Giải bài tập Tin học lớp 3 trang 7, 8, 9, 10 Bài 2: Xử lí thông tin
Khởi động
Tin học lớp 3 trang 7 Khởi động: Quan sát Hình 1 và cho biết thông tin thời tiết mà em thu nhận được. Thông tin có mưa được thể hiện ở những chi tiết nào?
Phương pháp giải:
Quan sát hình 1.
Trả lời:
– Thông tin thời tiết mà em thu nhận được: thành phố Hồ Chí Minh ngày mai có mưa.
– Thông tin có mưa được thể hiện ở những chi tiết:
+ Hình ảnh: đám mây có sấm sét và giọt nước đang rơi xuống.
+ Dòng chữ: “NGÀY MAI CÓ MƯA”.
+ Âm thanh: lời nói của phát thanh viên.
Khám phá
Tin học lớp 3 trang 8 Khám phá: Quan sát và trả lời các câu hỏi trong mỗi tình huống dưới đây:
– Trên trang sách em đang học, thông tin được thể hiện ở những dạng nào?
– Trong giờ học, thông tin được giao viên truyền đạt đến học sinh ở những dạng nào?
Phương pháp giải:
Ba dạng thông tin thường gặp: chữ, âm thanh, hình ảnh.
Trả lời:
– Các dạng thông tin trong từng tình huống:
Hình 2:
+ Hình ảnh: điếu thuốc có khói bốc lên nằm trong vòng tròn đỏ và bị gạch chéo.
+ Chữ: “CẤM HÚT THUỐC”, “NO SMOKING”.
Hình 3:
Âm thanh: tiếng trống trường.
Hình 4:
+ Âm thanh: tiếng còi báo hiệu.
+ Hình ảnh: các động tác tay.
– Trên trang sách em đang học, thông tin được thể hiện ở những dạng:
+ Chữ: tên bài học, nội dung bài học,…
+ Hình ảnh: tranh, ảnh minh hoạ, các kí hiệu và chú thích,…
– Trong giờ học, thông tin được giao viên truyền đạt đến học sinh ở những dạng:
+ Chữ: chữ viết trên bảng, chữ trình chiếu trên màn hình.
+ Hình ảnh: tranh, ảnh minh hoạ bằng giấy hoặc được trình chiếu trên màn hình.
+ Âm thanh: lời giảng của giáo viên.
Tin học lớp 3 trang 8 Khám phá: a. Quan sát Hình 5 và cho biết:
– Các bạn học sinh tiếp nhận yêu cầu gì?
– Nhiệm vụ của các bạn học sinh là gì?
– Bộ phận nào của con người đã xử lí để đưa ra kết quả của phép tính?
b. Quan sát Hình 6 và cho biết:
– Bạn xem ti vi thu nhận và xử lí thông tin gì?
– Kết quả là bạn ấy nghĩ sẽ làm gì?
– Bộ phận nào của con người đã xử lí thông tin ngày mai trời lạnh để ra quyết định sẽ mặc áo ấm?
c. Quan sát Hình 7 và cho biết:
– Thông tin người tham gia giao thông thu nhận và xử lí là gì?
– Kết quả là người tham gia giao thông đã làm gì?
– Bộ phận nào của con người đã xử lí thông tin để đưa ra quyết định dừng xe?
Phương pháp giải:
Quan sát các hình 5, 6, 7.
Trả lời:
* Hình 5
– Các bạn học sinh tiếp nhận yêu cầu: thực hiện phép tính.
– Nhiệm vụ của các bạn học sinh: thực hiện phép tính 25 + 17.
– Bộ não của các bạn đã xử lí để đưa ra kết quả của phép tính.
* Hình 6
– Bạn xem ti vi thu nhận và xử lí thông tin: thời tiết ngày mai lạnh.
– Kết quả: bạn ấy nghĩ sẽ mặc áo ấm.
– Bộ não của bạn đã xử lí thông tin ngày mai trời lạnh để ra quyết định sẽ mặc áo ấm.
* Hình 7
– Thông tin người tham gia giao thông thu nhận và xử lí: đèn tín hiệu giao thông chuyển màu đỏ.
– Kết quả: người tham gia giao thông dừng xe.
– Bộ não của họ đã xử lí thông tin để đưa ra quyết định dừng xe.
Tin học lớp 3 trang 9 Khám phá: a. Quan sát Hình 8 và cho biết nhận được thông tin bấm nút điều khiển, ti vi đã thực hiện điều gì?
b. Quan sát Hình 9 và cho biết:
– Khi người dùng chọn nút Play thì máy tính sẽ làm gì?
– Thông tin nào đã được máy tính tiếp nhận và kết quả xử lí thông tin này là gì?
Phương pháp giải:
Quan sát hình 8, 9.
Trả lời:
a. Nhận được thông tin bấm nút điều khiển, ti vi đã mở.
b. Khi người dùng chọn nút Play thì máy tính sẽ phát nhạc.
– Thông tin được máy tính tiếp nhận: nút play được chọn để phát bài hát.
– Kết quả xử lí thông tin: máy tính phát nhạc.
Luyện tập
Tin học lớp 3 trang 10 Luyện tập 1: Quan sát và chỉ ra trọng tài đã sử dụng chữ, âm thanh hay hình ảnh để thể hiện thông tin trong mỗi hình dưới đây. Thông tin đó là gì?
Phương pháp giải:
Quan sát hình 10.
Trả lời:
– Hình 10a:
+ Dạng thông tin được trọng tài sử dụng: hình ảnh.
+ Thông tin: Thông báo đã có lỗi việt vị.
– Hình 10b:
+ Dạng thông tin được trọng tài sử dụng: âm thanh, hình ảnh.
+ Thông tin: Thông báo có lỗi dẫn đến quả đá phạt trực tiếp.
– Hình 10c:
+ Dạng thông tin được trọng tài sử dụng: chữ (hoặc số).
+ Thông tin: Thông báo thời gian bù giờ.
Tin học lớp 3 trang 10 Luyện tập 2: Quan sát Hình 11 và cho biết:
a. Thông tin bạn học sinh thu nhận là gì?
b. Kết quả xử lí thông tin là gì?
c. Bộ phận nào của con người đã thực hiện xử lí thông tin?
Phương pháp giải:
Quan sát hình 11.
Trả lời:
– Thông tin bạn học sinh thu nhận: câu hỏi của thầy giáo “Em hãy kể tên ba dạng thông tin hay gặp.”.
– Kết quả xử lí thông tin: bạn học sinh đưa ra câu trả lời “Thưa thầy đó là thông tin dạng chữ, hình ảnh và âm thanh.”.
– Bộ não đã thực hiện xử lí thông tin.
Vận dụng
Tin học lớp 3 trang 10 Vận dụng 1: Nêu ví dụ cho thấy bộ não của con người là một bộ phận xử lí thông tin. Trong ví dụ của em thông tin thu nhận là gì? Kết quả là gì?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học để lấy ví dụ.
Trả lời:
– Ví dụ cho thấy bộ não của con người là một bộ phận xử lí thông tin: nhìn thấy đèn đỏ, người điều khiển phương tiện giao thông dừng lại.
– Thông tin thu nhận: đèn tín hiệu giao thông chuyển màu đỏ.
– Kết quả: người điều khiển phương tiện giao thông dừng lại.
Tin học lớp 3 trang 10 Vận dụng 2: Nêu ví dụ cho thấy máy tiếp nhận thông tin để giải quyết hành động. Trong ví dụ của em thông tin máy tiếp nhận là gì? Kết quả là máy thực hiện hành động gì?
Phương pháp giải:
Có thể lấy ví dụ về điện thoại, máy tính, điều hòa,…
Trả lời:
– Ví dụ cho thấy máy tiếp nhận thông tin để giải quyết hành động: điện thoại cảm ứng nhận thông tin từ nút nguồn bên phải thân máy để khởi động.
– Thông tin tiếp nhận: nút nguồn bên phải thân máy được bấm.
– Kết quả: điện thoại khởi động.
Xem thêm các bài giải SGK Tín học lớp 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 1: Thông tin và quyết định
Bài 2: Xử lí thông tin
Bài 3: Máy tính – Những người bạn mới
Bài 4: Làm việc với máy tính
Bài 5: Tập gõ bàn phím