Giải bài tập Tin học lớp 8 Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
Video bài giải Tin học lớp 8 Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo) – Cánh diều
Khởi động trang 8 Tin học 8: Theo em, tại sao có thể nói sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người?
Trả lời:
Sư phát triển của máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người vì nó làm thay đổi cuộc sống của con người trong lao động và học tập, trong sinh hoạt và giải trí.
2. Máy tính và cuộc sống con người
Hoạt động trang 8 Tin học 8: Hãy cho biết máy tính mang lại những lợi ích gì trong việc học tập của em và trong việc giảng dạy của các thầy/cô.
Trả lời:
Lợi ích mà máy tính mang lại trong:
– Việc học tập của em: Có thể học trực tuyến mọi lúc mọi nơi miễn có kết nối mạng; tìm kiếm tài liệu học tập dễ dàng; việc tự học trở nên dễ dàng; trao đổi học tập với bạn bè, thầy cô dễ dàng và nhanh chóng.
– Việc giảng dạy của các thầy/cô: Có thể dạy học trực tuyến; soạn bài giảng dễ dàng, nhanh chóng, hấp dẫn; tìm kiếm tài liệu tham khảo dễ dàng; chuyển giao bài tập dễ dàng, nhanh chóng.
Luyện tập 1 trang 9 Tin học 8: Em hãy giới thiệu sơ lược về sự phát triển tiện tích giao tiếp người – máy tính.
Trả lời:
Giao tiếp người – máy tính ngày càng thuận tiện: từ dùng băng, bia đục lỗ, gõ từng dòng lệnh đến dùng chuột hay chạm đầu ngón tay.
Luyện tập 2 trang 9 Tin học 8: Em hãy nêu một vài ví dụ về sự phát triển của máy tính đã tạo nên bước ngoặt lớn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giúp mọi người có thể học mọi lúc mọi nơi và học suốt đời.
Trả lời:
Máy tính đã tạo bước ngoặt lớn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Ví dụ:
– Các trường học đều có kết nối Internet, có phòng máy tính; tiên tiến hơn là có các phòng học thông minh. Điều này đã giúp cho quá trình dạy và học trở nên dễ dàng, hấp dẫn hơn.
– Những chiếc máy tính bảng đang dần thay thế những chiếc cặp đựng nặng sách vở vì nó có thể giúp lưu trữ tài liệu học tập nhanh chóng.
– Hiện nay, nhiều trường đại học có phương thức đào tạo từ xa thông qua việc dạy học trực tuyến.
Vận dụng trang 9 Tin học 8: Khi đi du lịch cùng với gia đình đến một thành phố ở địa phương khác và cần tìm đến một bảo tàng nhưng chưa có địa chỉ chính xác, em chọn làm theo cách nào dưới đây và giải thích lí do?
1) Hỏi người dân gặp trên đường.
2) Tra cứu và tìm đường bằng điện thoại thông minh.
Trả lời:
Khi đi du lịch cùng với gia đình đến một thành phố ở địa phương khác và cần tìm đến một bảo tàng nhưng chưa có địa chỉ chính xác, em chọn làm theo cách: Tra cứu và tìm đường bằng điện thoại thông minh. Vì sử dụng bản đồ trong điện thoại thông minh sẽ giúp chúng ta tìm được đường đi thuận tiện nhất đến đó mà không cần sự trợ giúp của người khác.
Câu hỏi tự kiểm tra (trang 9)
Câu 1 trang 9 Tin học 8: Hãy nêu những công cụ giao tiếp giữa người và máy tính
Trả lời:
Có nhiều công cụ giao tiếp giữa người và máy tính như sau:
– Bàn phím và chuột: Đây là các công cụ giao tiếp phổ biến nhất giữa người và máy tính. Người dùng có thể sử dụng bàn phím để nhập dữ liệu và sử dụng chuột để thực hiện các thao tác trên màn hình.
– Màn hình cảm ứng: Màn hình cảm ứng cho phép người dùng tương tác trực tiếp với các đối tượng trên màn hình bằng cách chạm vào màn hình hoặc sử dụng bút cảm ứng.
– Giọng nói: Công nghệ nhận diện giọng nói cho phép người dùng nói với máy tính và thực hiện các tác vụ mà không cần sử dụng bàn phím hoặc chuột.
Câu 2 trang 9 Tin học 8: Hãy kể một vài dịch vụ và tiện ích mà máy tính mang lại cho con người trong lĩnh vực giao thông, chăm sóc sức khỏe.
Trả lời:
– Trong lĩnh vực giao thông:
+ Máy tính giúp con người điều khiển máy bay, tàu thuyền, ô tô.
+ Ứng dựng bản đồ và định vị toàn cầu GPS giúp ta tìm đường đi và đã trở thành tiêu chuẩn trang bị cho ô tô đời mới.
+ Máy tính kiểm soát các lỗi vi phạm giao thông bằng hệ thống camera.
– Trong chăm sóc sức khỏe:
+ Nhiều thiết bị y tế được điều khiển bằng máy tính.
+ Đồng hồ thông minh giúp theo dõi sức khỏe mọi lúc, mọi nơi.
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính
Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
Bài 1: Dữ liệu số trong thời đại thông tin
Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội
Bài 3: Bài tập nhóm thông tin với giải quyết vấn đề