Giải bài tập Tin học lớp 3 trang 67, 68, 69, 70 Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện
Khởi động (trang 67)
Tin học lớp 3 trang 67 Hoạt động 1: Em hãy quan sát hai tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Phương pháp giải:
Quan sát hai tình huống
Trả lời:
1. Chuẩn bị đi học, em thấy trời mưa, em sẽ chọn áo mưa, vì áo mưa có thể giúp em tránh bị ướt.
2. Đèn giao thông chuyển màu xanh thì em có thể sang đường.
1. Công việc tùy thuộc vào điều kiện
Tin học lớp 3 trang 68 Câu hỏi 1: Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học và sự hiểu biết bản thân
Trả lời:
Đáp án:
(1) – d
(2) – c
(3) – b
(4) – a
Tin học lớp 3 trang 68 Câu hỏi 2: Mỗi việc sau đây được thực hiện nếu điều gì xảy ra?
a) Gọi số điện thoại bảo vệ trẻ em 111.
b) Gọi số điện thoại cứu nạn 112.
c) Gọi số điện thoại cho cảnh sát 113.
d) Gọi số điện thoại báo cháy 114.
e) Gọi số điện thoại cấp cứu 115.
Phương pháp giải:
Dựa vào sự hiểu biết thực tế của bản thân khi goi các số điện thoại khẩn cấp
Trả lời:
– Gọi số điện thoại bảo vệ trẻ em 111: phát hiện có trẻ em bị lạc, bị bắt cóc, bị bạo lực,…
– Gọi số điện thoại cứu nạn 112: cần trợ giúp ᴠà tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn, thiên tai,…
– Gọi số điện thoại cho cảnh sát 113: có sự việc liên quan đến an ninh trật tự như ẩu đả, phá hoại tài sản,…
– Gọi số điện thoại báo cháy 114: xảy ra hoả hoạn, cháy nổ, cần cứu hộ cứu nạn.
– Gọi số điện thoại cấp cứu 115: có người bị thương, bị bệnh, cần cấp cứu về y tế.
2. Sử dụng cách nói “Nếu … thì …”
Tin học lớp 3 trang 68 Hoạt động 2: Hôm nay là chủ nhật, Khoa dự định buổi chiều sẽ đá bóng cùng các bạn. Việc đá bóng của bạn Khoa có diễn ra hay không phụ thuộc vào thời tiết. Em hãy chọn cách nói “Nếu…Thì…” để diễn đạt dự định của bạn Khoa cho phù hợp.
Phương pháp giải:
Sử dụng cách nói “Nếu … thì….” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay không tùy thuộc vào một điều kiện có xảy ra hay không
Trả lời:
Diễn đạt dự định của bạn Khoa:
– Nếu trời mát thì Khoa sẽ đi đá bóng cùng các bạn.
– Nếu trời mưa thì Khoa sẽ ở nhà và không đi đá bóng cùng các bạn.
Tin học lớp 3 trang 69 Câu hỏi: Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B để được câu “Nếu…thì…”
Phương pháp giải:
Nếu <điều kiện xảy ra> thì <thực hiện việc>
Trả lời:
Đáp án
(1) – d
(2) – a
(3) – b
(4) – c
Luyện tập (trang 69)
Tin học lớp 3 trang 69 Luyện tập 1: Em hãy chuyển mỗi câu sau đây thành cách nói “Nếu…thì…”
a) Khi đang sử dụng máy tính em phát hiện ra mùi khét từ dây điện, em cần chạy ra ngoài và báo với người lớn.
b) Khi em đi học muộn, lớp em sẽ bị trừ điểm thi đua.
c) Khi đi bộ đi học, em cần đi trên vỉa hè.
d) Khi máy tính xách tay báo hiệu pin không đủ, em cần thông báo cho người lớn để cắm dây sạc.
Phương pháp giải:
Nếu <điều kiện xảy ra> thì <thực hiện việc>
Trả lời:
a) Nếu đang sử dụng máy tính, em phát hiện mùi khét từ dây điện thì em cần chạy ra ngoài và báo với người lớn.
b) Nếu em đi học muộn thì lớp em sẽ bị trừ điểm thi đua.
c) Nếu em đi bộ đi học thì em cần đi trên vỉa hè.
d) Nếu máy tính xách tay báo hiệu pin không đủ thì em cần thông báo cho người lớn để cắm dây sạc.
Tin học lớp 3 trang 69 Luyện tập 2: Em hãy nêu ví dụ một số việc hằng ngày có thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện.
Phương pháp giải:
Vận dụng sự hiểu biết của bản thân
Trả lời:
Ví dụ một số việc hằng ngày có thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện:
– Nếu ngày mai có tiết thể dục thì em mặc đồng phục thể thao
– Nếu bút máy hết mực thì em bơm mực
Tin học lớp 3 trang 69 Luyện tập 3: Rô-bốt có khả năng bước từng bước về phía trước, mỗi bước là một ô và có thể quay trái, quay phải. Nhiệm vụ của rô-bốt là di chuyển đến ô chứa sách hoặc quả cầu, sau đó di chuyển về đích.
a) Nếu đi đến ô chứa quyển sách rồi về ô đích thì rô-bốt đi như thế nào?
b) Nếu đi đến ô chứa quả cầu rồi về ô đích thi rô-bốt đi như thế nào?
Phương pháp giải:
Quan sát Hình 84
Trả lời:
a. Nếu đi đến ô chứa quyển sách rồi về ô đích thì rô-bốt sẽ di chuyển:
– Bước 1: Quay phải.
– Bước 2: Tiến 1 bước
– Bước 3: Tiến 1 bước
– Bước 4: Tiến 1 bước
– Bước 5: Quay phải.
– Bước 6: Tiến 1 bước (đến ô chứa sách).
– Bước 7: Tiến 1 bước.
– Bước 8: Quay phải.
– Bước 9: Tiến 1 bước (đến ô đích).
b. Nếu đi đến ô chứa quả cầu rồi về ô đích thi rô-bốt sẽ di chuyển:
– Bước 1: Quay phải.
– Bước 2: Tiến 1 bước.
– Bước 3: Quay phải.
– Bước 4: Tiến 1 bước (đến ô chứa quả cầu).
– Bước 5: Tiến 1 bước.
– Bước 6: Quay trái.
– Bước 7: Tiến 1 bước (đến ô đích).
Vận dụng (trang 69)
Tin học lớp 3 trang 69 Vận dụng 1: Em hãy hướng dẫn các bạn phân loại rác thành ba loại như Hình 85 bằng cách nói “Nếu…thì…”
Phương pháp giải:
Nếu <điều kiện xảy ra> thì <thực hiện việc>
Trả lời:
Hướng dẫn phân loại rác thành ba loại:
– Nếu rác là miếng bánh thì bỏ vào thùng chứa rác hữu cơ.
– Nếu rác là giấy vụn thì bỏ vào thùng chứa giấy loại.
– Nếu rác là vỏ chai nhựa thì bỏ vào thùng chứa rác khác.
Tin học lớp 3 trang 69 Vận dụng 2: Trò chơi “Nếu…thì…”
Chuẩn bị: Mỗi học sinh có một mẩu giấy nhỏ.
Cách chơi: Mỗi tổ chia thành hai nhóm A, B.
– Mỗi học sinh của nhóm A viết một nửa vế câu “Nếu…”
– Mỗi học sinh của nhóm B viết một nửa vế câu “thì…”
Người quản trò thu lại tất cả các mẩu giấy của nhóm A và nhóm B thành hai tập riêng. Sau đó, người quản trò lấy một mẩu giấy chứa vế câu “Nếu…” của nhóm A ghép với một mẩu giấy chứa vế câu “thì…” của nhóm B.
Với mỗi cặp được ghép, cả tổ xem xét để giữ lại câu diễn đạt một việc thực hiện phụ thuộc vào điều kiện. Tổ nào có số lượng câu đạt yêu cầu nhiều nhất, tổ đó thắng cuộc.
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức đã học để chơi trò chơi
Trả lời:
– Ví dụ 1 số câu như sau:
Nhóm A:
Nếu hôm nay trời mưa
Nếu em đạt điểm 10 môn tin
Nếu em phát hiện ra dây máy tính bị hở
…
Nhóm B:
Thì em sẽ ở nhà đọc sách.
Thì em sẽ được bố thưởng.
Thì em sẽ báo với người lớn.
…
Xem thêm các bài giải SGK Tín học lớp 3 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên
Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột
Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào?
Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện
Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính