Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 55 hay nhất
Câu 1 trang 55 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ Đồng dao mùa xuân, Gặp lá cơm nếp.
Bài thơ |
Nội dung chính |
Đặc điểm nghệ thuật |
||||
Thể thơ |
Vần |
Nhịp |
Hình ảnh |
Biện pháp tu từ |
||
Trả lời:
Bài thơ |
Nội dung chính |
Đặc điểm nghệ thuật |
||||
Thể thơ |
Vần |
Nhịp |
Hình ảnh |
Biện pháp tu từ |
||
Đồng dao mùa xuân |
Bài thơ khắc họa hình ảnh đẹp đẽ của người lính đã tham gia chiến đấu, hi sinh tuổi xuân của mình cho đất nước, dân tộc. |
4 chữ |
vần cách |
2/2; 1/3. |
Thân quen, gần gũi, gợi lên nhiều liên tưởng, tưởng tượng về người lính trẻ. |
Nói giảm nói tránh, liệt kê, điệp ngữ. |
Gặp lá cơm nếp |
Thông qua hình ảnh nồi xôi mới, bài thơ thể hiện tình cảm sâu sắc của tác giả dành cho quê hương và cho người mẹ kính yêu của mình. |
5 chữ |
Vần liền |
2/3; 1/4; 3/2 |
Gần gũi, thân thuộc, bình dị, gợi lên những tình cảm quê hương, gia đình cao đẹp. |
So sánh, liệt kê, điệp ngữ. |
Câu 2 trang 55 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Nhà thơ Thế Lữ từng viết: “Với Nàng Thơ, tôi có đàn muôn điệu” (Cây đàn muôn điệu). Qua những văn bản thơ được học trong bài này, theo em, người đọc có thể nghe được những điệu đàn nào của tâm hồn con người?
Trả lời:
Nhận định của Thế Lữ có thể hiểu: thơ có nhiều cung bậc, trạng thái khác nhau, không lặp lại, không giống nhau và cảm xúc thì bao la theo cách thể hiện của nhà thơ và cũng theo cách hiểu của độc giả. Chính vì vậy, mỗi bài thơ sẽ có những nội dung, nghệ thuật đặc sắc khác nhau.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học)
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 64 Tập 1
Người thầy đầu tiên