Câu hỏi:
Cho trước đường thẳng a và một điểm M không nằm trên đường thẳng a (H.3.31).
· Dùng bút chì vẽ đường thẳng b đi qua M và song song với đường thẳng a.
· Dùng bút màu vẽ đường thẳng c đi qua M và song song với đường thẳng a.
Em có nhận xét gì về vị trí của hai đường thẳng b và c?
Trả lời:
Dùng bút chì vẽ đường thẳng b đi qua M và song song với đường thẳng a, ta được:
Dùng bút màu vẽ đường thẳng c đi qua M và song song với đường thẳng a, ta được:
Nhận xét: Hai đường thẳng b và c trùng nhau.
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a, chúng ta đã biết cách vẽ một đường thẳng b đi qua điểm M và song song với a. Vậy có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng b như vậy?
Câu hỏi:
Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a, chúng ta đã biết cách vẽ một đường thẳng b đi qua điểm M và song song với a. Vậy có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng b như vậy?
Trả lời:
Ta có thể vẽ được duy nhất một đường thẳng b như vậy.
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Phát biểu nào sau đây diễn đạt đúng nội dung của Tiên đề Euclid?
(1) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với a là duy nhất.
(2) Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.
(3) Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có ít nhất một đường thẳng song song với a.
Câu hỏi:
Phát biểu nào sau đây diễn đạt đúng nội dung của Tiên đề Euclid?
(1) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với a là duy nhất.
(2) Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.
(3) Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có ít nhất một đường thẳng song song với a.Trả lời:
Phát biểu (1) diễn đạt đúng nội dung của Tiên đề Euclid.
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Vẽ hai đường thẳng song song a, b. Kẻ đường thẳng c cắt đường thẳng a tại A và cắt đường thẳng b tại B.
Trên Hình 3.34:
a) Em hãy đo một cặp góc so le trong rồi rút ra nhận xét;
b) Em hãy đo một cặp góc đồng vị rồi rút ra nhận xét.
Câu hỏi:
Vẽ hai đường thẳng song song a, b. Kẻ đường thẳng c cắt đường thẳng a tại A và cắt đường thẳng b tại B.
Trên Hình 3.34:
a) Em hãy đo một cặp góc so le trong rồi rút ra nhận xét;
b) Em hãy đo một cặp góc đồng vị rồi rút ra nhận xét.
Trả lời:
Gọi đường thẳng bd.
a) Xét cặp góc so le trong là cặp góc aAB và ABd.
Thực hiện đo, ta được
Do đó
b) Xét cặp góc đồng vị là cặp aAB và bBc.
Thực hiện đo, ta được
Do đó====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- 1. Cho Hình 3.36, biết MN // BC, ABC^=60°, MNC^=150°.
Hãy tính số đo các góc BMN và ACB.
2. Cho Hình 3.37, biết rằng xx’//yy’ và zz’//xx’ Tính số đo góc ABy và cho biết zz’ có vuông góc với yy’ không.
Câu hỏi:
1. Cho Hình 3.36, biết MN // BC,
Hãy tính số đo các góc BMN và ACB.
2. Cho Hình 3.37, biết rằng và Tính số đo góc ABy và cho biết có vuông góc với không.
Trả lời:
1. Do MN // BC nên (hai góc đồng vị) nên
Do và là hai góc kề bù nên
Hay do đó
Do và là hai góc kề bù nên
Hay do đó
Do MN // BC nên (hai góc đồng vị).
Do đó
Vậy
2.
Do nên
Do nên
Do đó
Vậy====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Cho Hình 3.39, biết rằng mn // pq. Tính số đo các góc mHK, vHn.
Câu hỏi:
Cho Hình 3.39, biết rằng mn // pq. Tính số đo các góc mHK, vHn.
Trả lời:
Do mn // pq nên (hai góc so le trong)
Do đó
Do mn // pq nên (hai góc đồng vị)
Do đó
Vậy====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====