Giải bài tập Công nghệ lớp 10 Bài 1: Trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Mở đầu trang 6 Công nghệ 10: Em hãy mô tả các công nghệ cao được ứng dụng trồng trọt ở hình 1.1
Phương pháp giải:
Quan sát hình vẽ và vận dụng trong sách giáo khoa trang 6
Trả lời:
– Hình 1.1a: Công nghệ trồng cây không dùng đất trong nhà có mái che.
– Hình 1.1b: Công nghệ rô bốt.
– Hình 1.1c: Công nghệ máy bay không người lái.
– Hình 1.1d: Công nghệ internet kết nối vạn vật.
1. Vai trò của trồng trọt đối với đời sống, kinh tế – xã hội
Câu hỏi trang 6 Công nghệ 10: Quan sát hình 1.2 và cho biết trồng trọt có những vai trò gì đối với đời sống,kinh tế -xã hội. Hãy phân tích các vai trò đó.
Phương pháp giải:
Quan sát hình vẽ và vận dụng trong sách giáo khoa trang 6
Trả lời
* Trồng trọt có vai trò quan trọng trong đời sống,kinh tế-xã hội nó có vai trò:
1. Cung cấp nguyên liệu chế biến.
– Cung cấp một nguồn nguyên liệu lớn cho công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến.
– Thông qua nguyên liệu chế biến giá trị của sản phẩm trồng trọt được nâng lên,nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản hàng hóa.
Vd: cây bông làm vải, cây mía làm nguyên liệu chế biến đường.
2. Cung cấp lương thực, thực phẩm.
– Lúa, ngô, bắp cải, cà rốt…
– Hạn chế đẩy lùi các tình trạng thiếu lương thực.
– Là yếu tố đầu tiên, có tính chất quyết định đến sự tồn tại, phát triển con người và phát triển kinh tế-xã hội của các quốc gia trên thế giới
3. Tạo việc làm.
– Nông nghiệp nói chung và trồng trọt nói riêng là một trong những lĩnh vực mang lại nhiều việc làm nhất cho lao động nước ta
– Theo báo cáo “ Điều tra lao động việc làm năm 2018” của Tổng cục Thống kê, tỉ lệ lao động của nước ta trong ngày này chiếm 37,7% chiếm tỉ lệ cao nhất trong các nhóm ngành
4. Mang lại thu nhập cho người trồng trọt.
Tất cả sản phẩm ngành trồng trọt mang lại thu nhập nhờ trao đổi buôn bán để có thể thu lại được lợi nhuận.
5. Tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.
– Làm tăng vẻ thẩm mỹ cho môi trường ví dụ như cây ăn quả vừa tạo thẩm mỹ vừa thu hoạch vừa làm cho môi trường xanh sạch đẹp.
6. Cung cấp thức ăn chăn nuôi.
– Ngô, lúa,khoai phục vụ cho nuôi lợn.
Luyện tập trang 6 Công nghệ 10: Vai trò của trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có khác biệt so với trồng trọt truyền thống.
Phương pháp giải:
Kết hợp sách giáo khoa trang 6 và kiến thức thực tế
Trả lời:
Vai trò của trồng trọt đối với đời sống, kinh tế – xã hội
– Cung cấp lương thực, thực phẩm: hạn chế và đẩy lùi tình trạng thiếu lương thực, là yếu tố đầu tiên, có tính chất quyết định đến sự tồn tại, phát triển của con người và phát triển kinh tế – xã hội của các quốc gia trên thế giới.
– Cung cấp nguyên liệu chế biến: Trồng trọt cung cấp nguồn nguyên liệu to lớn cho công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến. Thông qua công nghiệp chế biến, giá trị của sản phẩm trồng trọt được nâng lên nhiều lần, nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản hàng hoá.
– Cung cấp thức ăn chăn nuôi: Phần lớn thức ăn dùng cho chăn nuôi là sản phẩm của trọng trọt hoặc được chế biến từ sản phẩm trồng trọt. Ngành chăn nuôi sẽ không thể phát triển được nếu không có sản phẩm của trồng trọt để làm thức ăn cho vật nuôi.
– Cung cấp nông sản xuất khẩu: Việt Nam là một nước có thể mạnh về nông nghiệp, có nhiều sản phẩm trồng trọt tham gia xuất khẩu, mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước. Các sản phẩm trồng trọt xuất khẩu phải kể đến như gạo, cà phê, hạt điều, họ tiêu, chi, các loại trái cây, các loại rau xanh,…
– Tạo việc làm: Nông nghiệp nói chung và trồng trọt nói riêng là một trong những lĩnh vực mang lại nhiều việc làm nhất cho người lao động ở nước ta. Theo báo cáo “Điều tra lao động việc làm năm 2018” của Tổng cục Thống kê, tỉ lệ lao động ở nước ta trong lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản là 37,7%, chiếm tỉ lệ cao nhất trong các nhóm ngành.
– Mang lại thu nhập cho người trồng trọt.
– Tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.
2. Một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt
Câu hỏi 1 trang 7 Công nghệ 10: Hãy nêu một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt. Thành tựu nào là kết quả của ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa?
Trả lời:
Một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt:
– Giống cây trồng chất lượng cao có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu sâu bệnh hại và điều kiện ngoại cảnh bất lợi,….
– Chế phẩm sinh học chất lượng cao phân vi sinh phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, chất điều hòa sinh trưởng.
– Công nghệ canh tác
+ Nhà trồng cây: nhà kính, nhà lưới, nhà máy trồng cây,… có các trang thiết bị và hệ thống điều khiển tự động hoặc bán tự động để kiểm soát các yếu tố môi trường trồng trọt (nhiệt độ, ảnh sáng, độ ẩm, dinh dưỡng, thành phần không khi…)
+ Hệ thống trồng cây không dùng đất: hệ thống thuỷ canh, khí canh, trồng cây trên giá thể,…
+ Máy nông nghiệp máy làm đất, máy làm cỏ, máy thu hoạch,…
+ Thiết bị không người lái robot (làm đất, làm cỏ, bón phân, thu hoạch, cắt tỉa,..), máy bay không người lái (bón phân, phun thuốc, thu thập dữ liệu đồng ruộng,..)
+ Hệ thống Internet kết nối vạn vật (loT), dữ liệu lớn (Big Data), cảm biến để quản lí trang trại thông minh.
Thành tựu là kết quả của ứng dụng công nghệ sinh học là chế phẩm sinh học, công nghệ tự động hóa là công nghệ canh tác.
Câu hỏi 2 trang 7 Công nghệ 10: Các giống cây trồng chất lượng cao trong Hình 1.3 có những ưu điểm nổi bật gì?
Phương pháp giải:
Quan sát hình vẽ và vận dụng trong sách giáo khoa trang 7
Trả lời:
Các giống cây trồng chất lượng cao có ưu điểm nổi bật là:
+ Năng suất cao
+ Chất lượng tốt
Luyện tập trang 7 Công nghệ 10: Em hãy phân tích tác dụng của các thành tựu nổi bật trong trồng trọt ứng dụng công nghệ cao ?
Phương pháp giải:
Vận dụng trong sách giáo khoa trang 7
Trả lời:
Phân tích tác dụng của các thành tựu nổi bật trong trồng trọt ứng dụng công nghệ cao:
– Giảm thiểu sức lao động, hạn chế thất thoát, thiệt hại do thiên tai, sâu, bệnh xuống mức thấp nhất, đảm bảo an toàn môi trường, kiểm soát và tiết kiệm chi phí trong từng giai đoạn hay toàn bộ quy trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ.
3. Triển vọng của trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng Công nghệ 4.0
Câu hỏi trang 8 Công nghệ 10: Em mong muốn sản phẩm trồng trọt sẽ như thế nào? Nêu ví dụ.
Phương pháp giải:
Vận dụng trong sách giáo khoa trang 8 và kiến thức của bản thân để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Em mong muốn sản phẩm trồng trọt sẽ:
– Đạt năng suất, chất lượng và mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm trồng trọt không ngừng tăng cao.
– Sản phẩm trồng trọt bảo quản được lâu; giá trị sản phẩm trồng trọt trên thị trường tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ngày càng gia tăng.
– Các mặt hàng sản phẩm trồng trọt chất lượng cao được đa dạng hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Luyện tập trang 8 Công nghệ 10: Theo em, ngành trồng trọt ở nước ta sẽ phát triển như thế nào?
Phương pháp giải:
Vận dụng trong sách giáo khoa trang 8 và kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Theo em, ngành trồng trọt ở nước ta sẽ phát triển:
– Năng suất, chất lượng và mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm trồng trọt không ngừng tăng cao. Giá trị sản phẩm trồng trọt trên thị trường tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ngày càng gia tăng.
– Các mặt hàng sản phẩm trồng trọt chất lượng cao được đa dạng hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
– Kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm trồng trọt.
– Việc ứng dụng công nghệ để sản xuất sản phẩm trồng trọt trong điều kiện bất lợi (đất xấu, khí hậu bất lợi,..) được chú trọng.
– Công nghệ cơ giới, tự động hóa và công nghệ thông tin sẽ được ứng dụng đồng bộ trong sản xuất đề giảm thiểu công lao động, tăng độ chính xác về kĩ thuật, sử dụng hiệu quả các yếu tố đầu vào.
– Chất lượng nguồn nhân lực trồng trọt ngày càng được nâng cao.
Vận dụng trang 8 Công nghệ 10: Trồng trọt ở địa phương em thường gặp khó khăn gì? Những khó khăn đó sẽ được khắc phục như thế nào nhờ thành tựu của công nghệ cao?
Phương pháp giải:
Vận dụng trong sách giáo khoa trang 8 và kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Trồng trọt ở địa phương em thường gặp những khó khăn về :
– Sâu bệnh: Ngày càng xuất hiện nhiều loại sâu bệnh nguy hiểm, có một số loại chưa có phương pháp xử lý triệt để
– Thời tiết: Diễn biến thất thường, có nhiều kiểu thời tiết cực đoan, gây hại cho cây trồng như: bão nhiệt đới, sương muối, mưa acid,…
– Hạn hán, lũ lụt: thường xuyên xảy ra do chưa có biện pháp bảo vệ rừng, các hiệu ứng nhà kính gây biến đổi khí hậu.
– Giá thành nông sản: bấp bênh, không ổn định. Được mùa, mất giá hoặc mất mùa, được giá
Những khó khăn đó sẽ được khắc phục nhờ thành tựu của công nghệ cao là;
– Giảm thiểu được sâu bệnh trong trồng trọt
– Áp dụng công nghệ để tránh thời tiết ảnh hưởng đến cây trồng
4. Yêu cầu cơ bản đối với người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong trồng trọt
Câu hỏi trang 8 Công nghệ 10: Người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong trồng trọt cần có các yêu cầu cơ bản gì? Vì sao?
Phương pháp giải:
Vận dụng trong sách giáo khoa trang 8 để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
– Có sức khỏe tốt.
– Có kiến thức và kĩ năng trồng trọt.
– Chăm chỉ, cần cù, chịu khó trong công việc.
– Tuân thủ các quy định của pháp luật.
– Có ý thức bảo vệ môi trường.
Luyện tập trang 8 Công nghệ 10: Người lao động cần làm thế nào để đáp ứng được yêu cầu cơ bản của các ngành nghề phổ biến trong trồng trọt?
Phương pháp giải:
Vận dụng trong sách giáo khoa trang 8 để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Người lao động cần làm để đáp ứng được yêu cầu cơ bản của các ngành nghề phổ biến trong trồng trọt:
– Rèn luyện sức khỏe.
– Trau dồi kiến thức và nâng cao kỹ năng trồng trọt.
– Tìm tòi, học hỏi hết mình trong công việc.
– Tìm hiểu các quy định của pháp luật và tuân thủ.
– Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường và vận động những người xung quanh bảo vệ môi trường.
Vận dụng trang 8 Công nghệ 10: Bản thân em có khả năng đáp ứng được yêu cầu cơ bản nào về nhân lực trồng trọt?
Phương pháp giải:
Vận dụng trong sách giáo khoa trang 8 để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
– Rèn luyện sức khỏe tập thể dục đều đặn mỗi ngày
– Trau dồi kiến thức và nâng cao kỹ năng trồng trọt tham khảo từ nhiều nguồn
– Tìm tòi, học hỏi hết mình trong công việc.
– Tìm hiểu các quy định của pháp luật và tuân thủ.
– Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường và vận động những người xung quanh bảo vệ môi trường.
Xem thêm các bài giải SGK Công nghệ 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 2: Phân loại cây trồng
Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt
Ôn tập chủ đề 1: Giới thiệu chung về trồng trọt
Bài 4: Thành phần và tính chất của đất trồng