Giải bài tập Tin học lớp 8 Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
Khởi động trang 84 Tin học 8: Hãy tìm hiểu chương trình ở Hình 1 và cho biết nếu gia đình em đi xem phim thì phải trả bao nhiêu tiền để mua vé?
Bảng 1 là giá xem phim trong thời gian khuyến mãi. Nếu đi xem phim vào các này trong tuần thì chương trình ở Hình 1 có tính đúng số tiền mua vé gia đình em phải trả không? Tại sao?
Trả lời:
Theo chương trình ở Hình 1, nếu gia đình em đi xem phim thì phải trả 60000×4 = 240000 VNĐ (với gia đình 4 người).
Nếu đi xem phim trong tuần thì phải trả 40000×4 = 160000 VNĐ
→ Chương trình ở Hình 1 không tính đúng.
1. Cấu trúc rẽ nhánh
Khám phá 1 trang 85 Tin học 8: Em hãy lắp ghép các câu lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh ở cột A để tính tiền vé xem phim vào cuối tuần theo giá vé ở Bảng 1.
Trả lời:
1 – b, 2 – a.
Khám phá 2 trang 86 Tin học 8: Em hãy lắp ghép các câu lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh ở cột A để tính tiền vé xem phim vào cuối tuần theo giá vé ở Bảng 1.
Trả lời:
1- b, 2 – c, 3 – a.
2. Biểu thức
Khám phá trang 88 Tin học 8: Em hãy sử dụng biểu thức logic viết các câu lệnh rẽ nhánh dạng thiếu hoặc dạng đủ để tính tiền vé xem phim cho các ngày thứ Năm, thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ Nhật.
Trả lời:
Luyện tập (trang 88)
Luyện tập 1 trang 88 Tin học 8: Hình nào dưới đây là khối lệnh rẽ nhánh trong Scratch?
Trả lời:
B – Câu lệnh rẽ nhánh dạng thiếu.
C – câu lệnh rẽ nhánh dạng đủ.
Luyện tập 2 trang 88 Tin học 8: Em hãy ghép mỗi biểu thức Toán học ở cột bên trái với biểu thức tương ứng trong Scratch ở cột bên phải.
Trả lời:
1 – d, 2 – a, 3 – b, 4 – c.
Luyện tập 3 trang 88 Tin học 8: Ghép mỗi phát biểu nếu – thì ở cột bên trái với khối lệnh tương ứng trong Scratch ở cột bên phải.
Trả lời:
1 – c, 2 – a, 3 – d, 4 – b.
Thực hành (trang 89)
Thực hành 1 trang 89 Tin học 8: Thực hành theo các yêu cầu dưới đây:
a) Tạo, thực hiện chương trình ở Hình 1 và cho biết kết quả chương trình tính số tiền gia đình em cần trả khi đi xem phim là bao nhiêu.
b) Chỉnh sửa chương trình Scratch ở Hình 1, sử dụng khối lệnh rẽ nhánh để tạo chương trình tính tiền vé xem phim trong thời gian khuyến mãi ở Bảng 1.
c) Chỉnh sửa chương trình em vừa tạo để được chương trình tính tiền vé xem phim theo Bảng 4.
Trả lời:
Nội dung đang cập nhât …
Thực hành 2 trang 89 Tin học 8: Em hãy lập chương trình Scratch tính tiền cước taxi theo km như trong Bảng 5 với quãng đường S (km) được nhập từ bàn phím.
Gợi ý:
– Nếu S ≤ 0,5 thì số tiền cần phải trả là 8000 (đồng).
– Nếu 0,5 < S ≤ 30 thì số tiền cần phải trả là 8000 + (S – 0,5) × 14500 (đồng).
hải trả là 3000- 45 -95) – 145
– Nếu S > 30 thì số tiền phải trả là 8000 + 29,5 × 14500 + (S – 30) × 11000 (đồng).
Trả lời:
Vận dụng (trang 89)
Vận dụng trang 89 Tin học 8: Em hãy tìm hiểu biểu giá điện và lập chương trình Scratch tính tiền điện hàng tháng cho gia đình em với số điện năng (kWh) được nhập từ bàn phím.
Trả lời:
S tự tìm hiểu giá điện và tham khảo chương trình sau
+ Bậc 1: Từ 0 – 50kWh: 1.678 đồng/kWh.
+ Bậc 2: Từ 51 – 100kWh: 1.734 đồng/kWh.
+ Bậc 3: Từ 101 – 200kWh: 2.014 đồng/kWh.
Xem thêm các bài Tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính
Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
Bài 14: Cấu trúc lặp
Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Bài 16: Tin học và nghề nghiệp