Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Ngữ Văn 11 Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
– HS trình bày được các nội dung cơ bản đã học trong học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.
– HS nêu được yêu cầu về nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập giúp em tự đánh giá kết quả học tập cuối kì.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
– Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
– Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
– Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
– Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận.
3. Về phẩm chất
– Giúp HS có trách nhiệm với việc học tập của bản thân và thêm yêu thích, hứng thú với môn Văn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
– Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
– Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
– SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhanh như chớp” về các thể loại văn học và tên văn bản đã học trong chương trình Học kì I.
– GV kết nối với nội dung của bài ôn tập, HS thực hiện nhiệm vụ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ôn tập phần Đọc
a. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, củng cố các đơn vị kiến thức học kì I.
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm, tham gia trò chơi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân, phiếu học tập đã hoàn thiện của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS làm việc nhóm và hoàn thành bài tập. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trả lời câu hỏi – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
Câu 1. Từ các bài đã đọc trong sách Ngữ văn 11, tập một, hãy lập bảng hoặc vẽ sơ đồ về các bài đọc hiểu theo thể loại và kiểu văn bản.
|
Gợi ý:
STT |
Kiểu văn bản |
Các văn bản |
1 |
Thơ |
Sóng |
Lời tiễn dặn |
||
Tôi yêu em |
||
Nỗi niềm tương tư |
||
2 |
Thơ văn Nguyễn Du |
Nguyễn Du – Cuộc đời và sự nghiệp |
Trao duyên |
||
Đọc Tiểu Thanh kí |
||
Anh hùng tiếng đã gọi rằng |
||
3 |
Truyện |
Chí Phèo |
Chữ người tử tù |
||
Tấm lòng người mẹ |
||
4 |
Văn bản thông tin |
Phải coi luật pháp như khi trời để thở |
Tạ Quang Bửu – người thầy thông thái |
||
Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV2: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS làm việc nhóm và hoàn thành bài tập. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trả lời câu hỏi – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
Câu 2. Xác định đề tài, chủ đề, và một số đặc điểm tiêu biểu cần chú ý khi đọc các văn bản được học ở Bài 1 trong sách Ngữ văn 11, tập một.
|
Gợi ý:
Tên tác phẩm |
Đề tài |
Tư tưởng |
Sóng |
Tình yêu lứa đôi |
Qua hình tượng sóng để tác giả cũng nói lên quy luật bất diệt của tình yêu. |
Lời tiễn dặn |
Tình yêu lứa đôi |
Khát vọng tự do yêu đương, sống hạnh phúc với người mình yêu thương. |
Tôi yêu em |
Tình yêu lứa đôi |
Tôn vinh phẩm giá con người: biết yêu say đắm, yêu hết mình nhưng cũng rất chân thành, đằm thắm; biết nhận tất cả đau khổ về mình, có lí trí sáng suốt, tỉnh táo để kìm nén tình cảm – nhất là tình yêu đơn phương. |
Nỗi niềm tương tư |
Tình yêu lứa đôi |
Bài thơ thể hiện tâm trạng tương tư của một chàng trai quê với những diễn biến chân thực mà tinh tế, trong đó mối duyên quê và cảnh quê hòa quyện với nhau thật nhuần nhị. |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV3: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS làm việc nhóm và hoàn thành bài tập. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trả lời câu hỏi – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
Câu 3. Nêu các nội dung chính và chỉ ra ý nghĩa của Bài 2 trong sách Ngữ văn 11, tập một. Các văn bản đọc hiểu trong bài này giúp em hiểu được những gì con người nhà thơ Nguyễn Du?
|
…………………………………………………
…………………………………………………
…………………………………………………
Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái
Giáo án Thực hành đọc hiểu: Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 116
Giáo án Viết bài thuyết minh tổng hợp
Giáo án Nói và nghe: Nghe bài thuyết minh tổng hợp
Giáo án Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1
Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu hay, chọn lọc