Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:Giáo án Toán học 7:
ÔN TẬP CHƯƠNG III
I. MỤC TIÊU
– Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL hợp tác.
– Năng lực chuyên biệt: NL phát biểu các định lí về quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác
II. CHUẨN BỊ
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Vận dụng (M3) |
Vận dụng cao (M4) |
Ôn tập chương III |
Phát biểu các tính chất |
Vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận |
Giải bài tập liên quan |
|
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ôn tập hệ thống kiến thức
– Mục tiêu: Ôn lại quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác.
– Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
– Hình thức tổ chức: Cá nhân
– Phương tiện: SGK, thước
– Sản phẩm: Các định lí về quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác.
Hoạt động của GV & HS |
Ghi bảng |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: – Nhắc lại mối quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác. – Mối quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu của nó. – Mối quan hệ giữa ba cạnh của tam giác, bất đẳng thức tam giác. – Cá nhân HS lần lượt trả lời các câu hỏi đã chuẩn bị. GV nhận xét, đánh giá., chốt kiến thức |
I. Lí thuyết 1. Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác: Trong DABC: 2. Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu của nó. AH < AB, AH < AC AB > AC ó HB > HC , AB = AC ó HB = HC 3. Mối quan hệ giữa ba cạnh của tam giác AB + AC > BC > AB – AC |
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Bài tập
– Mục tiêu: Rèn kỹ năng giải bài tập so sánh các góc, các cạnh trong tam giác
– Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
– Hình thức tổ chức: Cá nhân
– Phương tiện: SGK, thước
– Sản phẩm: Bài 63,64,65 sgk
Hoạt động của GV & HS |
Ghi bảng |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Làm bài tập 63 sgk. – Học sinh vẽ hình ghi GT, KL ? Nhắc lại tính chất về góc ngoài của tam giác. – Giáo viên dẫn dắt học sinh tìm lời giải: ? là góc ngoài của tam giác nào ? ? ABD là tam giác gì ? – 1 học sinh lên trình bày. – Lớp nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, đánh giá., chốt kiến thức * Làm bài 64sgk – Gọi HS đọc bài toán, GV hướng dẫn vẽ hình – Yêu cầu HS chỉ ra đường vuông góc, đường xiên , hình chiếu, nêu mối quan hệ giữa các yếu tố đó để c/m HN < HP. – Nêu mối quan hệ giữa các góc, các cạnh trong tam giác để c/m – GV hướng dẫn trình bày c/m. * Làm bài tập 65 theo nhóm. – Các nhóm thảo luận dựa vào bất đẳng thức tam giác. GV nhận xét, đánh giá., chốt kiến thức |
II. Bài tập Bài tập 63 (tr87)
a) Ta có là góc ngoài của ABD (Vì ABD cân tại B)(1) Lại có là góc ngoài của ADE (2) Từ 1, 2 b) Trong ADE: AE > AD Bài tập 64 (tr87) Ta có: MH là đường vuông góc, MN, MP là các đường xiên, HN, HP là các hình chiếu
Nếu MN < MP thì HN < HP (Quan hệ giữa đường xiên và hình chiếu) và (QH giữa góc và cạnh đối diện) Mà Nên Bài tập 65/87 Vẽ được 3 tam giác có độ dài các cạnh là: 2cm, 3cm, 4cm ; 3cm, 4cm, 5cm và 2cm, 4cm, 5cm |
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
– Học theo bảng tổng kết các kiến thức cần nhớ. Đọc phần có thể em chưa biết.
– Làm bài tập 64, 66 (tr87-SGK)
* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH
Câu 1: Nhắc lại bất đẳng thức tam giác, quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, giữa các đường xiên và các hình chiếu của nó (M1)
Câu 2: Bài 65 SGK (M2)
Câu 3: Bài 63,64 SGK (M3)
Xem thêm