Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Tiết …..:
BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
(Chu Quang Tiềm)
1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức
– Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận về 1 vấn đề đời sống
– Chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.
– Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
– Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong VB.
1.2. Năng lực
a. Năng lực chung:
Khả năng giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực riêng biệt:
– Năng lực thưởng thức văn học/ cảm thụ thẩm mĩ
– Năng lực giao tiếp tiếng Việt
1.3. Về phẩm chất:
– Chăm chỉ, có trách nhiệm với việc học, có ý thức tự học.
2. Thiết bị dạy học và học liệu
2.1. Giáo viên:
– Giáo án;
– Máy chiếu, máy tính
– Phiếu học tập.
2.2. Học sinh:
SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
3.Tiến trình dạy học
3.1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức mới.
b. Nội dung hoạt động: HS trả lời cá nhân để giải quyết một tình huống có liên quan đến bài học mới.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong bài học.
d. Tổ chức thực hiện hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV: Xem video sau và cho biết thông điệp được gửi gắm là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
– HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ cởi mở, thân thiện những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
– GV động viên, khuyến khích HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS chia sẻ suy nghĩ, trả lời.
Bước 4: Đánh giá, kết luận:
Nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt để kết nối hoạt động hình thành kiến thức mới.
3.2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 3.2.2: Trải nghiệm cùng văn bản
I. Trải nghiệm cùng văn bản
|
a. Mục tiêu:
– Biết được một số nét khái quát về tác giả, xuất xứ của tác phẩm.
– Biết được những nét chung của văn bản: thể loại, phương thức biểu đạt.
– Chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.
b. Nội dung hoạt động:
– Tiến hành đọc văn bản “Bàn về đọc sách”.
– Nêu được các nét chung về tác giả, xác định được xuất xứ, thể loại….
c. Sản phẩm: Phiếu học tập của học sinh
d. Tổ chức thực hiện hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– Gv chuyển giao nhiệm vụ: HS trao đổi cặp đôi với bạn cùng bàn về PHT1 (GV đã giao về nhà chuẩn bị từ tiết trước)
? Giới thiệu đôi nét về tác giả Chu Quang Tiềm?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
– HS quan sát phiếu học tập của bạn, cùng nhau chia sẻ, trao đổi và thống nhất ý kiến.
B3: Báo cáo, thảo luận
– HS đại điện cặp đôi trình bày sản phẩm. Các cặp đôi còn lại theo dõi, nhận xét và ghi chép kết quả thảo luận của các cặp đôi báo cáo. Những cặp đôi không báo cáo sẽ làm nhiệm vụ nhận xét, bổ sung cho cặp đôi báo cáo (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định
GV:
– Nhận xét thái độ làm việc HS
– Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau
|
1. Tác giả
– Chu Quang Tiềm (1897 – 1986)
– Là nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc
|
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV hướng dẫn cách đọc (yêu cầu học sinh đọc trước khi đến lớp)
+ GV đọc mẫu thành tiếng một đoạn đầu, sau đó HS thay nhau đọc thành tiếng toàn VB.
+ GV hướng dẫn HS tìm hiểu chung về văn bản
? Nêu xuất xứ của văn bản?
? Văn bản thuộc thể loại nào?
? Xác định phương thức biểu đạt chính?
? Văn bản chia làm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
– HS quan sát phiếu học tập của bạn, cùng nhau chia sẻ, trao đổi và thống nhất ý kiến.
B3: Báo cáo, thảo luận
– GV yêu cầu 1 vài cặp đôi báo cáo sản phẩm.
– HS đại điện cặp đôi trình bày sản phẩm. Các cặp đôi còn lại theo dõi, nhận xét và ghi chép kết quả thảo luận của các cặp đôi báo cáo.
B4: Kết luận, nhận định
HS: Những cặp đôi không báo cáo sẽ làm nhiệm vụ nhận xét, bổ sung cho cặp đôi báo cáo (nếu cần).
GV:
– Nhận xét thái độ làm việc và sản phẩm của các cặp đôi.
– Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau
|
2. Tác phẩm
a. Đọc – hiểu chú thích
b. Tìm hiểu chung:
– In trong “Danh nhân TQ bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách”
– Thể loại: văn nghị luận
– PTBĐ: nghị luận
– Mục đích: khẳng định đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. Đồng thời, từ việc đưa ra những sai lầm trong việc đọc sách để hướng tới cách đọc sách khoa học, hợp lí cho con người.
– Bố cục: 3 phần
+ Từ đầu … “làm kẻ lạc hậu”: Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách
+ Tiếp … “Những cuốn sách cơ bản”: Các khó khăn, thiên hướng sai lệch khi đọc sách
+ Còn lại: Phương pháp đọc sách
|
II. Suy ngẫm và phản hồi
|
1. Bàn về đọc sách
|
a. Mục tiêu:
– Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận về 1 vấn đề đời sống
– Chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.
– Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
b. Nội dung hoạt động:
– Vận dụng kĩ năng đọc thu thập thông tin, kĩ thuật động não, phương pháp thảo luận nhóm để thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên
c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân của HS.
d. Tổ chức thực hiện hoạt động:
|
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 6: Bàn về đọc sách.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Tự học – một thú vui bổ ích
Giáo án Bàn về đọc sách
Giáo án Tôi đi học
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 14
Giáo án Đừng từ bỏ cố gắng
Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,