Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán 8 Bài 9: Thể tích của hình chóp đều
A. Mục tiêu
1. Kiến thức: – Nêu lên được cách tính thể tích của hình chóp thôn tậpg qua thực nghiÖm, phát hiện côn tậpg nhận công thức tính thể tích hình chóp bằng một phần ba thể tích của lăng trụ cïng đáy và chiều cao..Củng cố các khái niệm học ở tiết trước.
2. Kỹ năng: – biết cách áp dụng cụng thức để tính với hình cụ thể.
3. Thái độ: tự giác, tích cực
4. Phát triển năng lực: Tính toán và vẽ hình.
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên: MÔ hình hình chóp, chóp đều, lăng trụ.
2. Học sinh: Thước thẳng, com pa.
C.Tiến trình bài dạy
1. Tổ chức lớp: Kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ:
? vẽ hình chóp Tứ giác đều và nêu công thức tính Sxq
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động |
||
– Tính h trong hình vẽ sau: |
Vì đa giác đáy là hình vuông nên có đường chéo: |
|
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức |
||
– Theo SGK GV đưa ra công thức tính thể tích hình chóp đều. |
– HS nghe và ghi nhớ. |
1. Công thức tính thể tích: Ta có công thức: (S là diện tích đáy, h là chiều cao). |
– Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu ví dụ – SGK. – GV giải thích lời giải của ví dụ cho HS. – Lưu ý: + Cạnh của tam giác đều (R bán kính đường tròn nội tiếp tam giác). + S∆đều = – Cho HS làm ?. |
– Cả lớp thực hiện. – Cả lớp thực hiện vẽ hình theo hướng dẫn của SGK. |
2. Ví dụ: SGK. |
Hoạt động 3: Luyện tập |
||
BT45 – SGK. – Cho 2 HS lên bảng. – Cho HS nhận xét. – Ngoài cách tính diện tích đáy ở các hình trên còn cách tính khác không ? (S∆đều = ) |
BT45 – SGK. |
|
BT46 – SGK. – GV gợi ý, 1HS lên bảng. – Cho HS nhận xét. |
BT46 – SGK. |
|
4. VẬN DỤNG 1. Viết công thức tính thể tích của hình chóp. Bài 44(SGK – Tr123) |
||
5. MỞ RỘNG |
||
Vẽ sơ đồ tư duy khỏi quát nội dung bài học. Sưu tầm và làm một số bài tập nâng cao. |
5. Hướng dẫn học sinh tự học
– Học kiến thức cơ bản của bài.
– Làm bài 47, 48, 49 (SGK – Tr124 – 125)
– Tiết sau “Luyện tập”