Giáo dục công dân lớp 6 Bài 2: Yêu thương con người
A. Lý thuyết GDCD 6 Bài 2: Yêu thương con người
1. Thế nào là yêu thương con người?
– Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
2. Biểu hiện của yêu thương con người
– Biểu hiện của yêu thương con người:
+ Giúp đỡ, cảm thông chia sẻ những khó khăn, đau thương của người khác.
+ Dìu dắt giúp đỡ những người mắc sai lầm để họ tìm ra điều đúng đắn.
+ Biết hi sinh quyền lợi của bản thân cho người khác.
– Biểu hiện chưa yêu thương con người:
+ Vô tâm, lạnh lùng đối với khó khăn của người khác.
+ Chỉ biết nghĩ cho bản thân mình, không giúp đỡ khi chứng kiến người khác khó khăn, hoạn nạn.
3. Giá trị của tình yêu thương
– Yêu thương con người là tình cảm quý giá, một giá trị nhân văn và là truyền thống quý báu của dân tộc mà mỗi chúng ta cần phải gìn giữ và phát huy.
– Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì người khác.
– Tình yêu thương con người làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp hơn
B. 10 câu trắc nghiệm GDCD 6 Bài 2: Yêu thương con người
Câu 1: Em sẽ nhận được gì khi yêu thương người khác?
A. Nhận lại tình yêu thương từ người đó.
B. Được mọi người cho tiền.
C. Bị ghét bỏ, tẩy chay.
D. Bị bố mẹ mắng vì bao đồng.
Hướng dẫn giải
Đáp án A
Khi trao yêu thương ta sẽ nhận lại được sự yêu thương. Đó là món quà quí giá nhất.
Câu 2: Câu tục ngữ: “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” nói về
A. tình yêu thương con người.
B. tinh nhần trượng nghĩa.
C. lòng yêu nước nồng nàn.
D. tình mẫu tử thiêng liêng.
Hướng dẫn giải
Đáp án A
Câu tục ngữ thể hiện lòng yêu thương và sự đoàn kết, một cá thể gặp khó khăn cả tập thể sẽ cùng nhau giúp đỡ.
Câu 3: Bài học có thể rút ra từ câu tục ngữ “lá lành đùm lá rách” là gì?
A. Hãy trân trọng những người thân xung quanh mình.
B. Hãy phát huy tinh thần yêu nước.
C. Hãy bao bọc, che chở, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
D. Hãy đoàn kết vì đoàn kết là sức mạnh to lớn.
Hướng dẫn giải
Đáp án C
Câu tục ngữ “lá lành đùm lá rách” muốn khuyên con người hãy bao bọc, che chở, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
Câu 4: Đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:
Trên đường mẹ chở H đi học về, gặp một xe chở bia bị tai nạn, những lon bia rơi hết ra mặt đường. H thấy người dân xung quanh hô hào nhau chạy đến giúp đỡ bác lái xe. H và mẹ cũng giúp đỡ bác.
Hành động của H, mẹ H và mọi người xung quanh đã thể hiện điều gì?
A. Sự vô cảm, thờ ơ của con người.
B. Tình thần đoàn kết của con người.
C. Sự giúp đỡ, lòng yêu thương con người.
D. Lòng kính trọng của con người.
Hướng dẫn giải
Đáp án C
H, mẹ H và mọi người đã có hành động đẹp giúp bác lái xe nhặt những lon bia khi xe tai nạn. Đó là hành động thể hiện lòng yêu người với người khác.
Câu 5: Đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:
Hoàn cảnh gia đình M rất khó khăn, ba mẹ M mất sớm, em ở với bà nội. Vì bà đã lớn tuổi và già yếu nên M đã xin nghỉ học để đi bán báo kiếm tiền nuôi hai bà cháu. Sau khi biết được hoàn cảnh của M, nhà trường, thầy cô và bạn bè đã quyên góp giúp đỡ M để em có thể tiếp tục đến trường.
Hành động của các thầy cô giáo và bạn cùng trường với M đã thể hiện điều gì?
A. Lòng yêu thương, chia ngọt sẻ bùi.
B. Tình cảm gia đình, máu mủ.
C. Tinh nhần yêu nước.
D. Tình thần đoàn kết.
Hướng dẫn giải
Đáp án A
Chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn chính là biểu hiện của yêu thương người khác.
Câu 6: Hành động nào dưới đây không phải là biểu hiện của yêu thương con người?
A. Quan tâm, giúp đỡ người khác.
B. Làm những điều tốt đẹp cho người khác.
C. Động viên, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn.
D. Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác để trục lợi.
Hướng dẫn giải
Đáp án D
– Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác nhất là khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn (SGK trang 10).
– Hành động “Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác để trục lợi”, không phải là hành động yêu thương con người.
Câu 7: Hành động nào dưới đây là biểu hiện của tình yêu thương con người?
A. Lợi dụng tình trạng bão, lũ để trục lợi từ quyên góp từ thiện.
B. Thờ ơ, vô cảm với những khó khăn, họa nạn của người khác.
C. Gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy để tránh phải chịu trách nhiệm.
D. Cảm thông, chia sẻ với những khó khăn, đau thương của người khác.
Hướng dẫn giải
Đáp án D
Biểu hiện của yêu thương con người là sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông và chia sẻ những khó khăn, đau thương của người khác (SGK trang 11).
Câu 8: Theo em, ý nào dưới đây không đúng khi nói về giá trị của tình yêu thương con người?
A. Là tình cảm quý giá và là truyền thống quý báu của dân tộc.
B. Yêu thương người khác để nhằm lấy sự tin tưởng rồi trục lợi cá nhân.
C. Làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp hơn.
D. Giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm điều tốt đẹp vì người khác.
Hướng dẫn giải
Đáp án B
– Yêu thương con người là tình cảm quý giá, một giá trị nhân văn và là truyền thống quý báu của dân tộc.
– Tình yêu thương con người làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp hơn, giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì người khác (SGK trang 13)
– Hành vi: yêu thương để nhằm lấy sự tin tưởng rồi trục lợi cá nhân là sự giả tạo, đánh bị lên án.
Câu 9: Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây không nói về tình yêu thương con người?
A. Lá lành đùm lá rách.
B. Chị ngã em nâng.
C. Thương người như thể thương thân.
D. Học thầy không tày học bạn.
Hướng dẫn giải
Đáp án D
Học thầy không tày học bạn nói về tầm quan trong của việc học hỏi kiến thức từ bạn bè.
Câu 10: Hành động nào dưới đây không thể hiện yêu thương con người?
A. Giúp đỡ bà cụ qua đường.
B. Tham gia hiến máu tình nguyện.
C. Quyên góp sách vở cho các bạn học sinh khó khăn.
D. Làm bài tập hộ bạn.
Hướng dẫn giải
Đáp án D
– Những hành động thể hiện yêu thương con người:
+ Giúp đỡ bà cụ qua đường.
+ Tham gia hiến máu tình nguyện.
+ Quyên góp sách vở cho các bạn học sinh khó khăn.
– Hành động “làm bài tập hộ bạn” sẽ gián tiếp làm hại bạn, khiến bạn trở nên ỉ lại, thiếu tính ham học hỏi, cầu tiến.
Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết GDCD 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
Lý thuyết Bài 2: Yêu thương con người
Lý thuyết Bài 3: Siêng năng, kiên trì
Lý thuyết Bài 4: Tôn trọng sự thật
Lý thuyết Bài 5: Tự lập