trọn bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tin học 10 Bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Biết được kiểu dữ liệu danh sách (list), cách khởi tạo và truy cập từng phần tử của danh sách.
– Biết và thực hiện được cách duyệt các phần tử của danh sách bằng lệnh for.
– Thực hành được một số phương thức đơn giản trên dữ liệu danh sách.
2. Năng lực
* Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học
– Năng lực giao tiếp và hợp tác
– Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
* Năng lực riêng
– Thực hành được một số phương thức đơn giản trên dữ liệu danh sách.
3. Phẩm chất
– Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
– Máy tính có kết nối với máy chiếu.
– Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh
– Sách giáo khoa, vở ghi.
– Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).
– Đọc trước bài mới – Bài 22. Kiểu dữ liệu danh sách.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở cho HS đến khái niệm danh sách (list).
b. Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
– GV giới thiệu: Em đã được học những kiểu dữ liệu cơ bản của Python như số nguyên, số thực xâu kí tự, kiểu dữ liệu lôgic. Tuy nhiên, khi em cần lưu một dãy các số hay một danh sách học sinh thì cần kiểu dữ liệu dạng danh sách (còn gọi là dãy hay mảng). Kiểu dữ liệu danh sách được dùng nhiều nhất trong Python là kiểu list.
– GV yêu cầu HS: Em hãy tìm một số dữ liệu kiểu danh sách thường gặp trên thực tế.
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
– HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả học tập, thảo luận:
– GV gọi đại diện HS đứng lên trình bày kết quả
– HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Một số dữ liệu kiểu danh sách thường gặp trên thực tế như:
– Danh sách học sinh được khen thưởng.
– Danh sách các học sinh trong lớp.
– Bảng điểm của lớp 10A3.
– Báo cáo các khoản thu, chi của thủ quỹ…
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới – Bài 22. Kiểu dữ liệu danh sách.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khởi tạo và tìm hiểu dữ liệu kiểu danh sách
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu khái niệm và các lệnh làm việc đầu tiên với dữ liệu kiểu danh sách.
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện Hoạt động 1, câu hỏi và bài tập củng cố, hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến |
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
1. KIỂU DỮ LIỆU DANH SÁCH – Khởi tạo kiểu dữ liệu danh sách trong Python: <tên list> = [<v1>, <v2>, …, <Vn>] – Trong đó: + Các giá trị <vk> có thể có kiểu dữ liệu khác nhau (số nguyên, số thực, xâu kí tự….). + Có thể truy cập từng phần tử của danh sách thông qua các chỉ số. Chỉ số bắt đầu từ 0. – Danh sách của Python có thể gồm các phần tử có kiểu dữ liệu khác nhau. – Lệnh len() tính độ dài của danh sách. – Thay đổi giá trị từng phần tử bằng lệnh gán. – Lệnh del để xóa một phần tử của danh sách. – Phép (+) dùng để ghép hai danh sách. Ghi nhớ: – List là kiểu dữ liệu danh sách (dãy, mảng) trong Python. Tạo list bằng lệnh gán với các phần tử trong cặp dấu ngoặc []. Các phần tử của danh sách có thể có các kiểu dữ liệu khác nhau. Truy cập hoặc thay đổi giá trị của từng phần tử thông qua chỉ số: [<chỉ số>]
|
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: – GV nhắc lại cho HS các kiểu dữ liệu đã học là int, float, str, bool. Các kiểu dữ liệu này đều là dữ liệu dạng “đơn”, nghĩa là chỉ có một giá trị. Ngược lại, kiểu dữ liệu danh sách là kiểu dữ liệu có nhiều phần tử, hay kiểu dữ liệu bao gồm một dãy các giá trị. – GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ Hoạt động 1 trong SGK trang 111: Khởi tạo dữ liệu danh sách như thế nào? Cách truy cập, thay đổi giá trị và xóa một phần tử trong danh sách như thế nào? – GV yêu cầu HS đọc Ví dụ 1 SGK tr.111 và trả lời câu hỏi: Kiểu dữ liệu trong Python được khởi tạo như thế nào? – GV tiếp tục cho HS quan sát Ví dụ 2, ví dụ 3 SGK tr.111 để: + Biết cách thay đổi hoặc xóa phần tử của danh sách. + Biết cách tạo danh sách rỗng và các phép toán ghép danh sách. – GV yêu cầu HS đọc và ghi nhớ khung kiến thức trọng tâm. – GV cho HS hoạt động nhóm đôi để hoàn thành Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 112: |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 22.
Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 21: Câu lệnh lặp while
Giáo án Bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách
Giáo án Bài 23: Một số lệnh làm việc với dữ liệu danh sách
Giáo án Bài 24: Xâu kí tự
Giáo án Bài 25: Một số lệnh làm việc với xâu kí tự
Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây