Tin học lớp 10 Bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên Internet
A. Lý thuyết Tin học 10 Bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên Internet
Nhiệm vụ 1:Sử dụng phần mềm đa ngữ của Google Translate để học ngoại ngữ.
Hướng dẫn
Bước 1:Truy cập vào trang web có địa chỉhttps://translate.google.com/?hl=visẽ xuất hiện trang màn hình tương tự như sau:
Hình 1: Giao diện dịch đa ngữ của Google Translate
Bên trái là khung của ngôn ngữ nguồn, nơi nhập văn bản cần dịch. Bên phải là khung chứa kết quả dịch của ngôn ngữ đích.
Bước 2:Xác định ngôn ngữ nguồn và ngôn ngữ đích.
Ngôn ngữ nguồn là ngôn ngữ đầu vào cần dịch và ngôn ngữ đích là ngôn ngữ đầu ra thể hiện kết quả của việc dịch. Để chọn ngôn ngữ hãy nháy chuột vào biểu tượng sẽ mở ra danh sách các ngôn ngữ được phần mềm hỗ trợ. Chọn một ngôn ngữ mà mình muốn theo các bước minh họa sau đây:
Hình 2: Chọn ngôn ngữ làm việc
Bước 3:Nhập văn bản để dịch.
Có ba cách nhập:
1. Nhập trực tiếp vào khung ngôn ngữ nguồn. Đây là chế độ mặc định, khi đó biểu tượng sẽ có màu xanh. Ta chỉ cần gõ trực tiếp văn bản vào khung của ngôn ngữ nguồn, bản dịch sẽ xuất hiện bên khung của ngôn ngữ đích (Hình 3).
Hình 3: Nhập văn bản trực tiếp vào khung ngôn ngữ nguồn
2. Nhập bằng giọng nói. Trong trường hợp này, máy tính phải có micro để thu âm
Trước khi nói, phải chọn biểu tượng . Khi biểu tượng micro đổi thành màu xanh thì em hãy đọc đoạn văn bản cần dịch. Nếu nháy chuột vào biểu tượng micro một lần nữa thì chế độ nhập bằng lời dừng, chuyển sang chế độ gõ trực tiếp văn bản cần dịch.
Hình 4 là giao diện dịch từ tiếng Việt sang tiếng Nga một câu trong đoạn văn. Kết quả dịch gần chính xác so với bản gốc trong tác phẩm.
Hình 4: Nhập văn bản bằng giọng nói
Google Translate không chỉ “nghe” được mà còn “nói” được. Để nghe máy đọc, ta chỉ cần nháy vào biểu tượng loa . Nháy chuột lần thứ nhất, máy sẽ đọc tốc độ bình thường, nháy chuột lần thứ hai, máy sẽ đọc với tốc độ chậm hơn.
3. Nhập từ một tệp. Nháy chuột vào , phần mềm yêu cầu em chọn tệp sẽ dịch. Hãy nháy chuột vào nút lệnh để chọn tệp. tệp được chọn có thể là một tệp văn bản Word, tệp bảng tính Excel, tệp trình chiếu PowerPoint hay tệp PDF. Khi đó tên tệp sẽ xuất hiện như hình 5.
Hình 5: Nhập văn bản từ tệp
Sau đó nháy vào nút lệnh để dịch.
Bước 4:Sao chép kết quả dịch vào tệp văn bản.
Kết quả được thể hiện dưới môt định dạng văn bản trung gian trong một cửa sổ riêng. Muốn lấy kết quả dịch, ta chọn phần văn bản ở khung ngôn ngữ đích, rồi nhấn tổ hợp phím Ctrl+C để sao chép, sau đó mở tệp văn bản và nhấn tổ hợp Ctrl+V để dán.
Bản dịch có thể chưa thực sự trau chuốt và vẫn còn có thể nhầm nhưng có thể dùng để hỗ trợ hoàn thiện bản dịch. Hình 6 là ví dụ về việc dịch một bảng tính từ tiếng Anh sang tiếng Việt.
Hình 6: Kết quả dịch bảng tính
Nhiệm vụ 2:Khai thác một nguồn học liệu mở trên Internet để tìm các nguồn tài liệu học tập.
Hướng dẫn
Bước 1:Truy cập địa chỉhttps://igiaoduc.vn/trang chủ tương tự Hình 7.
Hình 7: Trang chủ kho học liệu số
Bước 2:Tìm kiếm, truy cập các học liệu.
– Thư mục cấp một gồm 3 loại là Học liệu số, Sách giáo khoa và Dư địa chỉ.
– Nháy chuột vào một mục của thư mục cấp hai, ví dụ Học liệu số để mở ra thư mục cấp ba.
– Thư mục cấp ba của Học liệu số và Sách giáo khoa trải ra theo các môn học. Chỉ cần chọn môn để xem tất cả các học liệu của môn đó.
Hình 8: Các bài giảng môn Đại số lớp 10
Bước 3:Xem bài giảng.
Để xem học liệu nào chỉ cần nháy chuột vào ảnh học liệu tương ứng. Khi đó xuất hiện mô tả của học liệu đó với tên bài, chủ đề, tác giả (Hình 9).
Hình 9: Giới thiệu học liệu
Nháy chuột vào để xem bài giảng. Có nhiều dạng bài giảng như video quay trực tiếp bài giảng hoặc được chuyển thể từ các bản trình chiếu bài giảng của giáo viên.
B. Bài tập trắc nghiệm Tin học 10 Bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên Internet
Đang cập nhật…
Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Tin học 10 Bài 9: An toàn trên không gian mạng
Lý thuyết Tin học 10 Bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên Internet
Lý thuyết Tin học 10 Bài 11: Ứng xử trên môi trường số, nghĩa vụ tôn trọng bản quyền
Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa
Lý thuyết Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa