
+ Hiểu được mối liên hệ giữa các lực tác dụng và gia tốc.
+ Giải quyết được các bài toán xác định gia tốc, xác định lực tác dụng lên một vật.
Năng lực vật lí:
– Biết viết công thức của định luật II Niu-tơn, biểu diễn các lực và phân tích lực.
– Biết dùng chiếu các véc tơ lên các trục tọa độ.
3. Phát triển phẩm chất
– Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.
– Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu và lĩnh hội kiến thức.
– Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– SGK, SGV, Kế hoạch bài dạy.
– Các bài tập ví dụ.
– Máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Đặt vấn đề: Nếu tác dụng lên một vật chỉ có 1 lực thì việc xác định gia tốc rất đơn giản, nhưng nếu tác dụng lên vật có nhiều lực thì việc xác định gia tốc sẽ như thế nào?
b. Nội dung:
– GV yêu cầu HS dựa vào SGK đưa ra các bước giải.
– GV yêu cầu HS giải các bài toán trong SGK dưới sự trợ giúp của GV.
c. Sản phẩm học tập: HS giải được các bài toán động lực học cơ bản khác.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– Nếu tác dụng lên vật có nhiều lực thì việc xác định gia tốc sẽ như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS nghiên cứu SGK để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày các bước giải.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.
– GV dẫn dắt HS vào bài: “Ta cùng nhau làm một số bài tập sau.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Chuyển động nhanh dần và chuyển động chậm dần
a. Mục tiêu: HS nhận biết và hiểu được khái niệm chuyển động biến đổi, chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
b. Nội dung:
– GV cho HS đọc phần đọc hiểu trong mục I, GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.
– GV yêu cầu HS và liên hệ tìm các ví dụ thực tế để giúp các em hiểu được rõ hơn về chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
– HS thực hiện yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm học tập:
– HS nêu được khái niệm chuyển động biến đổi, chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
– HS lấy được ví dụ về chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
d. Tổ chức hoạt động:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức Bài 20.
Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 19: Lực cản và lực nâng
Giáo án Bài 20: Một số ví dụ về cách giải các bài toán thuộc phần động lực học
Giáo án Bài 21: Moment lực – Cân bằng của vật rắn
Giáo án Bài 22: Thực hành: Tổng hợp lực
Giáo án Bài 23: Năng lượng. Công cơ học
Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây