Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
BÀI 4: QUÀ TẶNG CỦA THIÊN NHIÊN
(Tản văn, Tùy bút)
MỤC TIÊU CHUNG BÀI 4:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn.
- Nhận biết được chủ đề của VB; tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ VB.
- Nhận biết được sự mạch lạc của VB; nhận biết ngôn ngữ của các vùng miền; hiểu và trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền.
- Viết được bài văn biểu cảm về con người, sự việc.
- Tóm tắt được ý chính do người khác trình bày.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tùy bút, tản văn.
- Nhận biết được chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Nhận biết được sự mạch lạc của văn bản, nhận biết ngôn ngữ của các vùng miền; hiểu và trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền.
3. Về phẩm chất:
-
Nhân ái: Biết yêu quý, trân trọng, bảo vệ thiên nhiên.
-
Trách nhiệm: Có trách nhiệm với môi trường, với công việc được giao ở trường, ở lớp.
CỐM VÒNG (Thạch Lam)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
– Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
– Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn.
– Nhận biết được chủ đề của văn bản
– Liên hệ, vận dụng.
2. Về năng lực
* Năng lực chung
Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
* Năng lực đặc thù: năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học
3. Về phẩm chất: Yêu quý, trân trọng những nét văn hoá truyền thống của dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– SGK, SGV
– Một số tranh ảnh có liên quan đến bài học.
– Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, … (nếu có thể).
– Giấy A1 hoặc A2 để HS trình bày kết quả làm việc nhóm.
– Phiếu học tập GV có thể chuyển một số câu hỏi trong SGK thành phiếu học tập….
MÙA THU VỀ TRÙNG KHÁNH NGHE HẠT DẺ HÁT (Y Phương )
Hạt dẻ Trùng Khánh (Báo Công an nhân dân điện tử)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-
Chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tản văn.
-
Chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
-
Sự mạch lạc của văn bản, nhận biết ngôn ngữ của các vùng miền; hiểu và trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
-
Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
-
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn.
-
Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
* Năng lực đặc thù:
-
Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tùy bút, tản văn.
-
Nhận biết được chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
-
Nhận biết được sự mạch lạc của văn bản, nhận biết ngôn ngữ của các vùng miền; hiểu và trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền.
2. Về phẩm chất:
-
Nhân ái: Yêu quý trân trọng và bảo vệ thiên nhiên.
-
Trách nhiệm: Có trách nhiệm với môi trường, với công việc được giao ở trường, ở lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.
– Tranh ảnh về nhà văn Y Phương và văn bản “Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát”.
– Các phiếu học tập (Phụ lục đi kèm)….
THU SANG (Đỗ Trọng Khơi)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
– Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.
– Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc; tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ VB.
– Nhận biết được chủ đề của văn bản
– Liên hệ, vận dụng.
2. Về năng lực
* Năng lực chung
Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
* Năng lực đặc thù: năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học
3. Về phẩm chất: Cảm nhận và yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– SGK, SGV
– Một số tranh ảnh có liên quan đến bài học.
– Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, … (nếu có thể).
– Giấy A1 hoặc A2 để HS trình bày kết quả làm việc nhóm.
– Phiếu học tập GV có thể chuyển một số câu hỏi trong SGK thành phiếu học tập.
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 69 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 4: Quà tặng của thiên nhiên.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Ôn tập trang 75
Giáo án Bài 4: Quà tặng của thiên nhiên
Giáo án Cốm vòng
Giáo án Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát
Giáo án Thu sang
Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,