Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Viết bài nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học
VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG TÁC PHẨM VĂN HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
– HS viết được bài văn có cấu tạo 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài, số lượng câu đúng quy định.
– Nắm được cách viết bài văn nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
– Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực đặc thù
– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
– Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài văn nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học
– Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ năng viết bài văn.
3. Về phẩm chất
– Giúp HS rèn luyện ý thức tự giác, nghiêm túc, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
– Phiếu học tập
– Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
– SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV đặt câu hỏi gợi dẫn, yêu cầu HS: Em hãy nhắc lại những lưu ý khi viết bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí ở Bài 1 mà em đã học.
– HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ.
– Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ học cách nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Định hướng
a. Mục tiêu: Nhận biết được yêu cầu đối với bài văn nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV cho HS đọc nội dung mục Định hướng (trang 93/SGK): + Dạng đề nghị luận thường về vấn đề gì? + Để viết bài nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học, em cần lưu ý những điều gì? – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
1. Tìm hiểu chung – Dạng đề xuất phát từ một vấn đề xã hội giàu ý nghĩa có trong một tác phẩm văn học để yêu cầu các em bàn bạc mở rộng. – Những lưu ý khi viết bài nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học: + Phân tích đề bài và xác định đề có ý nghĩa đặt ra trong văn bản. + Đọc kĩ văn bản văn học được nêu trong đề bài. + Tìm ý và lập dàn ý cho bài viết. + Thể hiện rõ thái độ, tình cảm khi bàn luận về vấn đề đã nêu, vận dụng được kiến thức và những trải nghiệm của cá nhân người viết. |
Hoạt động 2: Thực hành viết: chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý
a. Mục tiêu: Nắm được cách viết được bài văn nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS đọc đề (trang 94/SGK) và thực hành viết: Từ truyện “Chí Phèo” (Nam Cao), em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người. – GV hướng dẫn HS thực hiện theo yêu cầu từng bước: + Chuẩn bị + Tìm ý và lập dàn ý: GV hướng dẫn HS trả lời trình bày theo bảng SGK. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
2.1. Thực hành Bài tập: Từ truyện “Chí Phèo” (Nam Cao), em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người. – Chuẩn bị: + Xác định vấn đề cần bàn luận, các thao tác lập luận cần sử dụng, phạm vi dẫn chứng. + Đọc lại truyện Chí Phèo (Nam Cao), tìm hiểu mối quan hệ giữa các nhân vật trong truyện. + Lấy thêm các nguồn tư liệu khác để thấy được những biểu hiện và sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với nhau. – Tìm ý và lập dàn ý: + Tìm ý bằng cách suy luận từ khái quá đến cụ thể. + Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được, sắp xếp lại theo các ý chính của đoạn văn. |
…………………………………………………
…………………………………………………
…………………………………………………
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều Viết bài nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 91
Giáo án Viết bài nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học
Giáo án Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học
Giáo án Phải coi luật pháp như khí trời để thở
Giáo án Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái
Giáo án Thực hành đọc hiểu: Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ
Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu hay, chọn lọc