Giáo án Toán 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 7 Bài 5: Biểu diễn thập phân của số hữu tỉ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
‒ Biểu diễn được một số hữu tỉ (a,b , b> 0) dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
NL tư duy và lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học; NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán; NL giao tiếp toán học.
‒ Thông qua các thao thác thực hiện phép chia, viết một phân số thành số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn,… HS có cơ hội hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
‒ Thông qua thao tác lập luận để chỉ ra một số hữu tỉ có biểu diễn thập phân là số thập phân hữu hạn hay vô hạn tuần hoàn và chỉ ra được chu kì của số thập phân vô hạn tuần hoàn là cơ hội để HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ; biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,..
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ HS thấy được kết quả của việc viết một phân số dưới dạng số thập phân.
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú, kích thích mong muốn được tiếp nhận bài học.
b) Nội dung: HS quan sát màn chiếu, đọc, nghe và thực hiện yêu cầu bài.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo nhận thức hiểu biết của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
‒ GV giới thiệu: Viết các số hữu tỉ và dưới dạng số thập phân ta được: = 0,1 và = 0,111…
‒ GV đặt câu hỏi: Hai số thập phân 0,1 và 0,11… khác nhau như thế nào? Biểu diễn thập phân của số hữu tỉ như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và nhớ lại kiến thức và giơ tay phát biểu, hoàn thành yêu cầu trong 2p.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, nêu ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới thiệu, kết nối HS vào bài học mới: “Ta đã biết viết một số thập phân (hữu hạn) về dạng phân số. Vậy một phân số bất kì có viết được dưới dạng số thập phân không? Chúng ta sẽ tìm hiểu vào bài hôm nay: Bài 5. Biểu diễn thập phân của số hữu tỉ “.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn
a) Mục tiêu:
HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về số thập phân hữu hạn và vô hạn tuần hoàn.
+ Nhận biết thế nào là số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
+ Nhận biết chu kì và biết cách viết gọn một số thập phân vô hạn tuần hoàn.
+ Biết cách viết một phân số dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về số thập phân hữu hạn và vô hạn tuần hoàn và hoàn thành theo các yêu cầu của GV.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Toán 7 Cánh diều Bài 5.
Xem thêm các bài giáo án Toán 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 4: Thứ tự thực hiện các phép tính. Quy tắc dấu ngoặc
Giáo án Bài 5: Biểu diễn thập phân của số hữu tỉ
Giáo án Bài tập cuối chương 1
Giáo án Bài 1: Số vô tỉ. Căn bậc hai số học
Giáo án Bài 2: Tập hợp R các số thực
Giáo án Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây