Giáo án Toán lớp 5 Thể tích của một hình
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
1. Kiến thức
– Có biểu tuợng về thể tích của một hình.
2. Kĩ năng:
– Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bộ đồ dùng dạy học toán 5
2. Học sinh: 6 hình lập phương nhỏ cạnh 1 cm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC: |
– Hát đầu giờ |
|
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học a) Cho HS quan sát mô hình ở VD1 ? Nhận xét gì về 2 hình? – > Vậy thể tích của HLPso với HHCN ntn? – Y/c 1 vài HS nhắc lại KL b) Cho HS quan sát mô hình 2 +Đếm số HLP nhỏ ở mỗi hình – > Kết luận: Thể tích 2 hình bằng nhau c) Cho HS quan sát mô hình (S), (S) có 6 HLP nhỏ,sau đó |
– HS lắng nghe HS quan sát,nhận xét – HLP nằm hoàn toàn trong HHCN – > HS rút ra KL – Đếm 4 HLP nhỏ – 1 số HS nhắc lại – HS quan sát và trả lời câu hỏi. – Thể tích (S) bằng tổng thể tích (M), (N). |
|
GV tách ra 2 phần: Phần M: 4 HLP Phần N : 2 HLP ? Nhận xét gì về thể tích hình (S) và thể tích hình (M,N)? – Y/c vài HS nhắc lại. |
– HS khác theo dõi – Lóp nhận xét – HS giải thích cách làm – Lớp nhận xét. |
2. Thực hành Bài 1: Tập nhận biết, so sánh thể tích của 2 hình.
|
– 1HS nêu y/c BT1 + Lưu ý qsát kĩ + So sánh V 2 hình – Gọi 1 số HS trả lời – Gv đánh giá bài làm của HS – GV hỏi: Vì sao con so sánh được KQ như vậy? |
– HS lớp theo dõi – Cho HS tự làm bài – HS khác nhận xét |
Bài 2: MT: HS biết so sánh V của 2 HLP |
– HD HS nắm yêu cầu BT – GV chốt đáp án đúng – Yêu cầu HS giải thích lí do chọn đáp án đúng – GV chuẩn hóa |
– 1 HS đọc – HS làm bài vào vở – Nhận xét, bổ sung và giải thích |
Bài 3: MT: Luyện kĩ năng xếp hình. Hiểu các hình có hình dạng khác nhau nhựng có V giống nhau. |
– Cho HS đem HLP đã chuẩn bị ra thi xếp hình nhanh. + Chia lớp thành 5 nhóm,nếu nhóm nào có nhiều cách xếp nhất ,nhóm đó thắng. – GV đi từng nhóm nhận xét ,đánh giá kết quả ? Khi xếp theo các cách,đựơc nhiều kiểu HHCN khác nhau thì thể tích các HHCN có khác nhau không? Vì sao? |
– Lớp chia thành 5 nhóm – Nhóm nào xếp nhanh và có nhiều nhất sẽ thắng – Nhận xét, bổ sung |
IV. Củng cố. V. Dặn dò |
– GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– Nhận xét, bổ sung |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm