trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 19. NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THIẾT KẾ KĨ THUẬT
Số tiết: 3 (tiết 56 + 57 + 58)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Phân tích được các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình thiết kế kĩ thuật.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
– Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
– Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
– Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
– Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
– Nhận thức công nghệ: nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thiết kế kĩ thuật
– Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
– Đánh giá công nghệ: đánh giá được các mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quá trình thiết kế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
– Máy tính.
– Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
– Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
– Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 56: Những yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế kĩ thuật (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày các bước trong quy trình thiết kế kĩ thuật?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Hình 19.1 là các bộ bàn, ghế được thiết kế để ngồi làm việc. Hãy quan sát và chỉ ra những điểm bất hợp lí trong từng hình và thử đề xuất điều chỉnh cho thiết kế phù hợp hơn với người ngồi.
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 19.1 SGK theo yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về tính thẩm mĩ (10 phút)
– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động với hộp chức năng Khám phá ở trang 109 SGK.
Câu hỏi: Quan sát Hình 19.2 và cho biết hình nào được thiết kế cân đối nhất giữa các bộ phận cũng như tỉ lệ chung.
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nhân trắc (12 phút)
– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi phần Khám phá trang 110:
Câu hỏi: Quan sát Hình 19.3 và cho biết sai sót trong các thiết kế là gì. Mô tả về mối quan hệ tư thế, kích cỡ của người sử dụng với phương án thiết kế đúng.
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 19: Những yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế kĩ thuật.
Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 18: Quy trình thiết kế kĩ thuật
Giáo án Bài 19: Những yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế kĩ thuật
Giáo án Bài 20: Nguyên tắc thiết kế kĩ thuật
Giáo án Bài 21: Phương pháp, phuơng tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật
Giáo án Ôn tập học kì 2
Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,