Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
§1.HÌNH TRỤ. DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH HÌNH TRỤ – LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: : Nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy của hình trụ, trục, mặt xung quanh, đường sinh, độ dài đường cao, mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy). Các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ và công thức tính thể tích hình trụ
2 Kỹ năng. Rèn kỹ năng tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ và thể tích hình trụ
3 Thái độ: Cẩn thận, tập trung, chú ý
4 Định hướng phát triển năng lực:
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
-Năng lưc chuyên biệt . tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ và thể tích hình trụ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
3. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:
Cấp độ Chủ đề |
Nhận biết M1 |
Thông hiểu M2 |
Vận dụng M3 |
Vận dụng cao M4 |
Hình trụ- diện tích xung quanh và thể tích hình trụ
|
– Tìm hiểu về hình trụ. |
Công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ và công thức tính thể tích hình trụ
|
– Vận dụng Công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ và công thức tính thể tích hình trụ Giải bài tập áp dụng |
Vận dụng Công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ và công thức tính thể tích hình trụ Giải bài tập áp dụng |
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra, giới thiệu kiến thức của chương)
A. Khởi động:
Mục tiêu: Bước đầu Hs thấy được cần phải tìm tòi mở rộng kiến thức hơn, kích thích hứng thú học tập
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Giới thiệu: Ở Lớp 8, Hs được làm quen về một số hình không gian, đặc biệt là hình lăng trụ đứng. Vậy hình trụ là gì? Có gì khác so với hình lăng trụ? |
Hs nêu dự đoán |
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động 1: Hình trụ
Mục tiêu: Hs nêu được khái niệm hình trụ, các yếu tố của hình trụ
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Hs xác định được hình trụ, đáy và mặt xung quanh của hình trụ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
-GV dùng mô hình một trục quay bằng thanh gỗ có gắn một hình chữ nhật bằng giấy bìa cứng vừa thực hiện như SGK, vừa giảng giải -HS quan sát phần trình bày của GV, hình 73 SGK để nắm được bài -GV chốt lại các khái niệm :hình trụ, đáy, mặt xung quanh, đường sinh, chiều cao, trục của hình trụ
-HS thực hiện cá nhân ?1, đứng tại chỗ trình bày, các HS khác tham gia, GV chốt lại -HS nêu thêm các hình ảnh về hình trụ
|
1.Hình trụ: (sgk)
?1. Đáy là miệng lọ và đáy lọ, mặt xung quanh là thân lọ, đường sinh là các đường song song với các vạch sọc trên thân lọ |
Hoạt động 2: Diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ
Mục tiêu: Hs nêu được công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
-GV vừa thao tác trên mô hình, vừa trình bày, giảng giải như mục 3 SGK -GV nhấn mạnh HS hiểu được: diện tích xung quanh của một hình trụ tròn xoay được định nghĩa là diện tích của hình chữ nhật có một cạnh bằng độ dài của đường tròn đáy và cạnh còn lại bằng chiều cao của hình trụ -Giới thiệu thêm : hình chữ nhật gọi là hình khai triển mặt xung quanh của hình trụ -Gợi ý HS đi đến hai công thức tổng quát SGK -GV nhắc lại và giới thiệu công thức tính thể tích hình trụ đã học ở lớp dưới -HS đọc ví dụ SGK -GV phát vấn, HS đứng tại chỗ trình bày, GV chốt lại |
3.Diện tích xung quanh của hình trụ: Sxq = 2Rh Stp = Sxq + 2.Sđáy *Tổng quát: (sgk) 4.Thể tích hình trụ:(sgk) Ví dụ:(sgk) |
C. Luyện tập – Vận dụng
Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải bài tập
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Các dạng bài tập về hình trụ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
||||||
GV giới thiệu bài 3 trang 110 SGK, yêu cầu HS chỉ ra chiều cao và bán kính1 đáy của hình.
Bài 4 trang 110 SGK. GV yêu cầu HS tóm tắt đề bài. H: Tính h dựa vào công thức nào? -1 HS khác làm bài tập 7/111 SGK ?Diện tích phần giấy cứng là hình gì? Được tính như thế nào?
|
Bài 3: (SGK)
Bài 4: (SGK) Bài 7/111: Diện tích phần giấy cứng là: S =0,04 x 4 x 1,2 0, 192 (m)2 |
D. Tìm tòi mở rộng
E. Hướng dẫn về nhà:
-Xem lại các bài tập đã giải
-Làm thêm các bài tập 10, 12 trang 112 SGK, bài 14 trang 113, bài 2, 5, 6, 7 trang 122, 123 SBT.
-Soạn bài “Hình nón – hình nón cụt-Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt ”
——————————————————–***——————————————————–
Xem thêm