Giáo án Toán lớp 5 Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Hiểu được quy tắc chia 1 số TN cho 1 số TN mà thương tìm được là một số TP.
2. Kĩ năng.
– Bước đầu thực hiện được phép chia 1 số TN cho một số TN mà thương tìm được là một số TP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ – Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu cách chia 1 STP cho 1 STN? Cho VD? + Nêu cách chia 1 STP cho 10, 100, 1000? Cho VD? – GV chốt: |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe
|
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Hướng dẫn thực hiện chia 1 STN cho 1 STN mà thương tìm được là một STP |
a) Ví dụ 1 |
|
MT: Biết cách chia 1 STN cho 1 STN, Thương tìm được là 1 STP |
– GV nêu bài toán ví dụ. – GV yêu cầu HS đọc phép tính. |
– HS nghe và tóm tắt bài toán. |
– GV yêu cầu HS thực hiện phép chia 27 : 4 . |
– HS phát biểu ý kiến trước lớp. |
|
– GV nhận xét ý kiến của HS. |
– HS thực hiện tiếp phép chia theo hướng dẫn trên |
|
b) Ví dụ 2 |
– GV nêu ví dụ: Đặt tính và thực hiện tính 43 : 52. |
– HS nghe yêu cầu. – HS thực hiện đặt tính và tính 43,0 : 52,1 HS làm |
– GV yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện của mình. |
– HS nêu cách thực hiện phép tính trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét để thống nhất cách thực hiện phép tính. |
|
c) Quy tắc thực hiện phép chia |
– GV hỏi: Khi chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà còn dư thì ta tiếp tục chia như thế nào ? |
– 3 hoặc 4 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi, nhận xét, sau đó học thuộc quy tắc ngay tại lớp. |
2.2 HĐ2. Luyện tập thực hành. |
||
Bài 1: MT: Rèn kĩ năng chia 1 STN cho 1 STN thương là 1 STP |
– GV yêu cầu HS áp dụng quy tắc vừa học tự đặt tính và tính. |
– 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một cột. HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
– GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. |
– HS nhận xét bài làm của bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại |
|
– GV yêu cầu HS nêu rõ cách tính của một số phép tính sau: 12 : 5 ; 75 : 12 |
– 2 HS lần lượt nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. |
|
Bài 2: MT: Rèn kĩ năng giải toán có liên quan đến phép chia STN còn dư |
– GV gọi HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS tự làm bài. |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. |
|
– GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. |
– HS nhận xét bài làm của bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng. |
|
Bài 3: MT: HS biết viết các PS dưới dạng STP |
– GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. – GV hỏi: Làm thế nào để viết các phân số dưới dạng STP |
– HS nêu: Bài toán yêu cầu chúng ta viết các phân số dưới dạng số thập phân. |
– GV yêu cầu HS làm bài. |
– HS làm bài vào vở bài tập, – 1 HS đọc bài làm. – Nhận xét, bổ sung |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm