Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán 8 Bài 4: Diện tích hình thang
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
– HS nêu lên được công thức tính diện tích hình thang, HBH và các tính chất của diện tích.
2. Kỹ năng:
– HS biết cách vận dụng công thức + tính chất của diện tích để giải bài toán về diện tích.
– HS biết cách vẽ HBH hay HCN có diện tích bằng diện tích của HBH cho trước, nắm được cách chứng minh định lý về diện tích hình thang, HBH.
3. Thái độ:
– Tích cực, tự giác, hợp tác.
4. Phát triển năng lực:
– Năng lực giải quyết vấn đề: HS phân tích được tình huống học tập, phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết, nhận ra được sự phù hợp hay không phù hợp của giải pháp thực hiện.
– Năng lực tính toán: HS biết tính toán cho phù hợp.
– Năng lực hợp tác: HS biết hợp tác, hỗ trợ nhau trong nhóm để hoàn thành phần việc được giao ; biết nêu những mặt được và mặt thiếu sót của cá nhân và cả nhóm.
– Vẽ hình, tính diện tích hình thang, HBH.
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
– Bảng phụ + Dụng cụ vẽ.
2. Học sinh:
– Compa, thước, bảng nhóm.
C. Phương pháp
– Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, thuyết trình, …
D. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức lớp: Kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ:
– Nêu công thức tính diện tích của tam giác, HCN.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động (10’) |
||
– Treo bảng phụ đưa ra đề kiểm tra – Kiểm tra bài tập về nhà của HS – Thu bài làm một vài em – Cho HS nhận xét ở bảng, sửa sai (nếu có) – Đánh giá, cho điểm |
– Một HS lên bảng, cả lớp làm vào vở. SABCD = SADC + SABC SADC = ½ DC. AH SABC = ½ AB.AH Suy ra: SABCD = ½ AH.(DC + AB) = ½h.(a + b) – HS nhận xét ở bảng, tự sửa sai (nếu có) |
Cho hình vẽ: Hãy điền vào chỗ trống: SABCD = S……… + S……….. SADC =…… SABC =…… Suy ra SABCD =…….. |
– Từ công thức tính diện tích tam giác cóa tính được công tức diện tích hình thang hay không ? Để biết được điều đó chúng ta vào bài học hôm nay |
||
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (12’) |
||
– Như trên, chúng ta vừa tìm được công thức tính diện tích hình thang. Nếu cho AB = a, CD = b và AH = h, ta sẽ có công thức tính hình thang là gì ? – Hãy phát biểu bằng lời công thức đó? – Ta đã vận dụng kiến thức nào để chứng minh được công thức? |
– HS nêu công thức: Shthang = ½ (a+b).h – HS phát biểu định lí và ghi vào vở – HS lặp lại (3 lần) HS trả lời: Đã vận dụng tính chất cơ bản về diện tích và công thức tính diện tích tam giác. |
1. Công thức tính diện tích hình thang: Diện tích hình thang bằng nửa tích của tổng hai đáy với chiều cao. S = ½ (a + b).h |
2: Diện tích hình bình hành (7’) |
||
– Yêu cầu HS đọc ?2 – Gợi ý: Hình bhành là một hình thang đặc biệt, đó là gì? – Từ đó hãy suy ra công thức tính diện tích hbhành? (Ta đã dùng phương pháp đặc biệt hoá) – Từ công thức hãy phát biểu bằng lời? – Nêu ví dụ ở sgk trang 124 |
– HS đọc ?2 – Trả lời: hình bình hành là hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau. – Thực hiện ?2: Shbh = ½ (a+a).h = ½ 2a.h = a.h – HS phát biểu và ghi bài – HS đọc ví dụ và thực hành vẽ hình theo yêu cầu. |
2. Công thức tính diện tích hình bình hành: S = a.h Diện tích hình bình hành bằng tích một cạnh với chiều cao ứng với cạnh đó. 3. Ví dụ: (Sgk trang 124) |
Hoạt động 3: Luyện tập (13’) |
||
Bài 26 trang 125 SGK Nêu bài tập 26 cho HS thực hiện Vẽ hình 26 (trang 125) – Nêu bài tập 27. Treo bảng phụ vẽ hình 141 – Hỏi: vì sao SABCD = SABEF ? |
– HS giải: ABCD là hchữ nhật nên BC ⊥ DE SABED = ½ (AB+DE).BC = ½ (23+31).36 = 972 (cm2) Nhìn hình vẽ, đứng tại chỗ trả lời: Hình chữ nhật ABCD và hình bình hành ABEF có cùng diện tích vì có chung một cạnh, chiều cao của hbhành là chiều rộng của hình chữ nhật. |
|
Hoạt động 4: Vận dụng (2’) |
||
* Cách vẽ HCN có cùng diện tích với HBH: – Lấy 1 cạnh của hình bình hành làm 1 cạnh của hcn. – KÐo dµi cạnh ®èi của hình bình hành, kẻ đường thẳng vuông góc với cạnh đó xuất phát từ 2 đầu đoạn thẳng của cạnh ban đầu. |
||
5. MỞ RỘNG |
||
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung bài học. Sưu tầm và làm một số bài tập nâng cao. |
Làm bài tập phần mở rộng. |
|
4. Hướng dẫn học sinh tự học (3p)
– Làm các bài tập 28, 29, 31 (tr126 – SGK).
– Ôn tập lại các công thức tính diện tích các hình, nêu mối quan hệ giữa hình thang, HBH, HCN.
Xem thêm