Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
TUẦN ……..
Tiết ……..
Ngày soạn: ………
|
HOẠT ĐỘNG VIẾT:
VIẾT BÀI VĂN BIỂU CẢM
VỀ MỘT CON NGƯỜI HOẶC SỰ VIỆC
|
I. MỤC TIÊU:
1. Về năng lực:
* Năng lực chung
– Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
– Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc suy ngẫm và chuẩn bị bài ở nhà.
– Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động vận dụng kiến thức đã học vào việc tạo lập văn bản.
* Năng lực đặc thù:
– Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tạo lập văn bản.
– Rèn kĩ năng trình bày những tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ và thái độ về một người, một sự việc nào đó trong cuộc sống hay trong tác phẩm văn học.
2. Về phẩm chất:
– Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào hoàn cảnh thực tế, kiên trì, học hỏi, sáng tạo.
– Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu/Ti vi, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubic chấm đoạn văn, bài trình bày của HS.
2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ….
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức của cuộc sống vào bài học
b) Nội dung: HS lắng nghe video bài hát và trình bày cảm nhận.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
|
HĐ của thầy và trò
|
Sản phẩm dự kiến
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
– GV chiếu video.
– HS lắng nghe đoạn video bài hát “Mẹ là phật sống đời con” và trả lời câu hỏi:
? Theo em nội dung đoạn bài hát nói ai? Và nói về điều gì?
? Cảm xúc của em khi nghe doạn bài hát như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
– GV chỉ định 1 – 2 học sinh trình bày câu trả lời của mình.
– HS trình bày.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– GV kết nối với dạng bài Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc để giới thiệu dẫn dắt vào bài mới: Các em thân mến, trong cuộc sống việc bày tỏ những cảm xúc, suy nghĩ, tình cảm… của bản thân đối với một ai đó hay một sự việc nào đấy rất quen thuộc đối với mỗi chúng ta, đúng không nào? Và, để việc bày tỏ những cảm xúc, suy nghĩ, tình cảm… trong giao tiếp của các em đạt hiệu quả, ngày hôm nay, cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu và thực hành viết một dạng văn biểu cảm quen thuộc nhé. Chúng ta sẽ đến với bài học: Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc
|
– Nội dung đoạn bài hát nói về Mẹ. Nói về những tình cảm và lòng biết ơn của con dành cho mẹ kính yêu.
– Nghe đoạn bài hát em rất xúc động và thêm yêu kính, biết ơn mẹ nhiều hơn.
|
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 1: Định hướng
a) Mục tiêu:
– HS biết được kiểu bài Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc và các yêu cầu đối với kiểu bài này.
b) Nội dung:
– Thế nào là Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc.
– Những lưu ý khi viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
|
HĐ của thầy và trò
|
Sản phẩm dự kiến
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
– Quan sát phần Định hướng SGK/75 và trả lời câu hỏi:
? Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc là gì?
? Để Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc ta cần lưu ý điều gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS: suy nghĩ và trả lời cá nhân
– GV hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
– GV chỉ định 1 – 3 học sinh trình bày câu trả lời của mình.
– HS trình bày.
– Các bạn còn lại nhận xét và bổ sung nội dung còn thiếu (nếu có).
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV)
– GV nhận xét sản phẩm của HS và chốt kiến thức.
– Kết nối với đề mục: Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc
|
– Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc là nêu lên những tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ và thái độ về một người, một sự việc nào đó trong cuộc sống hay trong tác phẩm văn học.
– Để Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc ta cần lưu ý:
+ Xác định đối tượng biểu cảm: con người, sự việc em định viết trong bài văn biểu cảm là ai hay là gì? Đó là một con người, sự việc trong đời sống hay trong tác phẩm văn học?
+Suy nghĩ và trả lời câu hỏi: Con người ấy/ sự việc ấy gợi cho em những cảm xúc tình cảm hay những suy nghĩ/ bài học gì?
+ Lập dàn ý cho bài viết.
+ Viết bài văn theo một dàn ý hợp lí; nêu lên những tình cảm, cảm xúc và những suy nghĩ, thái độ của em một cách trung thực.
|
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 3: Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc.
Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2023 mới nhất,