Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 2 Tuần 13
Sinh hoạt dưới cờ: Em làm việc tốt cho cộng đồng
– Hưởng ứng phong trào giúp đỡ bạn bè và những người gặp hoàn cảnh khó khăn.
Trả lời
Em có thể giúp đỡ bạn bè và những người gặp hoàn cảnh khó khăn bằng những cách khác nhau như:
+ Giúp đỡ bà lão qua đường.
+ Quyên góp quần áo cho các em nhỏ vùng cao.
+ Quyên góp ủng hộ đồng bảo lũ lụt,…
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn
1. (trang 40 SGK Hoạt động trải nghiệm 2 – Cánh diều) Nhận biết người gặp hoàn cảnh khó khăn.
– Thảo luận về những khó khăn của các nhân vật trong tranh
– Nêu những việc em có thể làm để giúp đỡ họ
Trả lời:
– Bức tranh 1: Hai chị em trong tranh không còn bố mẹ, gia đình nghèo khó
– Bức tranh 2: Người dân gặp cảnh lũ lụt ngập nhà
– Bức tranh 3: Một người mù muốn qua đường
Em có thể giúp đỡ:
– Bức tranh 1: Động viên, khích lệ hai chị em cố gắng học tập, quyên góp, hỗ trợ, nhờ những nhà hảo tâm tài trợ giúp đỡ 2 chị em
– Bức tranh 2: Quyên góp, ủng hộ sách vở, bút,… cho các bạn nhỏ ở vùng lũ lụt
– Bức tranh 3: Dắt người đó qua đường
2. (trang 41 SGK Hoạt động trải nghiệm 2 – Cánh diều) Những người gặp hoàn cảnh khó khăn quanh em
– Kể về một người có hoàn cảnh khó khăn mà em biết
Trả lời:
Ở lớp em có bạn Trần Trung Hiếu. Bạn Hiếu mồ côi cha mẹ từ nhỏ phải sống cùng với bà nội, bà nội đã già và yếu lắm rồi. Hoàn cảnh của Hiếu vô cùng khó khăn hằng ngày Hiếu phải đi bộ một quãng đường rất xa mới đến trường. Chiều đến Hiếu lại phải về sớm thổi cơm giúp bà. Mặc dù vậy nhưng Hiếu rất chăm chỉ học tập, bạn luôn đạt thành tích cao ở lớp.
Hoạt động tiếp nối: (trang 41 SGK Hoạt động trải nghiệm 2 – Cánh diều) Kể cho bố mẹ, người thân nghe về những tài năng nhí của lớp em.
– Sưu tầm những câu chuyện về tấm gương người gặp hoàn cảnh khó khăn.
– Tập kể cùng người thân để chuẩn bị trình bày trước lớp
Trả lời:
Bài làm tham khảo 1
Một tấm gương sáng ngời về ý chí, nghị lực vươn lên hoàn cảnh khó khăn phải nhắc tới thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Thuở nhỏ, cậu bé Ký bị liệt cả hai tay. Tàn nhưng không phế, cậu học cách viết chữ bằng chân. Đã biết bao lần đôi chân ấy bị tê dại đi vì cầm bút, bị vọp bẻ, bao nhiêu trang viết đã hỏng, bao nhiêu tờ giấy trắng đã bê bết mực, bao nhiêu lần bật khóc tức tưởi vì không thể viết một cách bình thường. Nhưng nghị lực đã khiến cậu bé quyết tâm vượt lên số phận, kiên cường luyện tập. Cậu bé ấy giờ đây đã trở thành nhà giáo ưu tú, hai lần nhận Huân chương Lao động Hồ Chí Minh.
Bài làm tham khảo 2
Anh Nguyễn Công Hùng, một anh chàng lập trình viên liệt toàn thân, người đã mở ra trang web hỗ trợ người khuyết tật tìm kiếm thông tin việc làm. Thuở nhỏ, vì căn bệnh hiểm nghèo khiến anh liệt toàn thân, nhưng anh không đầu hàng số phận mà vẫn kiên trì đi học. Đến năm 15 tuổi, anh hoàn toàn không thể cử động được các cơ quan trên cơ thể. Bằng nghị lực của mình, Anh vẫn tự học ở nhà, theo đuổi nghề lập trình. Năm 2003, anh mở một trung tâm dạy tin dành cho người khuyết tật, đồng thời sáng tạo trang web giúp người khuyết tật tìm kiếm việc làm phù hợp. Anh được tạp chí EChip trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ Công nghệ thông tin.
Sinh hoạt lớp: Câu chuyện của em (trang 41 SGK Hoạt động trải nghiệm 2 – Cánh diều)
– Kể về tấm gương làm việc tốt mà em sưu tầm được
– Lựa chọn câu chuyện ý nghĩa, cùng bạn chuẩn bị để tham gia kể chuyện trước toàn trường
Trả lời
– Trình bày trước lớp lại câu chuyện em đã chuẩn bị ở phần C
– Lắng nghe những câu chuyện của các bạn khác để bầu ra câu chuyện ý nghĩa nhất để tham gia kể chuyện trước toàn trường
Xem thêm