Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 4: Khái quát về tế bào
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, năng lực |
Mục tiêu |
Mã hóa |
1. Về năng lực 1.1. Năng lực Sinh học |
||
Nhận thức sinh học |
Nhận biết được các sinh vật có cấu tạo từ tế bào |
SH 1.1.1 |
Nêu được khái quát học thuyết tế bào. |
SH 1.1.2 |
|
Giải thích được tế bào là đơn vị cấu trúc và chức năng của cơ thể sống. |
SH 1.6 |
|
b. Năng lực chung |
||
Tự chủ và tự học |
Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập về tế bào. |
TCTH 1 |
2. Về phẩm chất
|
||
Chăm chỉ |
Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập, có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập. |
CC 1.2 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
– Hình ảnh cấu tạo một số sinh vật và vật dụng quen thuộc.
– Các câu hỏi liên quan đến bài học.
– Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
– Bảng trắng, bút lông
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
– Tạo hứng thú cho học sinh, dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung:
– GV đưa ra tình huống mở đầu và khuyến khích HS bày tỏ ý kiến.
Nhìn vào hình ảnh, có thể thấy tổ ong được cấu tạo từ những khoang nhỏ. Mỗi khoang nhỏ này được dùng làm nơi lưu trữ thức ăn, chứa trứng hay ấu trùng. Do đó, mỗi khoang nhỏ là đơn vị cấu trúc và chức năng cơ bản nhất của tổ ong. Cách thức tổ chức này cũng được thấy ở cả sinh vật sống. Như vậy, đơn vị cấu trúc và chức năng cơ bản nhất của sinh vật sống là gì?
c. Sản phẩm học tập:
– Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh |
Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV cho HS quan sát hình ảnh tổ ong, và đưa ra tình huống: Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập – HS dựa vào hiểu biết cá nhân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – HS chia sẻ hiểu biết cá nhân cho GV và cả lớp. – Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có). Bước 4: Nhận định và kết luận – GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. – GV dẫn dắt HS vào bài học: Các sinh vật sống đều được cấu tạo từ những tế bào. Tế bào là đơn vị cấu trúc và chức năng cơ bản của sinh vật. Vậy, học thuyết về tế bào được ra đời như thế nào và vai trò cụ thể của chúng là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay. |
– Các câu trả lời của học sinh. Đơn vị cấu trúc cơ bản nhất của sinh vật sống là tế bào. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu học thuyết tế bào
a. Mục tiêu:
– SH 1.1.1; SH 1.1.2; TCTH 1.
b. Nội dung:
– GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát các hình ảnh trong phần I (SGK tr.19 – 20) để tìm hiểu về học thuyết tế bào.
– GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?”, kết hợp sử dụng phương pháp hỏi – đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung SGK.
c. Sản phẩm học tập:
– Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 11trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 4.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 3: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống
Giáo án Bài 4: Khái quát về tế bào
Giáo án Bài 5: Các nguyên tố hóa học và nước
Giáo án Bài 6: Các phân tử sinh học trong tế bào
Giáo án Bài 7: Thực hành: Xác định một số thành phần hóa học của tế bào
Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây