Giải bài tập Đạo đức lớp 4 Bài 2: Em biết ơn người lao động
Hoạt động 1: Khởi động
Câu hỏi (trang 10 SGK Đạo đức 4): Nghe bài hát Cảm ơn chiến sĩ áo trắng (Nhạc và lời: Ninh Bảo Văn) và trả lời câu hỏi
– Người “chiến sĩ áo trắng” trong bài hát là ai?
– Lòng biết ơn đối với họ được thể hiện như thế nào?
Hướng dẫn:
– Lời bài hát: Cảm ơn chiến sĩ áo trắng
Tôi …cảm ơn người, những chiến sĩ áo trắng
Vẫn ngày đêm thầm lặng đi chống dịch
Giữ yên bình cho dân cho đất nước
Cảm ơn người chiến sĩ hùng anh
Người không ngại, gian nan hay vất vã
Trên tuyến đầu, chống dịch lòng tự tin
Sẽ Chiến thắng, trên mọi miền tuyền tuyến
Chiến sĩ ơi áo trắng anh hùng.
Việt Nam ơi – Việt Nam đứng lên
Cùng chung tay vì một ngày mai
Hãy cùng nhau cho cuộc đời tươi đẹp
Chiến thắng này cuộc đời sẽ nở hoa
Việt Nam ơi việt nam cố lên
Cùng chung tay vì một tương lai
Người Việt Nam muôn đời anh dũng
Bất khuất kiên cường, là con người Việt Nam
Hãy đồng lòng, hãy cùng chung tay
Chống dịch kia, để đất nước yên bình
Biết bao người chiến sĩ áo trắng
Hy sinh mình để giữ lấy quê hương
Hãy cùng nhau chống dịch giữ quê nhà
Việt Nam ơi. Ta hãy chung lòng.
– Người chiến sĩ áo trắng trong bài hát là những người bác sĩ
– Lòng biết ơn đối với họ được thể:
+ Qua những lời cảm ơn chân thành nhất
+ Thể hiện qua những hành động sống tử tế
+ …
Hoạt động 2: Kiến tạo tri thức mới
Câu hỏi 1 (trang 11 SGK Đạo đức 4): Đọc thư và trả lời câu hỏi
– Bạn nhỏ đã thể hiện lòng biết ơn đối với cô, chú lao công như thế nào?
– Em nên thể hiện lòng biết ơn người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể nào?
Hướng dẫn:
– Bạn nhỏ đã thể hiện lòng biết ơn đối với cô, chú lao công:
+ Bạn nhỏ rất cảm phục cô chú lao công.
+ Hứa sẽ tiếp sức bằng các việc làm cụ thể: phân loại rác trước khi bỏ vào thùng, gom rác gọn gàng, không vứt rác bừa bãi, khuyên mọi người đổ rác đúng nơi quy định…
– Để thể hiện lòng biết ơn người lao động chúng ta cần:
+ Biết nói lời cảm ơn đến những người lao động.
+ Luôn có ý thức trân trọng, giữ gìn thành quả đóng góp của người lao động đối với xã hội.
Giải Đạo đức lớp 4 trang 12
Câu hỏi 2 (trang 12 SGK Đạo đức 4): Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
– Các bạn trong tranh đã thể hiện lòng biết ơn người lao động như thế nào?
– Kể thêm những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn người lao động.
Hướng dẫn:
– Các bạn trong tranh đã thể hiện lòng biết ơn người lao động:
+ Biết trân trọng những hạt gạo do người lao động vất vả làm ra.
+ Trân quý và ngưỡng mộ tài năng của những biên tập viên.
+ Biết giúp đỡ xếp ghế giúp các cô, bác lao công trong trường học.
+ Yêu thương và bày tỏ tình cảm đối với mẹ và bác khi lao động vất vả ngoài đồng ruộng.
– Những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn người lao động:
+ Chăm chỉ học tập, chú ý nghe bài giảng cô các thầy cô giáo.
+ Giúp đỡ cha mẹ những việc nhỏ trong gia đình.
+ …
Hoạt động 3: Luyện tập
Câu hỏi 1 (trang 12 SGK Đạo đức 4): Nhận xét các ý kiến sau:
Hướng dẫn:
– Ý kiến 1: Ý kiến này hoàn toàn đúng, những người lao động đã vất vả để làm ra sản phẩm, chúng ta nên trân trọng và không nên bỏ phí những sản phẩm đó.
– Ý kiến 2: Ý kiến này không đúng, chúng ta không chỉ thể hiện lòng biết ơn bằng lời nói mà còn phải thể hiện bằng việc làm cụ thể.
– Ý kiến 3: Ý kiến này hoàn toàn đúng vì chúng ta cần phải có ý thức và tự giác biết trân trọng mồ hôi công sức mà người lao động làm ra.
– Ý kiến 4: Ý kiến này hoàn toàn đúng, chúng ta cần phải biết ơn và noi gương người lao động, để xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp và phát triển hơn nữa.
Câu hỏi 2 (trang 13 SGK Đạo đức 4): Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào sau đây? Vì sao?
Hướng dẫn:
– Đồng tình với lời nói, việc làm (1), chúng ta phải biết nói lời cảm ơn với người lớn đồng thời cũng phải biết nói lời cảm ơn người đã tạo ra sản phẩm lao động.
– Không đồng tình với lời nói, việc làm (2) vì nghề nào cũng có những đóng góp riêng cho xã hội, nếu không có các bác thợ xây chúng ta sẽ không có nhà để ở và các công trình khác.
– Đồng tình với lời nói, việc làm (3), chúng ta phải biết nói lời cảm ơn với người lớn đồng thời cũng phải biết nói lời cảm ơn người đã tạo ra sản phẩm lao động.
– Đồng tình với lời nói, việc làm (4), chúng ta phải biết ơn và biết giúp đỡ người lao động nếu việc làm đó phù hợp với sức của mình.
– Đồng tình với lời nói, việc làm (5), chúng ta phải biết trân trọng, giữ gìn những sản phẩm do người lao động tạo ra.
– Không đồng tình với lời nói, việc làm (6), vì hành động này không thể hiện sự biết ơn và sự tử tế đối với người lao động.
Câu hỏi 3 (trang 14 SGK Đạo đức 4): Xử lí tình huống
Hướng dẫn:
– Tình huống 1: Nếu là Bin em sẽ cảm ơn và rót mời chú một cốc nước thật mát.
– Tình huống 2: Em sẽ đỡ cô đứng dậy và hỏi han tình hình của cô.
– Tình huống 3: Em sẽ từ chối và khuyên Cốm không nên làm thế, vì như vậy là không lễ phép với người lớn và không tôn trọng công sức lao động của cô.
– Tình huống 4: Em sẽ khuyên các bạn nên xin lỗi bác nông dân và hứa sau này không làm như vậy, vì như vậy làm ảnh hưởng đến công sức lao động của bác nông dân.
Hoạt động 4: Vận dụng
Giải Đạo đức lớp 4 trang 15
Câu hỏi 1 (trang 15 SGK Đạo đức 4): Chia sẻ những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn người lao động.
Hướng dẫn:
– Cảm ơn bác sĩ đã luôn giúp đỡ các bệnh nhân, để mọi người đều bình an khỏe mạnh.
– Chúng em sẽ cố gắng học tập thật tốt, để không phụ công lao dạy dỗ của thầy cô.
– …
Câu hỏi 2 (trang 15 SGK Đạo đức 4): Thực hiện những lời nói, việc làm và nhắc nhở bạn bè, người thân thể hiện lòng biết ơn người lao động.
Hướng dẫn:
– HS tự giác và nhắc nhở bạn bè, người thân thể hiện lòng biết ơn người lao động.
Câu hỏi 3 (trang 15 SGK Đạo đức 4): Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ về biết ơn người lao động.
Hướng dẫn:
– Ơn thầy không bằng gốc bễ
Nghĩa thầy gánh vác cuộc đờ i học sinh
– Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.
– …