Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, năng lực |
Mục tiêu |
Mã hóa |
1. Về năng lực 1.1. Năng lực Sinh học |
||
Nhận thức sinh học |
Nêu được khái niệm trao đổi chất ở tế bào. |
SH 1.1.1 |
Phân biệt được các hình thức vận chuyển các chất qua màng sinh chất; vận chuyển thụ động, chủ động. |
SH 1.5 |
|
Nêu được ý nghĩa của các hình thức vận chuyển thụ động, chủ động. Lấy được ví dụ minh họa. |
SH 1.1.2 |
|
Trình bày được cơ chế và ý nghĩa của quá trình xuất, nhập bào. |
SH 1.2 |
|
Lấy được ví dụ minh họa quá trình xuất, nhập bào ở vi sinh vật. |
SH 1.1.3 |
|
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học |
Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất để giải thích một số hiện tượng thực tiễn. |
SH 3.1 |
b. Năng lực chung |
||
Giao tiếp và hợp tác |
Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các phương tiện phi ngôn ngữ để trình bày cơ chế xuất bào, nhập bào. |
GTHT 1.3 |
Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm khi tìm hiểu về cơ chế vận chuyển các chất qua màng sinh chất. |
GTHT 4 |
|
2. Về phẩm chất
|
||
Trách nhiệm |
Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những nội dung đã trình bày trong quá trình học tập. |
TN 1.3 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– Hình ảnh, phim, một số thí nghiệm về các hình thức vận chuyển các chất qua màng sinh chất.
– Các câu hỏi liên quan đến bài học.
– Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
– Bảng trăng, bút lông.
– Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
– Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới: qua thí nghiệm phát hiện ra sự trao đổi chất ở tế bào.
b) Nội dung:
– Hoạt động cá nhân: Tìm hiểu hiện tượng hình 11.1, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập:
– Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh |
Nội dung kiến thức |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – GV cho HS nghiên cứu hình 11.1: Khi tay của chúng ta ngâm trong nước quá lâu sẽ xuất hiện các nếp nhăn nheo. Nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS quan sát hình 11.1 thảo luận cặp đôi với bạn chung bàn trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo, thảo luận – HS trả lời câu hỏi trong SGK. Bước 4: Kết luận, nhận định – GV tổng hợp ý kiến, chưa đưa ra kết luận mà dẫn dắt vào bài mới. |
– Gợi ý trả lời: + Khi tay của chúng ta ngâm trong nước quá lâu, lớp dầu trên da sẽ bắt đầu bị mất đi, nước bắt đầu xâm nhập khiến thể tích tế bào da sẽ tăng lên gấp 2 – 3 lần bình thường dẫn đến bề mặt da căng phồng, tạo thành nếp nhăn. |
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất ở tế bào
a) Mục tiêu:
– SH 1.1.1.
b) Nội dung:
– HS đọc thông tin mục I và trả lời câu hỏi số 1 trong SGK để tìm hiểu khái niệm trao đổi chất ở tế bào.
– HS đọc thông tin trong SGK, quan sát hình 11.2 trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập:
– Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên – học sinh |
Nội dung kiến thức |
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: – GV cho HS đọc thông tin mục I và trả lời câu hỏi: + Quan sát hình 11.2, hãy cho biết trao đổi chất ở tế bào bao gồm những quá trình nào. + Cho một số ví dụ về quá trình đồng hóa và dị hóa trong tế bào. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS tiếp nhận nhiệm vụ được giao, quan sát hình 11.2 kết hợp SGK trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – GV mời HS trả lời. – GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: – GV nhận xét câu trả lời rồi kết luận. |
I. Trao đổi chất ở tế bào Trao đổi chất ở tế bào gồm quá trình trao đổi chất giữa tế bào với môi trường và các phản ứng sinh hóa diễn ra bên trong tế bào. Quá trình chuyển hóa vật chất trong tế bào gồm có đồng hóa và dị hóa. – Đồng hóa là quá trình tổng hợp các chất phức tạp từ các chất đơn giản, đồng thời tích lũy năng lượng. Vd: quá trình quang hợp, quá trình tổng hợp các enzim,… – Dị hóa là quá trình phân giải các chất phức tạp từ các chất đơn giản và giải phóng năng lượng.Vd: quá trình tiêu hóa, quá tình hô hấp ở tế bào,… |
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu sự vận chuyển thụ động
a) Mục tiêu:
– SH 1.1.2; SH 1.5; SH 3.1; GTHT 4.
b) Nội dung:
– Hoạt động cá nhân:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 18 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 11.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Ôn tập chương 2
Giáo án Bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất
Giáo án Bài 12: Thực hành: Sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất
Giáo án Bài 13: Chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào
Giáo án Bài 14: Thực hành: Một số thí nghiệm về enzym
Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây