Giải bài tập Sinh học lớp 11 Bài 26: Thực hành: Nhân giống vô tính và thụ phấn cho cây
Câu hỏi trang 169 Sinh học 11:
– Trình bày kết quả thí nghiệm giâm cành, chiết và ghép cành theo gợi ý trong bảng dưới đây:
– Thí nghiệm thụ phấn cho ngô: Đánh giá về khối lượng, chất lượng của bắp ngô được thụ phấn, có thể so sánh với các bắp ngô được thụ phấn hoặc giao phấn tự nhiên.
Lời giải:
* Gợi ý kết quả thí nghiệm giâm cành rau ngót, chiết cành bưởi và ghép cành hoa hồng:
Biện pháp nhân giống |
Tỉ lệ sống của cây con |
Thời gian tạo cây con hoàn chỉnh |
Đặc điểm/ chất lượng của cây con |
Giâm cành |
4/5 |
10 – 15 ngày |
Cây con khỏe mạnh, có nhiều chồi non, nhiều rễ. |
Chiết cành |
5/5 |
60 – 70 ngày |
Cây con có nhiều rễ mọc ra, tán gọn, cây thấp. |
Ghép cành |
3/5 |
15 – 20 ngày |
Cây phát triển khỏe, chồi ghép ra lá mới. |
– Thí nghiệm thụ phấn cho ngô: Khối lượng, chất lượng của ngô được thụ phấn cao hơn so với ngô tự thụ phấn hoặc giao phấn tự nhiên. Ngô có hạt to, chắc, không bị khuyết hạt, cho năng suất cao hơn.
Câu hỏi trang 169 Sinh học 11: Em hãy đề xuất thêm một phương pháp thu hạt phấn ngô để hạn chế việc thất thoát hạt phấn trong quá trình cắt nhánh bông cờ ở bước 2 trong quy trình thụ phấn cho ngô mô tả ở Hình 26.4.
Lời giải:
Đề xuất thêm phương pháp thu hạt phấn ngô để hạn chế việc thất thoát hạt phấn: Dùng tờ giấy A4 tạo thành hình phễu hoặc dùng phễu thụ phấn, lắc nhẹ bông ngô đực sao cho hạt phấn rơi vào trong phễu. Sau đó mở đáy phễu và rắc hạt phấn để hạt phấn rơi trên râu ngô.
Xem thêm các bài giải SGK Sinh học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 25: Sinh sản ở thực vật
Bài 26: Thực hành: Nhân giống vô tính và thụ phấn cho cây
Bài 27: Sinh sản ở động vật
Bài 28: Mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể sinh vật
Bài 29: Một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể