Giải bài tập Sinh học lớp 11 Bài 20: Khái quát về sinh sản ở sinh vật
Mở đầu trang 132 Sinh học 11: Thực vật và động vật duy trì nòi giống nhờ quá trình nào? Tại sao cá thể mới luôn có một số đặc điểm giống với cá thể thế hệ trước?
Lời giải:
Thực vật và động vật duy trì nòi giống nhờ quá trình sinh sản. Cá thể mới luôn có một số đặc điểm giống với cá thể thế hệ trước vì vật chất di truyền của thế hệ trước được truyền đạt cho thế hệ sau.
I. Khái niệm, vai trò và các cách thức sinh sản
Câu hỏi trang 132 Sinh học 11: Từ những kiến thức đã học và quan sát hình 20.1, hãy cho biết cá thể mới được tạo ra nhờ quá trình nào?
Lời giải:
Cá thể mới được tạo ra nhờ quá sinh sinh sản:
– Cá thể cây dâu tây mới được tạo ra từ quá trình sinh sản vô tính, cá thể mới được tạo thành từ cá thể thế hệ trước, không có sự kết hợp của giao tử đực và giao tử cái.
– Cá thể vịt con được tạo ra từ quá trình sinh sản hữu tính, có sự kết hợp của giao tử đực và giao tử cái hình thành hợp tử, từ đó phát triển thành cá thể mới.
Câu hỏi trang 133 Sinh học 11: Quan sát hình 20.2, mô tả quá trình sinh sản hữu tính ở cây dưa chuột và ếch.
Lời giải:
– Quá trình sinh sản hữu tính ở cây dưa chuột: Giao tử đực được hình thành trong bao phấn, giao tử cái được hình thành trong bầu nhụy. Giao tử đực và giao tử cái kết hợp với nhau tạo thành hợp tử, hợp tử phát triển thành phôi nằm trong hạt.
– Quá trình sinh sản hữu tính ở ếch: Giao tử đực (tinh trùng) và giao tử cái (tế bào trứng) kết hợp với nhau tạo thành hợp tử. Hợp tử phát triển thành phôi, phôi phát triển thành cơ thể con.
II. Dấu hiệu đặc trưng của sinh sản
Luyện tập trang 135 Sinh học 11: Tìm hiểu thông tin và hoàn thành bảng 20.1.
Lời giải:
Đặc điểm |
Sinh sản vô tính |
Sinh sản hữu tính |
Hình thành giao tử |
Đa số không có sự hình thành giao tử, một số có hình thành giao tử |
Có sự hình thành giao tử |
Thụ tinh |
Không xảy ra thụ tinh |
Có sự thụ tinh |
Cấu trúc hình thành nên cá thể mới |
Một phần cơ thể mẹ hoặc giao tử không được thụ tinh |
Hợp tử |
Đặc điểm di truyền của cá thể con so với cá thể thế hệ trước |
Giống hệt bộ nhiễm sắc thể ở thế hệ trước |
Có sự tái tổ hợp vật chất di truyền của bố và mẹ |
Đặc điểm các cá thể cùng thế hệ |
Giống nhau |
Giống hoặc khác nhau |
Cơ sở di truyền tế bào |
Nguyên phân (hoặc giảm phân và nguyên phân) |
Nguyên phân, giảm phân và thụ tinh
|
Ví dụ |
Rau má, cây thuốc bỏng, gừng, ong, … |
Ếch, lợn, trâu, cá, chim,… |
Vận dụng trang 135 Sinh học 11: Để nhân giống vô tính một cây bưởi với nhiều đặc tính quý, người ta sử dụng phương pháp nhân giống vô tính (chiết cành). Giải thích.
Lời giải:
Để nhân giống vô tính một cây bưởi với nhiều đặc tính quý, người ta sử dụng phương pháp nhân giống vô tính (chiết cành). Vì cơ sở của biện pháp nhân giống vô tính (chiết cành) là dựa trên hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vật, cơ thể con được hình thành từ bộ phận hoặc cơ quan của cơ thể mẹ, nhờ đó giữ được đặc tính quý của cây.
Xem thêm các bài giải SGK Sinh học lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Ôn tập chủ đề 3
Bài 20: Khái quát về sinh sản ở sinh vật
Bài 21: Sinh sản ở sinh vật
Bài 22: Sinh sản ở động vật
Ôn tập chủ đề 4