Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 6: BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, BẢO VỆ VÀ CẢI TẠO ĐẤT
I. MỤC TIÊU
– Hiểu được vì sao phải sử dụng đất hợp lí.
– Biết được các biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất.
– Biết sử dụng các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất phù hợp.
– Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm.
– Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích.
Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.
II. CHUẨN BỊ
Hình 3,4,5 SGK trang 14 phóng to.
Bảng phụ, phiếu học tập cho Học sinh.
Xem trước bài 6.
III. TỔ CHỨC CÁC BƯỚC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Giới thiệu bài mới: (1phút)
Đất là tài nguyên quý của quốc gia, là cơ sở để sản xuất nông, lâm nghiệp. Vì vậy chúng ta phải biết cách sử dụng cải tạo và bảo vệ đất. Để biết như thế nào là sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất hợp lí ta vào bài mới.
Vào bài mới:
* Hoạt động 1 15(phút) Vì sao phải sử dụng đất hợp lí?
a/Phương pháp: Trực quan, đặt và giải quyết vấn đề.
b/ Các bước hoạt động.
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
|
– Yêu cầu học sinh xem phần thông tin mục I SGK và hỏi: + Vì sao phải sử dụng đất hợp lí?
– Chia nhóm, yêu cầu thảo luận và hoàn thành bảng mẫu: – Giáo viên treo bảng phụ lên bảng. – Giáo viên tổng hợp ý kiến đưa ra đáp án. |
– Học sinh đọc thông tin và trả lời:
à Do dân số tăng nhanh dẫn đến nhu cầu lương thực, thực phẩm tăng theo trong khi đó diện tích đất trồng có hạn, – Học sinh chia nhóm, thảo luận.
– Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung |
I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? Do dân số tăng nhanh dẫn đến nhu cầu lương thực, thực phẩm tăng theo, trong khi đó diện tích đất trồng trọt có hạn, vì vậy phải sử dụng đất hợp lí. |
Biện pháp sử dụng đất |
Mục đích |
||
– Thâm canh tăng vụ.
– Không bỏ đất hoang. – Chọn cây trồng phù hợp với đất. – Vừa sử dụng, vừa cải tạo. |
– Tăng năng suất, sản lượng. – Chống xói mòn. – Tạo điều kiện cho cây phát triển mạnh. – Cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây. |
||
– Giáo viên giảng giải thêm: Biện pháp vừa sử dụng, vừa cải tạo thường áp dụng đối với những vùng đất mới khai hoang hoặc mới lấn ra biển. Đối với những vùng đất này, không nên chờ đến khi cải tạo xong mới sử dụng mà phải sử dụng ngay để sớm thu hoạch. – Tiểu kết, ghi bảng. |
– Học sinh lắng nghe.
– Học sinh ghi bài. |
* Hoạt động 2 18(phút) Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất.
a/ Phương pháp:Trực quan, đặt và giải quyết vấn đề.
b/Các bước hoạt động.
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
– Giáo viên hỏi: + Tại sao ta phải cải tạo đất?
– Giáo viên giới thiệu cho Học sinh một số loại đất cần cải tạo ở nước ta: + Đất xám bạc màu: nghèo dinh dưỡng, tầng đất mặt rất mỏng, đất thường chua. + Đất mặn: có nồng độ muối tương đối cao, cây trồng không sống được trừ các cây chịu mặn (đước, sú, vẹt, cói,..) + Đất phèn: Đất rất chua chứa nhiều muối phèn gây độc hại cho cây trồng. – Yêu cầu theo nhóm cũ thảo luận theo bảng và kềt hợp quan sát hình 3,4,5.
– Tổng hợp các ý kiến và đưa ra đáp án. |
– Học sinh trả lời: à Vì có những nơi đất có những tính chất xấu như: chua, mặn, bạc màu… nên cần phải cải tạo mới sử dụng có hiệu quả được. – Học sinh lắng nghe.
– Nhóm thảo luận và hoàn thành bảng. – Cử đại diện nhóm trình bày và nhóm khác bổ sung. – Học sinh ghi bài vào vở. |
II. Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất: Những biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất là canh tác, thuỷ lợi và bón phân. |
Biện pháp cải tạo đất |
Mục đích |
Áp dụng cho loại đất |
– Cày sâu, bừa kĩ, bón phân hữu cơ. – Làm ruộng bậc thang.
– Trồng xen cây nông nghiệp giữa các cây phân xanh. – Cày sâu, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên. – Bón vôi. |
– Tăng bề dày lớp đất canh tác. – Hạn chế dòng chảy, xói mòn, rửa trôi. – Tăng độ che phủ đất, hạn chế xói mòn rửa trôi.
– Tháo chua, rửa mặn.
– Bổ sung chất dinh dưỡng cho đất. |
– Đất xám bạc màu.
– Đất dốc (đồi, núi).
– Đất dốc đồi núi.
– Đất phèn.
– Đất phèn. |
– Giáo viên hỏi: + Qua đó thì cho biết những biện pháp nào thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất? – Giáo viên giải thích hình thêm. – Tiểu kết, ghi bảng. |
– Học sinh trả lời: à Các biện pháp thường dùng: canh tác, thuỷ lợi, bón phân.
– Học sinh lắng nghe.
– Học sinh ghi bài. |
|
4.1Tổng kết-củng cố(8 phút).
– Học sinh đọc phần ghi nhớ.
– Vì sao phải sử dụng đất hợp lí?
– Hãy cho biết những biện pháp dùng để cải tạo và bảo vệ đất.
Sử dụng đất hợp lí để:
Đáp án:
Câu 1: Đúng: b,c.
Câu 2:d
4.2 Hướng dẫn học tập-dặn dò: (1phút)
– Nhận xét về thái độ học tập cuả học sinh.
– Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 7.
Xem thêm