trọn bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tin học 10 Bài 1: Thông tin và xử lí thông tin
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Phân biệt được thông tin và dữ liệu
– Chuyển đổi giữa các đơn vị lưu trữ dữ liệu
– Nêu được sự ưu việt của việc lưu trữ, xử lí và truyền thông tin bằng thiết bị số
2. Năng lực
– Năng lực tự chủ và tự học: Thông qua các hoạt động thảo luận nhóm, luyện tập và vận dụng.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua các hoạt động thảo luận nhóm.
– Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề: Thông qua hoạt động nhóm giải bài tập trong SGK và phiếu bài tập.
3. Phẩm chất
– Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
– Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
– Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
– Kế hoạch bài dạy chi tiết, kế hoạch bài dạy điện tử (ppt), video.
– Sách giáo khoa, máy tính.
– Phiếu học tập cá nhân, phiếu thảo luận nhóm.
Phiếu học tập số 1 Nhìn vào bảng xếp hạng này, An nói: “Việt Nam sẽ gặp Malaysia, Indonesia sẽ gặp Thái Lan ở bán kết, các đội còn lại đã bị loại khỏi môn bóng đá nam Seagames 2021”. Theo các em bảng xếp hạng và điều An nói đâu là thông tin, đâu là dữ liệu? Em hãy chọn 2 đáp án đúng. □ Bảng xếp hạng là thông tin. □ Bảng xếp hạng là dữ liệu. □ Điều An nói là thông tin. □ Điều An nói là dữ liệu. |
Phiếu học tập số 2 PHÂN BIỆT DỮ LIỆU VÀ THÔNG TIN Câu hỏi: Nói về một tiết học môn Tin học có các ý kiến như dưới đây. Em hãy cho biết các ý kiến sau đúng hay sai?
|
2. Học sinh
– Sách giáo khoa, vở ghi.
– Đọc trước bài 1. Thông tin và xử lí thông tin.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Gợi mở về quan hệ giữa thông tin và dữ liệu, tạo hứng thú học tập cho học sinh.
b. Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến |
Hoạt động của GV và HS |
Đáp án: Phiếu số 1 Điều An nói là thông tin, bảng xếp hạng là dữ liệu.
– Thông tin là những gì mang lại hiểu biết cho con người. – Vật chứa thông tin được gọi là vật mang tin. – Dữ liệu là thông tin được ghi lên vật mang tin. Dữ liệu có thể là các con số, văn bản, hình ảnh hoặc âm thanh. |
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – GV chia nhóm HS, phân công nhóm trưởng, HS cùng nhóm ngồi với nhau. – GV đưa ra tình huống như Phiếu Học tập 1 và yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi trên phiếu thảo luận. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV: quan sát và hỗ trợ nếu cần thiết. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – GV gọi 2 HS đại diện trả lời. – HS lắng nghe, nhận xét. * Bước 4: Kết luận, nhận định: – GV nhận xét nhanh về các câu trả lời của HS. – GV chốt kiến thức về thông tin, vật mang tin, dữ liệu. – GV dẫn dắt vào bài học: Có thể đồng nhất giữa thông tin và dữ liệu được không, quan hệ của chúng như thế nào? Trong bài học này, các em sẽ được khám phá Thông tin và xử lí thông tin. |
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin và dữ liệu
a. Mục tiêu:
+ Phân biệt được thông tin và dữ liệu.
+ Biết quá trình xử lí thông tin trên máy tính gồm 3 bước, nhiệm vụ của từng bước.
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận nhóm giải quyết các tình huống về xử lí thông tin trên máy tính.
c. Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 1.
Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Thông tin và xử lí thông tin
Giáo án Bài 2: Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội
Giáo án Bài 3: Một số kiểu dữ liệu và dữ liệu văn bản
Giáo án Bài 4: Hệ nhị phân và dữ liệu số nguyên
Giáo án Bài 5: Dữ liệu lôgic
Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây