Giải SBT HĐTN lớp 6 Chủ đề 3: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò
Nhiệm vụ 8: Ứng xử đúng mực với thầy cô
Hoạt động 1 trang 25 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Chỉ rõ ý nghĩa/hậu quả của mỗi cách ứng xử dưới đây khi thầy cô gọi em trả lời câu hỏi liên quan đến bài học mà em không biết trr lời. Đánh dấu X vào với cách ứng xử mà em lựa chọn.
Hướng dẫn:
TT |
Phương án |
Ý nghĩa/Hậu quả |
Lựa chọn của em |
1 |
Đứng im, cúi mặt và không nói gì. |
– Làm mất thời gian của tiết học do sự im lặng của em. – Gây sự chú ý không tốt của mọi người. – Làm không khí lớp học căng thẳng. |
|
2 |
Cố gắng nói điều mình biết nhưng không liên quan đến câu hỏi. |
– Làm mất thời gian của thầy cô và các bạn. – Ảnh hướng đến hình ảnh của bản thân em. |
|
3 |
Nói lời xin lỗi thầy cô vì chưa học bài hoặc chưa chú ý nghe giảng. |
– Không làm mất thời gian tiết học. – Thầy cô hiểu rõ em đang cần bổ sung kiến thức phần nào. |
x |
4 |
Nói với thầy cô là mình chưa hiểu rõ câu hỏi và nhờ thầy cô giải thích lại giúp. |
– Thầy cô tốn thời gian, công sức giải thích câu hỏi cho em |
|
Hoạt động 2 trang 26 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Nêu cách ứng xử của em với thầy cô trong các tình huống dưới đây và cho biết lí do em lựa chọn cách ứng xử đó.
Hướng dẫn:
Tình huống |
Cách ứng xử |
Lí do |
Trong giờ Sinh hoạt lớp, thầy cô hỏi em về việc em đi học muộn trong tuần. |
Em sẽ nhận lỗi và hứa sẽ soạn sách vở kĩ trước khi đi học.
|
Đây là lỗi của em. |
Thầy cô khiển trách nhầm em. |
Em sẽ chờ thầy cô nói xong, đứng lên xin phép trình bày lí do để thầy cô hiểu. |
Đây không phải lỗi của em. |
Nhiệm vụ 9: Sưu tầm danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò
Hoạt động 1 trang 26 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Viết ba câu danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò mà em thích.
Hướng dẫn:
+ Tình bạn nhân đôi niềm vui và chia sẻ nỗi buồn.
+ Cách duy nhất để có một người bạn là hãy làm một người bạn.
+ Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người bạn đến với ta trong những phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời.
Nhiệm vụ 10: Xây dựng từ điển giao tiếp của lớp
Hoạt động 1 trang 26 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Viết lại một số câu nói thú vị của các bạn trong lớp hoặc thầy cô dạy lớp em và ghi kèm tên người nói.
Hướng dẫn:
Học sinh tự ghi lại một số câu nói thú vị của các bạn trong lớp hoặc thầy cô dạy lớp em và ghi kèm tên người nói.