Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tóm tắt Tự học – một thú vui bổ ích
Bài giảng: Tự học – một thú vui bổ ích – Chân trời sáng tạo
Tóm tắt bài Tự học – một thú vui bổ ích – Mẫu 1
Tự học là cần thiết, nhưng không phải là sự bắt buộc. Đầu tiên, tác giả so sánh thú tự học như thú đi chơi bộ. Tự học được ví như một cuộc du lịch bằng trí óc nhưng say mê gấp trăm lần đi du lịch bằng chân. Và cuộc du lịch ấy cũng tự do, ta muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Tự học cũng khiến ta hết âu sầu. Quan trọng hơn, tự học là một thú vui thanh nhã, nâng cao tâm hồn con người.
Tóm tắt bài Tự học – một thú vui bổ ích – Mẫu 2
Bằng những lập luận chặt chẽ, tác giả đã chứng minh tự học là một thú vui bổ ích. Tự học được ví như một cuộc du lịch bằng trí óc nhưng say mê gấp trăm lần đi du lịch bằng chân. Và cuộc du lịch ấy cũng tự do, ta muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Tự học cũng khiến ta hết âu sầu. Quan trọng hơn, tự học là một thú vui thanh nhã, nâng cao tâm hồn con người.
Tóm tắt bài Tự học – một thú vui bổ ích – Mẫu 3
Văn bản Tự học – một thú vui bổ ích đã khẳng định: Tự học mang đến cho ta niềm vui, nó là một thú vui bổ ích, thanh nhã, nâng cao tâm hồn con người. Tự học được ví như một cuộc du lịch bằng trí óc nhưng say mê gấp trăm lần đi du lịch bằng chân. Và cuộc du lịch ấy cũng tự do, ta muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Tự học cũng khiến ta hết âu sầu. Quan trọng hơn, tự học là một thú vui thanh nhã, nâng cao tâm hồn con người.
Tóm tắt bài Tự học – một thú vui bổ ích – Mẫu 4
Tác giả đã so sánh thú tự học như thú đi chơi bộ. Tự học được ví như một cuộc du lịch bằng trí óc nhưng say mê gấp trăm lần đi du lịch bằng chân. Quan trọng hơn, tự học là một thú vui thanh nhã, nâng cao tâm hồn con người. Và cuộc du lịch ấy cũng tự do, ta muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Tự học cũng khiến ta hết âu sầu.
Tóm tắt bài Tự học – một thú vui bổ ích – Mẫu 5
Văn bản Tự học – một thú vui bổ ích đã khẳng định: Tự học là cần thiết, nhưng không phải là sự bắt buộc. Tự học mang đến cho ta niềm vui, nó là một thú vui bổ ích, thanh nhã, nâng cao tâm hồn con người. Tác giả so sánh thú tự học như thú đi chơi bộ. Tự học được ví như một cuộc du lịch bằng trí óc nhưng say mê gấp trăm lần đi du lịch bằng chân. Và cuộc du lịch ấy cũng tự do, ta muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Tự học cũng khiến ta hết âu sầu. Quan trọng hơn, tự học là một thú vui thanh nhã, nâng cao tâm hồn con người.
Đôi nét về tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
– Tên: Nguyễn Hiến Lê (1912-1984)
– Quê quán: tỉnh Sơn Tây (nay thuộc Ba Vì, Hà Nội)
– Ông là một học giả, nhà văn, nhà ngôn ngữ học, dịch giả, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập của Việt Nam.
– Nguyễn Hiến Lê là người rất tin yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh và cộng sản và ông cũng công khai thể hiện tình cảm đó nhưng vẫn không bị chính quyền Việt Nam Cộng Hòa bắt bớ. Đó là bởi vì mến mộ tài năng của ông cũng như quan điểm chính trị độc lập của vị học giả nổi tiếng này
– Tác phẩm chính: Hương sắc trong vườn văn (2 quyển), Đại cương văn học sử Trung Quốc (3 quyển), Cổ văn Trung Quốc – 1966, Thế hệ ngày mai – 1953, Thời mới dạy con theo lối mới – 1958, Tìm hiểu con chúng ta – 1966, Săn sóc sự học của con em – 1954, Tự học để thành công – 1954, 33 câu chuyện với các bà mẹ – 1971, …
2. Tác phẩm
Thể loại:
Tự học – một thú vui bổ ích thuộc thể loại văn bản nghị luận
Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
– Văn bản Tự học – một thú vui bổ ích được in trong Tự học – một nhu cầu thời đại, NXB Văn hóa – thông tin, Hà Nội, 2007
Phương thức biểu đạt:
Tự học – một thú vui bổ ích có phương thức biểu đạt là nghị luận
Bố cục
Tự học – một thú vui bổ ích có bố cục gồm 3 phần
– Phần 1: Từ đầu đến “thi vị”: Cái thú tự học giống cái thú đi chơi bộ
– Phần 2: Tiếp đến “mà không hết buồn”: Tự học là phương thuốc trị bệnh âu sầu
– Phần 3: Còn lại: Tự học là một thú vui thanh nhã, nó nâng cao tâm hồn ta
Giá trị nội dung:
– Văn bản Tự học – một thú vui bổ ích đã khẳng định: Tự học mang đến cho ta niềm vui, nó là một thú vui bổ ích, thanh nhã, nâng cao tâm hồn con người.
Giá trị nghệ thuật:
– Lập luận chặt chẽ, logic, giàu sức thuyết phục
– Các lí lẽ, dẫn chứng được sắp xếp khoa học và có mối liên hệ chặt chẽ
– Các biện pháp tu từ: so sánh, điệp từ, …