HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU(3 phút)
1. Mục tiêu:
– Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
– Kích thích HS tìm hiểu về mùa xuân, cảm xúc của người nghệ sĩ về mùa xuân.
HĐ cá nhân, HĐ cả lớp.
2. Phương thức thực hiện:
– Hoạt động cá nhân, cả lớp
– PP nêu vấn đề
3. Sản phẩm hoạt động
– HS trả lời miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
– Học sinh đánh giá.
– Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
– Em hãy kể tên những tác phẩm văn học viết về đề tài mùa xuân? Em thích nhất bài thơ nào? Vì sao em thích?
*Thực hiện nhiệm vụ
– Học sinh tìm hiểu, trả lời:
– Giáo viên: Quan sát hướng dẫn…
– Dự kiến sản phẩm: Mùa xuân chín – Hàn Mặc Tử, Mùa xuân xanh- Nguyễn Bính…Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải…
Mùa xuân luôn là đề tài bất tận của thi ca. Dưới con mắt của các thi sĩ, mùa xuân hiện lên có màu sắc có âm thanh sống động. Em thích nhất bài thơ MXNN bởi nó cho thấy vẻ đẹp mùa xuân cùng cảm xúc cuả con người …
*Báo cáo kết quả: Mùa xuân chín- Hàn Mặc Tử, Mùa xuân xanh – Nguyễn Bính… Mùa xuân nho nhỏ.
Em thích nhất là bài Mùa xuân nho nhỏ vì bài thơ có âm điệu trong sáng, ngọt ngào, có nhiều h?nh ảnh thơ đẹp….
*Đánh giá kết quả
– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
– Giáo viên nhận xét, đánh giá:
Mùa xuân luôn là nguồn cảm hứng, đề tài bất tận của thi ca. Dưới con mắt của các thi sĩ, mùa xuân hiện lên với những màu sắc, dáng vẻ khác nhau. Bức tranh mùa xuân trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải được hiện lên như thế nào, cảm xúc của thi sĩ ra sao bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời được câu hỏi ấy …
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (32 phút)
Hoạt động 1: Giới thiệu chung
1. Mục tiêu: HS nắm được những nét chính về tác giả và văn bản.
2. Phương thức thực hiện:
– PP: Vấn đáp, thuyết trình, dạy học theo dự án; Kĩ thuật đặt câu hỏi…
– Hoạt động cá nhân, hoạt động cả lớp, …
3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập của cá nhân
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
– Học sinh đánh giá lẫn nhau.
– Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
? Giới thiệu vài nét về nhà thơ Thanh Hải và bài thơ Mùa xuân nho nhỏ mà các em đã chuẩn bị?
*Thực hiện nhiệm vụ
– Học sinh lên trình bày…
– Giáo viên quan sát, lắng nghe…
– Dự kiến sản phẩm: Những nét chính về Thanh Hải và bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”
*Báo cáo kết quả: HS lên trình bày
*Đánh giá kết quả
– Học sinh khác nhận xét, bổ sung, đánh giá
– Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
-GV hướng dẫn đọc: Thể thơ 5 chữ, không ngắt nhịp trong câu, giọng vui tươi, trìu mến; đoạn giữa nhanh; đoạn cuối suy tư, trầm lắng.
– GV đọc mẫu đoạn 1, gọi HS đọc tiếp các phần còn lại.
? Nêu mạch cảm xúc của bài thơ? Từ đó chia bố cục của bài ?
* GV gợi ý thêm: Từ cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên, đất trời 🡪 cảm xúc về mùa xuân đất nước🡪 Ước nguyện trước mùa xuân.
HĐ 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản.
ND 1
1. Mục tiêu: Học sinh cảm nhận được bức tranh mùa xuân có màu sắc, đường nét…và tâm trạng của tác giả.
2. Phương thức thực hiện:
– PP Nêu vấn đề, vấn đáp, thuyết trình, TL nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi…
– Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, cả lớp…
3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu hoạt động của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
– Học sinh đánh giá lẫn nhau.
5. Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ: HĐ nhóm
a. Hình ảnh mùa xuân thiên nhiên được gợi tả qua hình ảnh nghệ thuật nào? Em cảm nhận được gì về bức tranh mùa xuân?
b. Xác định biện pháp nghệ thuật độc đáo trong hai câu thơ cuối đoạn thơ và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy?
* Thực hiện nhiệm vụ
– Học sinh: Đọc yêu cầu, hoạt động cá nhân, nhóm theo bàn -> thảo luận…
– Giáo viêm: Quan sát trợ giúp HS
– Dự kiến sản phẩm
– Hình ảnh: + Mọc giữa dòng sông xanh
+ Một bông hoa tím biếc
+ Con chim chiền chiện…
=> Bức tranh xuân tươi đẹp có sự hài hòa về mầu sắc, rộn rã âm thanh, -khỏe khoắn căng tràn sức sống
– NT: Ẩn dụ: Giọt long lanh-> âm thanh tiếng chim chiền chiện ngưng đọng lại long lanh trong ánh sáng mùa xuân
+ Kế hợp với 2 động từ đưa, hứng
-> Tâm trạng say sưa ngây ngất, nâng niu trân trọng vẻ đẹp của mùa xuân xứ Huế.
*Báo cáo kết quả
HS lên bảng trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
(Trình trên bảng phụ)
*Đánh giá kết quả
HS nhóm khác phản biện, nhận xét, bổ sung
– Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Gv bình: Chỉ với 6 câu thơ, với vài nét phác vẽ đơn sơ mà đặc sắc, bằng những hình ảnh nho nhỏ, thân quen, bình dị, nhà thơ đã gợi lên một lên một bức tranh xuân tươi tắn, thơ mộng, mang đậm phong vị xứ Huế – quê hương của tác giả. Đặc biệt là âm thanh của tiếng chim chiền chiện – sứ giả của mùa xuân vang ngân lên từng tiếng một, thật trong, thật tròn làm xao xuyến hồn thi nhân để rồi nhà thơ đón nhận với tất cả sự đắm say, trân trọngbằng cả tâm hồn qua hành động “hứng”…
ND2
1. Mục tiêu: Cảm nhận được cảm xúc trước mùa xuân đất nước, mùa xuân cách mạng.
2. Phương thức thực hiện:
– PP Nêu vấn đề, vấn đáp, thuyết trình, TL nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi…
– Hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi, cả lớp…
3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu hoạt động của cặp đôi
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
– Học sinh đánh giá lẫn nhau.
5. Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ: HĐ cặp đôi
a. Hình ảnh mùa xuân đất nước được gợi lên qua hình ảnh thơ nào? Em có nhận xét gì về hình ảnh ấy?
b. Xác định biện pháp nghệ thuật độc đáo trong đoạn thơ và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy?
c. Qua những hình ảnh, nghệ thuật đó em cảm cảm nhận được gì về tâm trạng cảm xúc của nhà thơ?
* Thực hiện nhiệm vụ
– Học sinh: Đọc yêu cầu, hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi
– Giáo viên: Quan sát trợ giúp HS
– Dự kiến sản phẩm
– Hình ảnh: + Người cầm súng
+Người ra đồng
+ Lộc
-> Hình ảnh đa nghĩa (vừa thực lại vừa có ý nghĩa tượng trưng cho hai nhiệm vụ quan trọng của đất nước: chiến đấu bảo vệ và lao động xây dựng đất nước). …
– Điệp ngữ: Tất cả như
-Từ láy hối hả, xôn xao; nhịp thơ rộn rã-> Khí thể tưng bừng, nhộn nhịp của đất nước vào xuân.
– Nhân hóa: Đất nước …vất vả, gian lao
– So sánh: Đất nước như vì sao
=> Hình ảnh đất nước hiện lên thật gần gũi, bình dị, trường tồn… đồng thời thể hiện niềm tự hào về đất nước, niềm tin vào tương lai của đất nước.
*Báo cáo kết quả
HS lên bảng trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
(Trình trên bảng phụ)
*Đánh giá kết quả
HS nhóm khác phản biện, nhận xét, bổ sung
– Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
|
I. Giới thiệụ:
1. Tác giả:
– Tên thật: Phạm Bá Ngoãn (1930- 1980).
– Quê: Thừa Thiên- Huế.
– Tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ
– Tác phẩm chính: Những đồng chí trung kiên
2. Văn bản
a. Hoàn cảnh ra đời, xuất xứ:
– Viết tháng 11/1980, khi tác giả đang nằm trên giường bệnh, không lâu sau nhà thơ qua đời
b. Đọc – chú thích – Bố cục
* Đọc
*Chú thích
* Bố cục
🡪 4 phần.
II. Tìm hiểu văn bản
1. Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời
– Nghệ thuật đảo ngữ, hình ảnh chọn lọc, tiêu biểu.
=>Bức tranh xuân, cao rộng, thoáng đãng; màu sắc tươi thắm; âm thanh vang vọng. Đó là bức tranh mùa xuân xứ Huế đẹp, thơ mộng, đầy sức sống.
* Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, động từ gợi tả
– Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng
=> Cảm xúc say sưa, ngây ngất, thái độ trân trọng trước vẻ đẹp của đất trời mùa xuân.
2. Cảm xúc trước mùa xuân của đất nước, Cách mạng
* Hình ảnh đa nghĩa (vừa thực lại vừa có ý nghĩa biểu trưng). Người cầm súng và người ra đồng, họ đi đến đâu mang theo lộc non (may mắn, hạnh phúc…) đến đó. 🡪 Đem mùa xuân đến cho mọi nơi.
* Nhịp thơ hối hả, rộn rã.
=> Khí thế tưng bừng, khẩn trương nhộn nhịp vào xuân.
* Hình ảnh so sánh sáng tạo, hình ảnh đẹp, từ ngữ khẳng định.
=> Sự trường tồn của dân tộc, vẻ đẹp tương lai
🡪 Tình cảm tự hào, mến yêu cuộc sống.
3. Tâm niệm của nhà thơ
– Ta làm: con chim hót
một cành hoa
nhập vào hoà ca
nốt trầm xao xuyến
* Điệp ngữ, có sự chuyển đổi cách xưng hô “ta”, hình ảnh đẹp, lặp lại tạo sự đối ứng chặt chẽ.
=> Ước nguyện chân thành, muốn được cống hiến phần nhỏ bé nhưng có ích cho cuộc đời, muốn được hoà nhập vào cuộc sống của đất nước.
…..Dù là khi tóc bạc
* Ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ”; Điệp ngữ “Dù là”; Hoán dụ “tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc”
=> Ước nguyện dâng hiến nhỏ bé, khiêm nhường không ồn ào, khoa trương… nguyện cống hiến cả cuộc đời cho đất nước
-> Điều tâm niệm thật chân thành, tha thiết, bình dị rất đáng trân trọng, ngợi ca.
–
|