Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: CỘI NGUỒN YÊU THƯƠNG (13 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
– Nhận biết được tính cách nhân vật; nhận biết và nêu được tác dụng của việc thay đổi kiểu người kể chuyện trong một truyện kể.
– Thể hiện được thái độ đối với cách giải quyết vấn đề của tác giả trong truyện.
– Nhận biết được đặc điểm của số từ, phó từ và hiểu được chức năng của các từ loại này để sử dụng đúng và hiệu quả.
2. Năng lực:
– Bước đầu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.
– Trình bày được ý kiến về một vấn đề đời sống; biết trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt.
3. Phẩm chất: Biết bồi đắp, trân trọng tình yêu thương.
-
– Hình thành và phát triển ở HS những phẩm chất tốt đẹp: Nhân ái, sống tình cảm, có trách nhiệm với mọi người; hiểu, biết bồi đắp, trân trọng tình yêu thiên nhiên, con người và cảm xúc thẩm mĩ.
– Tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV
– Kế hoạch bài dạy;
– Phiếu bài tập để HS trả lời câu hỏi phù hợp;
– Các phương tiện kỹ thuật;
– Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ TRI THỨC
TIẾT 33:
HƯỚNG DẪN VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM NHÂN VẬT TRONG MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
Hoạt động 1: Yêu cầu đối với bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu đối với bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời bằng ngôn ngữ nói của HS
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
NV1: Hướng dẫn Hs tìm hiểu yêu cầu đối với bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– Gv chuyển giao nhiệm vụ
+ Em hãy cho biết khi làm một bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học cần phải đảm bảo những yêu cầu nào?
+ Gv phát PHT số 1, học sinh làm việc nhóm đôi
– HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
– HS quan sát, trao đổi với bạn cùng bàn
– GV quan sát, gợi mở ( em thấy kênh nào dễ nhìn, dễ nhớ hơn…)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– Gv tổ chức hoạt động
– HS trình bày câu trả lời, nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức…..
|
1. Yêu cầu đối với bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
– Giới thiệu được nhân vật trong tác phẩm văn học.
– Chỉ ra được đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm.
– Nhận xét được nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn.
– Nêu được ý nghĩa của hình tượng nhân vật.
|
TIẾT 34,35: THỰC HÀNH
VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM NHÂN VẬT TRONG MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
Hoạt động 1: Thực hành viết theo các bước
a. Mục tiêu:
– HS biết chọn một nhân vật yêu thích trong một tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc để viết bài văn phân tích theo đúng các bước;
– HS được khơi gợi óc quan sát, khả năng sáng tạo và nhận ra những ý nghĩa mới của cuộc sống.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
NV1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bước trước khi viết bài
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV yêu cầu HS xác định mục đích viết bài, người đọc.
– Lựa chọn nhân vật trong một tác phẩm văn học
– Hướng dẫn HS tìm ý.
– GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm,
– Để tìm ý cho bài viết, em cần tìm hiểu và lựa chọn các chi tiết liên quan đến nhân vật và đưa ra những suy luận về đặc điểm nhân vật đó:
– Khi tìm hiểu và lựa chọn các chi tiết liên quan đến nhân vật, em cần chú ý:
+ Lời người kể chuyện nhận xét trực tiếp về nhân vật
+ Đặc điểm nhân vật được nhà văn thể hiện gián tiếp qua: các chi tiết miêu tả ngoại hình nhân vật, các chi tiết miêu tả hành động, ngôn ngữ của nhân vật…
Hồ sơ nhân vật: …
Cách miêu tả nhân vật
|
Chi tiết trong tác phẩm
|
Suy luận của em về nhân vật
|
Ngoại hình
|
|
|
Hành động
|
|
|
Ngôn ngữ
|
|
|
Nội tâm
|
|
|
Mối quan hệ với các nhân vật khác
|
|
|
Lời người kể chuyện nhận xét trực tiếp về nhân vật
|
|
|
+ Sau khi tìm ý thì hướng dẫn học sinh lập dàn ý (PHT số 2)
– Mở bài: Giới thiệu tác phẩm văn học và nhân vật, nêu khái quát ấn tượng về nhân vật.
– Thân bài: Phân tích đặc điểm của nhân vật và nhận xét, đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật vật của nhà văn:
+ Ý 1
+ Ý 2
+ Ý 3
…
– Kết bài: Nếu ấn tượng và đánh giá về nhân vật…..
|
3. Thực hành viết theo các bước
Các bước tiến hành
a. Trước khi viết
– Lựa chọn nhân vật trong một tác phẩm văn học
– Tìm ý;
– Lập dàn ý.
b. Viết bài
c. Chỉnh sửa
|
TIẾT 36: NÓI VÀ NGHE
TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ ĐỜI SỐNG (ĐƯỢC GỢI RA TỪ MỘT NHÂN VẬT VĂN HỌC)
Hoạt động 1: Chuẩn bị bài nói
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.
b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
NV: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài nói
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV chuyển giao nhiệm vụ
+ GV nêu rõ yêu cầu: HS xác định mục đích nói, bám sát mục đích nói và đối tượng nghe.
+ GV hướng dẫn HS chuẩn bị nội dung nói:
– Lựa chọn một vấn đề đời sống có ý nghĩa được gợi ra từ một nhân vật văn học trong tác phẩm mà em đã đọc
– Thu thập tư liệu cho nội dung trình bày:
+ Tìm ý tưởng cho bài trình bày
+ Tìm thêm thông tin liên quan
– Lập đề cương bài nói
+ GV hướng dẫn HS luyện nói theo nhóm, góp ý cho nhau về nội dung, cách nói:
– Tập nói một mình để nắm chắc nội dung trình bày.
– Nắm rõ các tiêu chí đánh giá bài nói
– HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
– HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
– Các nhóm luyện nói
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– HS trình bày sản phẩm thảo luận
– GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức …….
|
1. Chuẩn bị bài nói
a. Xác định mục đích nói và người người nghe.
b. Chuẩn bị nội dung nói và tập luyện
|
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 3: Cội nguồn yêu thương.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Củng cố, mở rộng trang 55
Giáo án Bài 3: Cội nguồn yêu thương
Giáo án Tri thức ngữ văn trang 58
Giáo án Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 64
Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,