Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Ngày soạn:
Tiết: 4
Lớp |
|
|
|
|
Ngày soạn |
|
|
|
|
BÀI 4: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU NHỮNG CƠ HỘI THÁCH THỨC CỦA TOÀN CẦU HÓA ĐỐI VỚI CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN
Sau bài học, HS cần:
1: Kiến thức:
– Trình bày được những cơ hội, thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển
– Thu thập thông tin, xử lí số liệu để chứng minh những cơ hội, thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển
– Thấy được vai trò của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển
– Năng lực chung:
+ Năng lực giao tiếp
+ Năng lực hợp tác
– Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực tổng hợp tư duy lãnh thổ
Trong bài học sử dụng các phương pháp dạy học tích cực là:
- Đàm thọai gợi mở
- Thảo luận nhóm
- Thuyết trình
- SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
3.Hoạt động khởi động:
Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam có những cơ hội và thách thức gì? Để hiểu rõ hơn về những cơ hội và thách thức đó chúng ta cùng tìm hiểu trong bài thực hành “Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển”
- Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích và yêu cầu của bài thực hành
- Hình thức: Hoạt động cả lớp.
- Phương pháp: đặt vấn đề
- Thời gian: 3 phút.
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung chính |
Bước 1: GV nêu lên mục đích yêu cầu của tiết thực hành.
Bước 2: Hướng dẫn nội dung trình bày của các nhóm.
|
I. Yêu cầu: – Xác định những cơ hội, thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển. II. Tiến hành: – Đọc sách giáo khoa – Nêu chủ đề từng ý – Thảo luận nhóm => cơ hội, thách thức |
- Hoạt động 2: Thực hành tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển
- Hình thức: Hoạt động nhóm.
- Phương pháp: Thảo luận nhóm, thuyết trình.
- Thời gian: 40 phút.
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung chính |
Bước 1: – GV yêu cầu HS đọc nội dung SGK và nêu tên chủ đề cho các ý trên. – HS trả lời – Gv chuẩn kiến thức – Gv chia cả lớp thành 2 nhóm + Nhóm 1: Tìm hiểu về những cơ hội mà các nước đang phát triển có được từ toàn cầu hóa theo chủ đề đã nêu và cho ví dụ. + Nhóm 2: Tìm hiểu về những thách thức mà các nước đang phát triển có được từ toàn cầu hóa theo chủ đề đã nêu, ví dụ. Các nhóm hoạt động theo cặp, tìm hiểu trong vòng 10 phút Bước 3: Hs các nhóm thảo luận Bước 4: GV giúp HS chuẩn kiến thức. |
1. Chủ đề – Tự do hóa thương mại – Khoa học và công nghệ – Văn hóa – Chuyển giao công nghệ vì lợi nhuận – Toàn cầu hóa về công nghệ – Thành tựu nhân loại – Đa phương hóa, quốc tế hóa. 2. Cơ hội, thách thức đối với các nước đang phát triển (phụ lục 1)
|
Phụ lục 1:
Tiêu chí |
Cơ hội |
Thách thức |
Tự do thương mại |
– Mở rộng thị trường |
– Cạnh tranh khốc liệt |
CM Khoa học, công nghệ |
– Chuyển dịch cơ cấu kinh tế – Hình thành nền KT tri thức – Phát triển các ngành CN hiện đại, mũi nhọn |
– Đòi hỏi vốn, lao động tay nghề cao. – Nguy cơ tụt hậu |
Văn hóa |
– Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại |
– mai một, mất bản sắc văn hóa |
Chuyển giao CN vì lợi nhuận |
– Trao đổi công nghệ 1 cách dễ dàng |
– áp lực lên TNMT – bãi rác chứa công nghệ lỗi thời, lạc hậu |
Toàn cầu hóa công nghệ |
– Đón đầu CN => thúc đẩy KT phát triển |
– Nợ nước ngoài, tụt hậu |
Thành tựu nhân loại |
– nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm – Đẩy nhanh quá trình hội nhập |
– Khó khăn trong quản lí thương hiệu – Cạnh tranh khốc liệt |
Đa phương hóa, hợp tác quốc tế |
– Hợp tác, trao đổi, sử dụng CN, tài nguyên của các nước
|
– Sức ép đến tài nguyên – Phụ thuộc vào các nước phát triển – Chảy máu chất xám |
Xem thêm