Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
Hướng dẫn phân tích kiểu đoạn văn
Câu 1 trang 26 Ngữ văn 9 Tập 1: Xác định nội dung câu chủ đề, câu kết đoạn của đoạn văn.
Lời giải:
– Câu chủ đề: giới thiệu nhan đề, tác giả và cảm nghĩ chung của người viết về bài thơ “Tựu Trường” của Huy Cận
– Câu kết đoạn: Khẳng định lại cảm nghĩ về bài thơ và ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân.
Câu 2 trang 26 Ngữ văn 9 Tập 1: Người viết dùng ngôi thứ mấy để chia sẻ cảm nghĩ? Cảm xúc và suy nghĩ về bài thơ được thể hiện như thế nào trong đoạn văn?
Lời giải:
– Người viết dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ.
– Cảm xúc và suy nghĩ được thể hiện trong đoạn văn: Cảm xúc bồi hồi, xao xuyến khi được nhìn thấy hình ảnh chàng trai háo hức hi vọng vào một ngôi trường mới. Cùng những suy nghĩ trân trọng hơn những phút giây ở tuổi hoa niên, lưu giữ những kí ức đẹp ở tuổi thanh xuân.
Câu 3 trang 26 Ngữ văn 9 Tập 1: Đoạn văn đã phân tích (những) nét đặc sắc nào về nghệ thuật của bài thơ?
Lời giải:
Đoạn văn phân tích nghệ thuật sáng tạo những hình ảnh độc đáo, cụ thể hoá cái vô hình thành cái hữu hình: linh hồn bằng ngọc, tay đời ấm áp, lòng trai thơm ngát.
Câu 4 trang 26 Ngữ văn 9 Tập 1: Tìm các phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn và chỉ ra tác dụng của chúng.
Lời giải:
– Các phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn là:
+ Phép lặp từ ngữ “cảm xúc„ “hình ảnh„
+ Phép thế chàng trai tuổi mười lăm – nhân vật trữ tình, Huy Cận – nhà thơ
Tác dụng: Giúp tăng tính rõ ràng và liên tục trong văn bản, giúp đọc giả dễ dàng hiểu và theo dõi nội dung của văn bản.
Hướng dẫn quy trình viết
Câu hỏi trang 27 Ngữ văn 9 Tập 1: Chọn một bài thơ tám chữ mà em yêu thích, viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ đó.
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
• Tìm một bài thơ đúng yêu cầu thể loại.
• Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
– Thơ tám chữ là thể thơ như thế nào?
– Đoạn văn chia sẻ cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ có đặc điểm gì về hình thức và nội dung?
– Mục đích viết đoạn văn này là gì? Người đọc có thể là ai? Với mục đích và người đọc đó, nên lựa chọn nội dung và cách viết như thế nào?
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
• Đọc diễn cảm bài thơ vài lần để cảm nhận nhạc điệu được thể hiện qua cách gieo vẫn, ngắt nhịp… và hiểu nội dung của bài thơ,
• Xác định một vài nét độc dáo về hình thức nghệ thuật của bài thơ (cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, nhạc điệu, cách sắp xếp bố cục,…), vai trò của các hình thức nghệ thuật đó trong việc thể hiện nội dung bài thơ.
• Ghi lại những cảm xúc mà bài thơ gợi cho em bằng một vài cụm từ.
• Sắp xếp các ý đã ghi theo sơ đồ tham khảo dưới đây:
Mở đoạn |
Giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả, nêu cảm nghĩ chung về bài thơ |
Thân đoạn |
Nếu các ý thể hiện cảm xúc, suy nghĩ về một hoặc vài nét độc đáo của bài thơ (nội dung, hình thức nghệ thuật) |
Kết đoạn |
Khẳng định lại cảm nghĩ về bài thơ và ý nghĩa của nó đối với bản thân |
Bước 3: Viết đoạn
Triển khai đoạn văn dựa trên dàn ý. Khi viết, cần chú ý đảm bảo yêu cầu về nội dung và hình thức của đoạn văn.
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Sau khi viết xong, hãy dùng bảng kiểm sau để tự chỉnh sửa đoạn văn:
Bảng kiểm kĩ năng viết đoạn văn ghi lại cảm nhận về một bài thơ tám chữ
Tiêu chí |
Đạt |
Chưa đạt |
|
Mở đoạn |
Mở đoạn bằng chữ viết hoa lùi vào đầu dòng |
|
|
Dùng ngôi thứ nhất để trình bày cảm nghĩ về bài thơ |
|
|
|
Có câu chủ đề nêu tên bài thơ, tên tác giả và cảm nghĩ chung về bài thơ |
|
|
|
Thân đoạn |
Trình bày cảm xúc, suy nghĩ về một hoặc một vài độc đáo của bài thơ. |
|
|
Làm rõ tác dụng của những biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ. |
|
|
|
Kết đoạn |
Khẳng định lại cảm nghĩ và ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân |
|
|
Dùng dấu câu phù hợp để kết thúc đoạn văn |
|
|
|
Diễn đạt |
Sử dụng một vài phép liên kết phù hợp |
|
|
Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu |
|
|
Đọc lại đoạn văn từ vai người đọc và trả lời hai câu hỏi sau:
– Điều gì của đoạn văn này làm em thích nhất?
– Người viết nên điềuchỉh những gì để đoạn văn hấp dẫn hơn?
* Bài viết tham khảo:
Bài thơ Quê hương của Tế Hanh gợi cho tôi nhiều cảm xúc, ấn tượng. Những câu thơ mở đầu là lời giới thiệu hết sức đơn giản về quê hương của nhân vật trữ tình. Đó là một làng chài có truyền thống lâu đời, nằm gần biển. Sau đó, tác giả tiếp tục khắc họa công việc quen thuộc của người dân quê hương đó là ra khơi đánh bắt cá. Hình ảnh con thuyền ra khơi đầy dũng mãnh, hứa hẹn về một vụ mùa bội thu. Nhưng có lẽ với tôi, ấn tượng nhất phải là khung cảnh đoàn thuyền khi trở về. Bến đỗ trở nên tấp nập, sôi động cho thấy một chuyến ra khơi bội thu. Người dân chài lưới đầy khỏe khoắn đang làm công việc thu hoạch cá. Con thuyền thì trở về nằm nghỉ ngơi sau hành trình lao động vất vả. Đến khổ thơ cuối, Tế Hanh đã bộc lộ trực tiếp nỗi nhớ quê hương khi phải xa cách. Tác giả nhớ những hình ảnh quen thuộc của quê hương “màu nước xanh”, “cá bạc”, “chiếc buồm vôi”, “con thuyền rẽ sóng”… Câu thơ cuối thốt lên gửi gắm tình cảm, nỗi nhớ da diết: “Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!”. Tác phẩm có âm điệu khoẻ khoắn, hình ảnh sinh động cùng với ngôn từ giản dị. Tôi thực sự yêu thích bài thơ Quê hương.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Làm một bài thơ tám chữ
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống
Ôn tập trang 30
Về hình tượng bà Tú trong bài “Thương vợ” (Chu Văn Sơn) .
Ý nghĩa văn chương (Hoài Thanh)