Giải Tin học lớp 5 Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
Tin học lớp 5 trang 59 Khởi động
Khởi động trang 59 SGK Tin học lớp 5:
Sau khi học về cấu trúc lặp, bạn Khoa có ý tưởng tạo chương trình mô tả chú vẹt bay liên tục trên sân khấu như sau:
– Nhân vật: vẹt.
– Sân khấu: phông nền bầu trời hoặc nền mặc định.
– Hành động của nhân vật: lặp lại liên tục các hành động sau:
1. Di chuyển 10 bước.
2. Vỗ cánh.
3. Đợi 1 giây.
4. Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại.
Em hãy cùng bạn Khoa thực hành tạo chương trình đó nhé.
Trả lời:
– Chọn nhân vật Vẹt
– Tạo khối lệnh như sau:
– Chạy thử chương trình và kiểm tra lại
Giải Tin học lớp 5 trang 61
Tin học lớp 5 trang 61 Luyện tập
Luyện tập 1 trang 61 SGK Tin học lớp 5: Tạo khối lệnh để nhân vật thực hiện tuần tự các hành động sau:
1. Di chuyển 20 bước.
2. Thay đổi động tác.
3. Đợi 1 giây.
Trả lời:
– Chọn nhân vật
– Tạo khối lệnh như sau:
– Chạy thử chương trình và kiểm tra lại
Luyện tập 2 trang 61 SGK Tin học lớp 5: Sử dụng lệnh lặp tạo ba chương trình, mỗi chương trình thực hiện một yêu cầu sau:
a) Lặp lại 15 lần khối lệnh ở Câu 1.
b) Lặp liên tục khối lệnh ở Câu 1.
c) Lặp khối lệnh ở Câu 1 cho đến khi nháy chuột.
Trả lời:
Khối lệnh của 3 chương trình lần lượt như sau:
a) Lặp lại 15 lần khối lệnh ở Câu 1.
b) Lặp liên tục khối lệnh ở Câu 1.
c) Lặp khối lệnh ở Câu 1 cho đến khi nháy chuột.
Tin học lớp 5 trang 61 Vận dụng
Vận dụng trang 61 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình sử dụng lệnh lặp với số lần biết trước để vẽ hình vuông.
Trả lời:
Khối lệnh như sau:
– Kết quả là:
Xem thêm các bài giải bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 11: Cấu trúc lặp
Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình
Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình