Giáo án Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
TUẦN 1
CHỦ ĐỀ 1. ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
ƯỚC LƯỢNG (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
– Nhận biết việc ước lượng
– Vận dụng ước lượng đồ vật theo nhóm chục
2. Năng lực
a) Năng lực chung:
– Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
b) Năng lực đặc thù: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất:
– Bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm
– Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– Giáo án, SGK, SGV.
– Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập.
– Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
– SGK, vở ghi, bảng con
– Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước cho HS làm quen với bài học mới. b) Cách tiến hành: |
|
– GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau 9 (trong vòng 15s) và trả lời câu hỏi : Đoán xem trong hình có bao nhiêu quả bóng ? – GV ghi lại một số kết quả ở góc bảng – GV đặt vấn đề: Có nhiều khi chúng ta không đủ thời gian để đếm và có khi cũng không thể đếm hết được. Ví dụ như đếm số con gà đang chạy trên sân. Nếu muốn biết có khoảng bao nhiêu con gà, chúng ta phải ước lượng. Vậy cách ước lượng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2: Ước lượng. |
– HS quan sát hình ảnh và đoán số quả bóng
– HS chú ý lắng nghe
|
B. BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH a) Mục tiêu: Thông qua các hoạt động học sinh nắm được cách ước lượng b) Cách tiến hành: |
|
Bước 1: Ước lượng – GV cho HS quan sát hình vẽ phần Cùng học trên bảng lớp, nhận biết việc cần làm: “ước lượng” số con bướm có tất cả trong hình. + GV giải thích: chỉ quan sát, không đếm hết, xác định có khoảng bao nhiêu con bướm. – GV dùng phương pháp khăn trải bàn, cho HS thảo luận nhóm bốn đề tìm cách ước lượng – GV hệ thống hoá cách ước lượng: Ta có thể ước lượng theo cột, theo hàng, theo nhóm, … (gọi chung là nhóm). – Ước lượng theo cách nào phụ thuộc hai yếu tố sau: + Nhóm mẫu có khoảng 10 vật (10, gần được 10 hay hơn 10 một vải vật). + Số lượng vật ở các nhóm gần bằng nhau. – Ở bài này ta ước lượng theo nhóm nào? Tại sao? – GV khái quát cách ước lượng bằng các câu hỏi, HS trả lời cụ thể với hình ảnh các con bướm trong phần bài học.
+ Tất cả có khoảng bao nhiêu con bướm? – GV cho HS đếm hết số bướm (sử dụng SGK) để có kết quả chính xác – GV chốt: Chọn nhóm mẫu vật có khoảng 10 chục rồi đếm theo chục Bước 2: Thực hành – Gv cho HS xác định yêu cầu của phần thực hành – GV cho HS thực hiện nhóm đôi thực hiện: + Ước lượng số máy bay và đếm lại xem có bao nhiêu chiếc máy bay? + Ước lượng số ngôi sao và đếm lại xem có bao nhiêu ngôi sao? – GV sửa bài, giúp HS trình bày theo các ý chính: + Giải thích tại sao lại chọn mẫu như vậy. + Trình bày cách ướng lượng + Thông báo kết quả đếm + So sánh kết quả ước lượng thì chênh lệch bao nhiêu? |
– HS quan sát hình
– HS lắng nghe GV giải thích
– HS thảo luận nhóm trình bày
– HS lắng nghe GV, ghi nhớ kiến thức
– HS trả lời: Theo hàng. Mỗi hàng có khoảng 10 con bướm. – HS quan sát hình ảnh trả lời: + Các con bướm được xếp thành 4 hàng. + Mỗi hàng có khoảng 10 con. + Đếm số con bướm theo các hàng (1 chục, 2 chục, 3 chục, 4 chục hay 10, 20, 30, 40). + Có khoảng 40 con bướm – HS đếm số con bướm có trong hình: 41 con, lệch 1 con. – HS lắng nghe, ghi nhớ kiến thức
– HS xác định yêu cầu: Ước lượng, đếm – HS hoạt động cặp đôi ước lượng và đếm
– HS trình bày theo gợi ý của GV:
|
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Toán 2 Chân trời sáng tạo Ước lượng.
Giáo án Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây