Giải Tin học lớp 5 Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình
Tin học lớp 5 trang 67 Hoạt động: Chương trình “Xin chào bạn”
Hoạt động trang 67 SGK Tin học lớp 5: Bạn An tạo chương trình như minh hoạ ở Hình 84. Khi chạy chương trình, nhân vật đưa ra câu hỏi “Tên của bạn là gì?” và ô để nhập câu trả lời (Hình 85a). Sau khi nhập câu trả lời và nhấn phím Enter, màn hình hiển thị câu chào của mèo theo tên vừa nhập (Hình 85b). Em có biết tại sao mèo lại chào đúng theo tên không?
Trả lời:
Trong chương trình ở phần Khởi động, câu trả lời nhập vào từ bàn phím được lưu vào biến trả lời. Sau khi nhập dữ liệu, biển trả lời có giá trị là tên mà người sử dụng vừa nhập từ bàn phím (Hình 85b). Biến trả lời là biến có sẵn của Scratch, được đặt trong nhóm lệnh Cảm biến.
1. Sử dụng biến “trả lời” trong Scratch
Tin học lớp 5 trang 68 Câu hỏi
Câu hỏi trang 68 SGK Tin học lớp 5: Nếu trên sân khấu hiển thị thì giá trị của biến bằng bao nhiêu? Người sử dụng đã nhập thông tin gì từ bàn phím?
Trả lời:
– Giá trị của biến bằng 7
– Người sử dụng đã nhập thông tin “7” từ bàn phím
2. Tạo và sử dụng biến
Tin học lớp 5 trang 70 Câu hỏi
Câu hỏi trang 70 SGK Tin học lớp 5: Sau khi thực hiện khối lệnh ở Hình 94 thì giá trị của biến a là bao nhiêu?
A. 2.
B. 4.
C. 5.
D. 6.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Ban đầu a bằng 4 sau đó tăng thêm 2 là 6
Giải Tin học lớp 5 trang 72
Tin học lớp 5 trang 72 Luyện tập
Luyện tập trang 72 SGK Tin học lớp 5: Mở tệp chương trình HoiTuoi và thực hiện các yêu cầu sau:
a) Bổ sung lệnh thay đổi giá trị của biến Tuổi một lượng là 2.
b) Thông báo ra màn hình giá trị của biến Tuổi sau khi thay đổi.
Trả lời:
– Mở tệp chương trình HoiTuoi
– Tạo khối lệnh:
– Kiểm tra và chạy chương trình:
Tin học lớp 5 trang 72 Vận dụng
Vận dụng trang 72 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình thực hiện các yêu cầu sau:
a) Chương trình đưa ra câu hỏi “Bạn là học sinh lớp nào?”.
b) Sau khi nhập câu trả lời, chương trình đưa ra lời chào. Ví dụ “Xin chào bạn học sinh lớp 5A”, trong đó 5A là câu trả lời vừa được nhập vào từ bàn phím.
Trả lời:
-Tạo chương trình Scratch
– Tạo khối lệnh:
– Kiểm tra và chạy chương trình:
Xem thêm các bài giải bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 11: Cấu trúc lặp
Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình
Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình