Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
ÔN TẬP CHƯƠNG II
I. MỤC TIÊU:
– Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL tính toán, NL hợp tác, giao tiếp
– Năng lực chuyên biệt: NL sử dụng ngôn ngữ, biết hệ thống các kiến thức trong chương
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Vận dụng (M3) |
Vận dụng cao (M4) |
1. Đại lượng tỉ lệ thuận |
– Nhớ công thức của đại lượng tỉ lệ thuận |
– Chỉ ra được hệ số tỉ lệ |
– Giải được bài toán chia phần tỉ lệ thuận. |
|
3. Đại lượng tỉ lệ nghịch |
– Nhớ công thức của đại lượng tỉ lệ nghịch |
– Chỉ ra được hệ số tỉ lệ |
– Giải được bài toán chia phần tỉ lệ nghịch |
|
3. Hàm số và đồ thị |
Nhớ được dạng đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) |
– Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) |
– Vẽ được đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) |
Giải thích được vì sao chỉ cần xác định 1 điểm thuộc đồ thị |
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (cá nhân)
– Mục tiêu: Gợi nhớ lại các nội dung của chương II
– Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
– Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK
– Sản phẩm: Nội dung và dạng bài tập của chương II
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
?: Nhắc lại các nội dung đã học ở chương II? ?: Có những bài tập dạng nào ở chương này? GV: Ở chương II này bài tập nội dung chủ yếu là về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, hàm số và đồ thị của hàm số y = ax (a khác 0). Tiết này sẽ củng cố lại một số bài tập về các nội dung này. |
– Nhắc lại – Dự đoán câu trả lời |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 2: Hệ thống kiến thức
– Mục tiêu: Hệ thống lại lí thuyết các kiến thức của chương II
– Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi
– Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK
– Sản phẩm: Lí thuyết các kiến thức của chương
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
* Yêu cầu: Thảo luận trả lời câu hỏi + Nêu công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận + Nêu công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ nghịch + Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) có dạng gì ? * GV: Nhận xét đánh giá câu trả lời * GV chốt lại các công thức tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch, đồ thị hàm số y = ax (a khác 0) |
I. Hệ thống kiến thức 1. y = kx (k là hằng số khác 0) thì ta nói y tỉ lệ thuận với x theo hệ số k. + + 2. hay xy = a thì y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số a + y1x1=y2x2=y3x3=….=a + 3. Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ |
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Hoạt động 3: Bài tập
– Mục tiêu: HS biết giải một số bài tập về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, biết vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0)
– Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi
– Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK
– Sản phẩm: Lời giải của các bài tập, Vẽ được đồ thị
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
* Yêu cầu: Giải các bài toán Bài 1: Cho x,y TLT , điền vào ô trống
Bài 2: Cho x và y TLN, điền vào ô trống.
Bài 3: Chia số 156 thành 3 số a) TLT với 3; 4; 6. b) TLN với 2, 3, 4 + Muốn điền vào ô trống ta phải làm gì ? -Tính k theo công thức nào? Tính a theo công thức nào ? + Nhắc lại các bước giải bài toán TLT, TLN. * GV đánh giá nhận xét bài làm của HS * GV chốt kiến thức về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch * Yêu cầu: Vẽ đồ thị hàm số y = 2x + Muốn vẽ đồ thị hàm số y = 2x ta làm như thế nào ? + Vì sao chỉ cần xác định 1 điểm thuộc đồ thị là vẽ được đồ thị hàm số ? * GV đánh giá nhận xét bài làm của HS * GV chốt kiến thức về vẽ đồ thị hàm số y = ax(a khác 0) |
Bài 1: Cho x,y TLT , điền vào ô trống
Từ y = kx Bài 2: Cho x và y TLN, điền vào ô trống
a = xy = 1.30 = 30 Bài 3: Chia số 156 thành 3 số Giải a) Gọi 3 số lần lượt là a, b, c theo bài ra ta có: và a+ b + c=156 Áp dụng T/C của dãy tỉ số bằng nhau b) Gọi 3 số lần lượt là a, b, c. Theo bài ta có: Bài 4: Vẽ đồ thị hàm số y = 2x – Cho x = 1 thì y = 2. Ta được điểm A(1 ; 2) Đường thẳng OA là đồ thị hàm số y = 2x |
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
-Ôn tập theo bảng tổng kết và luyện lại các dạng bài tập.
– Làm bài tập: 51-55 SGK.
– Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết
* CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
Câu 1: Hệ thống các kiến thức đã học trong chương II (M1)
Câu 2: Bài 1; 2 (M2)
Câu 3: Bài 3; 4 (M3)
Câu 4: Giải thích được vì sao chỉ cần xác định 1 điểm thuộc đồ thị (M4)
Xem thêm