Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án KHTN 7 Cánh diều bản word có lời giải chi tiết (chỉ 30k cho 1 bài Giáo án bất kì):
B1: –
B2: – nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài 14. Nam châm
Thời gian thực hiện: 04 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
– Tiến hành thí nghiệm để nêu được:
+ Sự định hướng của thanh nam châm (kim nam châm).
+ Tác dụng của nam châm lên các vật liệu khác nhau.
– Xác định được cực bắc và cực nam của một thanh nam châm.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu những thiết bị, dụng cụ có liên quan đến nam châm, tự thực hiện các thí nghiệm.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thiết kế thí nghiệm, thực hiện thí nghiệm, hợp tác giải quyết vấn đề về sự định hướng của nam châm và tác dụng của nam châm lên các vật liệu khác nhau.
– Năng lực tự đánh giá: Tự đánh giá các hoạt động và các sản phẩm học tập của bản thân/ nhóm mình và đánh giá được sản phẩm của nhóm bạn.
1.2. Năng lực đặc thù
– Năng lực nhận biết KHTN: Biết được lịch sử phát triển của nam châm, sự tồn tại của nam châm, tính chất của nam châm, ứng dụng của nam châm trong thực tế.
– Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Tiến hành thí nghiệm để nêu được sự định hướng của nam châm và tác dụng của nam châm lên các vật liệu khác.
– Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Xác định được cực Bắc và cực nam của một thanh nam châm.
2. Phẩm chất
– Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về sự định hướng của nam châm và tương tác của nam châm với các vật liệu khác nhau.
– Trung thực trong thí nghiệm về tác dụng củ nam châm và sự định hướng của thanh nam châm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
Chuẩn bị:
+ Nam châm thẳng, nam châm hình chữ U, kim nam châm có trục quay, giá đỡ, dây treo, các vật làm bằng nhôm, đồng, sắt, nhựa, thủy tinh, gỗ…
+ Phiếu học tập.
2. Học sinh
Chuẩn bị:
– Đồ dùng học tập, SGK, SBT, vở ghi.
– Ôn lại bài cũ và đọc trước bài mới.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu
– Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là nghiên cứu các tính chất của nam châm bằng các thí nghiệm.
– Tạo hứng thú, giúp HS liên hệ tri thức đã có với kiến thức, kĩ năng sẽ học.
b. Nội dung: HS đọc phần mở đầu và trả lời câu 1 trong phiếu học tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu học sinh đọc phần mở đầu, giới thiệu cho học sinh về loại “đá dẫn đường” mà người Hy Lạp cổ đại đã dùng, hoặc giới thiệu về “xe chỉ nam”, lịch sử của La Bàn… – GV phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu trong 2 phút. * Thực hiện nhiệm vụ học tập – HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Hoàn thành phiếu học tập. – Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần. * Báo cáo kết quả và thảo luận – GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu, những HS trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – Học sinh nhận xét, bổ sung. – Giáo viên nhận xét và gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Vậy nam châm có tính chất gì mà chúng lại được sử dụng nhiều như thế? Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay. – Giáo viên nêu mục tiêu bài học: Tìm hiểu các tính chất của nam châm |
|
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sự định hướng của thanh nam châm
a. Mục tiêu: Làm thí nghiệm tìm ra sự định hướng của nam châm (thanh nam châm và kim nam châm).
b. Nội dung: HS suy nghĩ tìm ra các dụng cụ cần dùng trong thí nghiệm, nêu được các bước thực hiện thí nghiệm, thực hiện thí nghiệm và đưa ra kết luận về sự định hướng của thanh nam châm.
c. Sản phẩm
– Các dụng cụ của thí nghiệm gồm: thanh nam châm, sợi dây mảnh, giá đỡ.
– Kết quả thí nghiệm.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV yêu cầu HS đọc SGK và nêu các dụng cụ cần sử dụng để tìm hiểu sự định hướng của nam châm. ? Khi thanh nam châm được treo trên đoạn dây, trục dài của nó được định hướng như thế nào? – GV hướng dẫn HS chốt lại các bước tiến hành thí nghiệm. – GV yêu cầu HS bố trí thí nghiệm, quan sát và rút ra kết quả thí nghiệm. – GV yêu cầu các nhóm thực hiện thí nghiệm trong 5 phút và trả lời câu 2 trong phiếu học tập so sánh kết quả với các nhóm khác và đi đến kết luận. * Thực hiện nhiệm vụ học tập – HS đọc SGK, nêu các dụng cụ, nêu các bước tiến hành. – HS thực hiện thí nghiệm, ghi chép kết quả trả lời câu 2 trong PHT và trình bày kết quả của nhóm. * Báo cáo kết quả và thảo luận – GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm – HS đại diện nhóm báo cáo: Khi đứng cân bằng thanh nam châm luôn nằm theo một hướng xác định. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét cách tiến hành thí nghiệm và kết quả thí nghiệm của các nhóm, chốt kiến thức về sự định hướng của thanh nam châm GV chuyển ý: Trong thí nghiệm hình 14.2, treo thanh nam châm gần mội nam châm khác thì ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm như thế nào? – HS trả lời. – GV nhận xét chuyển ý: Tìm hiểu về tác dụng của nam châm lên nam châm. |
I. Sự định hướng của thanh nam châm 1. Thí nghiệm a. Dụng cụ b. Tiến hành c. Kết quả d. Kết luận – Khi để tự do, thanh nam châm nằm dọc theo hướng nam bắc. |
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 7 Cánh diều Bài 14: Nam châm
Giáo án KHTN 7 Cánh diều năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây