Giải bài tập KHTN lớp 7 Bài 10: Đồ thị quãng đường – thời gian
Mở đầu trang 53 KHTN lớp 7: Theo em làm thế nào để có thể xác định được quãng đường đi được sau những khoảng thời gian khác nhau mà không cần dùng công thức s = vt?
Trả lời:
Để xác định được quãng đường đi được sau những khoảng thời gian khác nhau mà không cần dùng công thức s = vt, ta có thể sử dụng đồ thị quãng đường – thời gian.
1. Vẽ đồ thị quãng đường – thời gian cho chuyển động thẳng
Câu hỏi 1 trang 53 KHTN lớp 7: Hãy dựa vào Bảng 10.1 để trả lời câu hỏi sau: Trong 3h đầu, ô tô chạy với tốc độ bao nhiêu km/h?
Phương pháp giải:
– Sử dụng dữ liệu bảng 10.1.
– Sử dụng công thức:
Trả lời:
Trong 3h đầu, ô tô chạy với tốc độ là:
Câu hỏi 2 trang 53 KHTN lớp 7: Hãy dựa vào Bảng 10.1 để trả lời câu hỏi sau: Trong khoảng thời gian nào thì ô tô dừng lại để hành khách nghỉ ngơi?
Phương pháp giải:
Sử dụng dữ liệu bảng 10.1.
Trả lời:
Từ số liệu ta thấy, trong khoảng thời gian từ 3h – 4h ô tô dừng lại ở quãng đường 180 km.
Hoạt động trang 54 KHTN lớp 7: Xác định các điểm E và G ứng với các thời điểm 5h và 6h và vẽ các đường nối hai điểm D và E, hai điểm E và G trong Hình 10.2. Nhận xét về các đường nối này.
Trả lời:
– Vẽ đồ thị:
– Nhận xét: Các đường nối này là các đường thẳng.
2. Sử dụng đồ thị quãng đường – thời gian
Hoạt động 1 trang 55 KHTN lớp 7: Từ đồ thị ở Hình 10.2:
a) Mô tả lại bằng lời chuyển động của ô tô trong 4h đầu.
b) Xác định tốc độ của ô tô trong 3h đầu.
c) Xác định quãng đường ô tô đi được sau 1h30min từ khi khởi hành.
Phương pháp giải:
– Dựa vào hình 10.2 để mô tả chuyển động.
– Sử dụng các công thức:
Trả lời:
a) Mô tả lại bằng lời chuyển động của ô tô trong 4h đầu:
– Trong 3 giờ đầu: ô tô chuyển động thẳng đều.
– Trong khoảng từ 3h – 4h: ô tô dừng lại sau khi đi được 180 km.
b) Từ đồ thị ta thấy:
– Khi t = 1h thì s = 60 km; t = 2h thì s = 120 km; t = 3h thì s = 180 km.
Suy ra: tốc độ của ô tô trong 3 giờ đầu là
c) Sau 1h 30 min = 1,5h, ô tô đi được quãng đường là:
Hoạt động 2 trang 55 KHTN lớp 7: Lúc 6h sáng, bạn A đi bộ từ nhà ra công viên để tập thể dục cùng các bạn. Trong 15 min đầu, A đi thong thả được 1000 m thì gặp B. A đứng lại nói chuyện với B trong 5 min. Chợt A nhớ ra là các bạn hẹn mình bắt đầu tập thể dục ở công viên vào lúc 6h30min nên vội vã đi nốt 1000 m còn lại và đến công viên vào đúng lúc 6h30min.
a) Vẽ đồ thị quãng đường – thời gian của bạn A trong suốt hành trình 30 min đi từ nhà đến công viên.
b) Xác định tốc độ của bạn A trong 15 min đầu và 10 min cuối của hành trình.
Phương pháp giải:
– Sử dụng các công thức:
– Sử dụng kĩ năng vẽ đồ thị.
Trả lời:
a) Vẽ đồ thị quãng đường – thời gian:
b)
Tốc độ của bạn A trong 15 min đầu là:
Tốc độ của bạn A trong 10 min cuối hành trình là:
Vậy trong 15 min đầu bạn A đi với tốc độ 4 km/h, trong 10 min cuối đi với tốc độ 3 km/h.
Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 9: Đo tốc độ
Bài 11: Thảo luận về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông
Bài 12 : Sóng âm
Bài 13: Độ to và độ cao của âm