Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tiết 31 |
LUYỆN TẬP VỀ HÀM SỐ |
I. Mục tiêu:
– Phẩm chất: Tự chủ, có trách nhiệm.
– Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, tính toán, hợp tác.
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, phấn màu, thước kẻ.
HS: Thước kẻ, nắm được khái niệm hàm số.
III. Kế hoạch dạy học
HĐ của GV ( Chuyển giao nhiệm vụ, quan sát hỗ trợ hs khi cần, kiểm tra kết quả, nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức, cách làm…) |
HĐ của HS ( Thực hiện nhiệm vụ, báo cáo kết quả, đánh giá kết quả hoạt động) |
Nội dung |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
A. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ( 10 phút) Mục tiêu: Biết vận dụng các kiến thức về hàm số để xác định xem đại lượng này có là hàm số của đại lượng kia không. Hình thức tổ chức: HĐ cá nhân, HĐ nhóm, tự kiểm tra đánh giá. Sản phẩm: hoàn thành được bài tập sau. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Nhiệm vụ 1 Bài tập: Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không, nếu bảng các giá trị tương ứng của chúng là: a,
b,
c,
GV giao cho học sinh hoạt động cá nhân, một hs lên bảng. Dưới lớp làm xong đổi bài kiểm tra theo cặp đôi sau đó báo cáo. Nhận xét đánh giá. |
Hs làm việc cá nhân bài tập vào vở Hs lên bảng Hs đổi vở kiểm tra theo cặp đôi, báo cáo
|
Bài tập a, Đại lượng y có là hàm số của đại lượng x vì với mỗi giá trị của x ta chỉ tìm được một giá trị tương ứng của y. b, Đại lượng y có là hàm số của đại lượng x vì với mỗi giá trị của x ta chỉ tìm được một giá trị tương ứng của y. c, Đại lượng y không là hàm số của đại lượng x vì với một giá trị của x là 3 ta tìm được hai giá trị tương ứng của y.
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
B. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG ( 20 phút) Mục tiêu: Biết vận dụng kĩ năng tính toán để tính giá trị của hàm số khi cho giá trị của biến số và ngược lại. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. Sản phẩm: hoàn thành được bài 25, 31 sgk/64+65
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Nhiệm vụ 1 Bài 25 sgk/64 GV giao cho học sinh hoạt động cá nhân, một hs lên bảng. Dưới lớp làm xong đổi bài kiểm tra theo cặp đôi sau đó báo cáo. Nhận xét đánh giá.
Nhiệm vụ 2 GV tổ chức cho hs tham gia trò chơi tiếp sức. – Mỗi đội có 5 thành viên, có một viên phấn truyền tay nhau điền vào ô trống, người sau được quyền sửa sai cho người liền trước đội nào làm xong trước và đúng đội đó giành chiến thắng. – Các đội chơi nêu cách làm – GV chốt lại kết quả và đội nào giành chiến thắng. |
Hs làm việc cá nhân bài tập 25 sgk/64 vào vở Hs lên bảng Hs đổi vở kiểm tra theo cặp đôi, báo cáo
Hs tham gia hoạt động nhóm theo hình thức tham gia trò chơi.
Cổ động viên dưới lớp cổ vũ và nhận xét. |
Bài 25 sgk/64
Bài 31 sgk/65 |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
C. HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG TÌM TÒI (15 phút) Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết 1 số bài tập ở mức độ khó hơn. Hình thức tổ chức: HĐ cá nhân, nhóm. Sản phẩm: hoàn thành bài tập sau |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Nhiệm vụ 1 Bài tập: Cho hàm số được xác định bởi tập hợp {(-3;12); (2;-8); (-1;4); (0;0); (1;-4); (2;-8); (3;-12)} a, Lập bảng các giá trị tương ứng của x và y của hàm số trên. b, Hàm số trên có thể được cho bởi công thức nào Yêu cầu câu a học sinh hoạt động cá nhân sau đó đổi bài cho nhau để kiểm tra. Câu b học sinh hoạt động nhóm Cho hs trình bày kq bài làm, nhận xét đánh giá Dặn dò: BTVN 26, 28, 29 sgk/64 |
|
Bài tập
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Xem thêm