Giải bài tập Tin học lớp 7 Bài 11: Tạo bài trình chiếu
Video giải Tin học 7 Bài 11: Tạo bài trình chiếu – Kết nối tri thức
1. Một số chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu
Hoạt động 1 trang 55 Tin học 7:
1. Em đã biết gì về phần mềm trình chiếu?
2. Khi tạo một bài trình bày với nội dung gồm văn bản, hình ảnh và nhiều đối tượng khác, em chọn sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản hay phần mềm trình chiếu? Vì sao?
Phương pháp giải:
Phần mềm trình chiếu thường được sử dụng để tạo bài thuyết trình chiếu.
Trả lời:
1. Phần mềm trình chiếu là phần mềm được thiết kế để trình bày các thông tin như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và được sử dụng trong các buổi thuyết trình, giới thiệu.
2. Khi tạo một bài trình bày với nội dung gồm văn bản, hình ảnh và nhiều đối tượng khác, em chọn sử dụng phần mềm trình chiếu vì trình bày bằng các trang chiếu có thể thêm hiệu ứng, hình ảnh, video, âm thanh để giúp bài trình bày của mình đẹp và bắt mắt hơn.
Câu hỏi trang 56 Tin học 7: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng, phát biểu nào sai?
a) Phần mềm trình chiếu thường được sử dụng để tạo bài trình chiếu phục vụ hội nghị, dạy học, quảng cáo,…
b) Phần mềm trình chiếu có chức năng tạo bài trình chiếu và lưu dưới dạng tệp.
c) Có thể nhập và xử lí văn bản, hình ảnh trên các trang trình chiếu.
d) Chức năng chính của phần mềm trình chiếu là tính toán tự động.
Phương pháp giải:
Phần mềm trình chiếu thường được sử dụng để tạo bài thuyết trình chiếu, có hai chức năng cơ bản là tạo bài trình chiếu và trình chiếu nó, có các hiệu ứng làm cho nội dung trình bày thêm sinh động và hấp dẫn
Trả lời:
STT |
Nội dung |
Đúng/Sai |
a |
Phần mềm trình chiếu thường được sử dụng để tạo bài trình chiếu phục vụ hội nghị, dạy học, quảng cáo,… |
Đúng |
b |
Phần mềm trình chiếu có chức năng tạo bài trình chiếu và lưu dưới dạng tệp. |
Sai |
c |
Có thể nhập và xử lí văn bản, hình ảnh trên các trang trình chiếu. |
Đúng |
d |
Chức năng chính của phần mềm trình chiếu là tính toán tự động. |
Sai |
2. Tiêu đề của bài trình chiếu
Hoạt động 2 trang 56 Tin học 7:
1. Khi tạo bài trình chiếu, em thường trình bày các trang như thế nào?
2. Theo em, tiêu đề của bài trình chiếu nên đặt ở trang nào? Muốn làm nổi bật nội dung của mỗi trang thì cần làm như thế nào?
Phương pháp giải:
Bài trình chiếu thường có trang đầu tiên là trang tiêu đề, tiếp theo là các trang nội dung
Trả lời:
1. Khi tạo bài trình chiếu, em thường đánh số thứ tự các trang. Bài trình chiếu có trang tiêu đề nêu tên chủ đề chính và các trang nội dung để triển khai ý.
2. Theo em, tiêu đề của bài trình chiếu nên đặt ở trang đầu tiên. Muốn làm nổi bật nội dung của mỗi trang thì nên sắp xếp bố cục cho hợp lí và rõ ràng.
Câu hỏi trang 57 Tin học 7: Phát biểu nào sau đây không đúng?
A. Trang tiêu đề là trang đầu tiên và cho biết chủ đề của bài trình chiếu.
B. Các trang nội dung của bài trình chiếu thường có tiêu đề trang.
C. Tiêu đề trang giúp làm nổi bật nội dung cần trình bày của trang.
D. Các phần mềm trình chiếu không có sẵn các mẫu bố trí.
Phương pháp giải:
Bài trình chiếu thường có trang đầu tiên là trang tiêu đề cho biết chủ đề của bài, tiếp theo là các trang nội dung. Các phần mềm trình chiếu có sẵn các mẫu bố trí nội dung trang chiếu để thuận tiện cho người sử dụng.
Trả lời:
Phát biểu không đúng:
D. Các phần mềm trình chiếu không có sẵn các mẫu bố trí.
3. Cấu trúc phân cấp
Hoạt động 3 trang 57 Tin học 7: Em hãy quan sát hai cách trình bày dự án Trường học cây xanh sau đây và cho biết cách trình bày nào dễ hiểu hơn?
Phương pháp giải:
Cách 2 là hình thức trình bày theo cấu trúc phân cấp.
Trả lời:
Cách 2 trình bày dễ hiểu hơn vì có phân chia các mục lớn, mục con và các gạch đầu dòng giúp cho bài trình bày logic, rõ ràng hơn.
Câu hỏi trang 57 Tin học 7: Câu nào sau đây sai khi nói về cấu trúc phân cấp?
A. Là cấu trúc gồm danh sách nhiều cấp.
B. Giúp làm cho nội dung cần trình bày có bố cục mạch lạc, dễ hiểu.
C. Cấu trúc này gồm một chuỗi các dấu đầu dòng ngang cấp nhau.
D. Cấu trúc này được sử dụng nhiều trong soạn thảo văn bản, tạo bài trình chiếu.
Phương pháp giải:
Dựa vào hộp kiến thức để chọn
Trả lời:
Câu sai khi nói về cấu trúc phân cấp:
C. Cấu trúc này gồm một chuỗi các dấu đầu dòng ngang cấp nhau.
4. Thực hành: Tạo bài trình chiếu có tiêu đề, cấu trúc phân cấp
Luyện tập (trang 60)
Luyện tập 1 trang 60 Tin học 7: Ưu điểm của việc sử dụng cấu trúc phân cấp trong bài trình chiếu là gì?
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức đã học trong bài.
Trả lời:
Ưu điểm của việc sử dụng cấu trúc phân cấp trong bài trình chiếu là
– Giúp cho nội dung trình bày có bố cục mạch lạc, dễ hiểu.
– Giúp truyền tải thông tin và quản lí nội dung tốt hơn.
Luyện tập 2 trang 60 Tin học 7: Em hãy tạo trang chiếu ghi các công việc cần làm trong ngày và sử dụng cấu trúc phân cấp để trình bày nội dung.
Phương pháp giải:
Tạo cấu trúc phân cấp:
– Bước 1: Đặt con trỏ soạn thảo ở đầu dòng cần tạo cấu trúc phân cấp
– Bước 2: Chọn lệnh Increase List Level (hoặc nhấn phím Tab) để tăng bậc phân cấp
Chọn lệnh Decrease List Level (hoặc nhấn tổ hợp phím Shift + Tab) để giảm bậc phân cấp
Trả lời:
Vận dụng (trang 60)
Vận dụng trang 60 Tin học 7: Em hãy đề xuất một dự án mà em nhận thấy nó thiết thực với điều kiện hiện tại. (Ví dụ: Làm sạch đẹp cảnh quan ngôi nhà của em; Trang trí thư viện của trường để thu hút các bạn học sinh đến đọc sách; Tái chế rác thải;…) Tạo bài trình chiếu để trình bày dự án đó (mục tiêu, cách làm, tác dụng, hiệu ứng,…) với những người có liên quan để thuyết phục mọi người cùng thực hiện. Trong bài có trang tiêu đề, các trang nội dung có tiêu đề trang và sử dụng cấu trúc phân cấp. Ghi lại bài trình chiếu với tên Baitaptinhoc7.pptx.
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức đã học trong bài.
Gợi ý một số dự án:
– Đổi rác thải lấy cây xanh.
– Sử dụng các nguyên liệu tái chế để làm sản phẩm thủ công.
– Giữ gìn cảnh quan ở trường học.
– Quyên góp, ủng hộ sách vở cho các bạn học sinh ở vùng cao, vùng lũ.
– Tham gia An toàn giao thông.
Trả lời:
– Khi tạo tệp trình chiếu mới: vào File>New, chọn Blank Presentation.
– Ví dụ dự án: Giữ gìn cảnh quan ở trường học.
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết:
Bài 10: Hoàn thiện bảng tính
Bài 12: Định dạng đối tượng trên trang chiếu
Bài 13: Thực hành tổng hợp: Hoàn thiện bài trình chiếu
Bài 14: Thuật toán tìm kiếm tuần tự