trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 17. KHÁI QUÁT VỀ THIẾT KẾ KĨ THUẬT
Số tiết: 2 (tiết 49 + 50)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
– Trình bày được vai trò, ý nghĩa của hoạt động thiết kế kĩ thuật.
– Mô tả được đặc điểm, tính chất của một số nghề nghiệp liên quan tới thiết kế.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
– Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
– Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
– Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
– Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
– Nhận thức công nghệ: trình bày được nội dung, ý nghĩa, vai trò của hoạt động thiết kế kĩ thuật.
– Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
– Đánh giá công nghệ: xác định được các nghề nghiệp gắn với hoạt động thiết kế, đặc điểm và yêu cầu của nghề.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
– Máy tính.
– Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
– Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
– Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 49: Khái quát về thiết kế (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày về các chức năng hỗ trợ?
Câu 2. Trình bày hiểu biết của em về các lệnh hai chiều?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi ô chữ hay hỏi – đáp về các kiến thức liên quan đến hoạt động thiết kế:
+ Nhận diện các bức ảnh hoạt động hay các sản phẩm công nghệ có gắn với hoạt động thiết kế kĩ thuật.
+ Mục đích của hoạt động thiết kế.
+ Hoạt động thiết kế vận dụng kiến thức của những môn học nào?
+ Kết quả của hoạt động thiết kế là gì?
+ Các sản phẩm thiết kế đáp ứng nhu cầu nào của con người?
+ Hoạt động thiết kế mang lại lợi ích gì cho cuộc sống?
+ Những nghề nghiệp nào gắn với các hoạt động thiết kế?
+ Sản phẩm nào được gọi là thiết kế đột phá trong năm/ giai đoạn/ thập kỉ?
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ câu trả lời.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về hoạt động thiết kế kĩ thuật (17 phút)
– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi và trả lời phần Khám phá:
Câu hỏi: Thiết kế kĩ thuật khác với thiết kế mĩ thuật như thế nào?
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 17: Khái quát về thiết kế kĩ thuật.
Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 16: Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính
Giáo án Bài 17: Khái quát về thiết kế kĩ thuật
Giáo án Ôn tập giữa kì 2
Giáo án Kiểm tra giữa kì 2
Giáo án Bài 18: Quy trình thiết kế kĩ thuật
Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,