Giáo án Toán lớp 5 Chia một số tự nhiên cho một số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– HS nắm được phép chia 1 số TN cho 1 số TP bằng cách đưa về phép chia các STN.
2. Kĩ năng.
– Vận dụng giải các BT có liên quan đến chia 1 STN cho 1 STP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu cách chia 1 STN cho 1 STN còn dư? Cho VD? + Nêu cách nhân nhẩm 1 số với 0,4; 1,25; 2,5?Cho VD? – GV nhận xét, cho điểm |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1.Hướng dẫn thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân |
* Giới thiệu “Khi nhân một số bị chia và số chia với cùng một số khác 0 thì thương không thay đổi”. |
|
MT: Biết cách chia 1 STN cho 1 STP |
– GV viết lên bảng các phép tính trong phần a lên bảng rồi yêu cầu HS tính và so sánh kết quả. |
– 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài giấy nháp. |
– GV hướng dẫn HS nhận xét để rút ra kết luận. |
– HS nhận xét theo hướng dẫn của GV. |
|
– GV hỏi tương tự với các trường hợp còn lại.
|
||
– GV hỏi : Khi ta nhân cả số bị chia và số chia với cùng một số khác 0 thì thương của phép chia sẽ như thế nào ? |
– HSTL |
|
a) Ví dụ 1 |
– GV đọc yêu cầu của ví dụ 1. – GV yêu cầu HS đọc phép tính để tính chiều rộng của hình chữ nhật. |
– HS nghe và tóm tắt lại bài toán. |
* Đi tìm kết quả |
– GV áp dụng tính chất vừa tìm hiểu về phép chia để tìm kết quả của 57 : 9,5. |
– HS thực hiện nhân số bị chia và số chia của 57 : 9,5 với 10 rồi tính. |
– GV nêu và hướng dẫn HS. |
– HS theo dõi GV đặt tính và tính. |
|
– GV yêu cầu HS cả lớp thực hiện lại phép chia 57 : 9,5. |
– HS làm bài vào giấy nháp, 1 HS lên bảng làm bài, sau đó trình bày lại cách chia. |
|
b) Ví dụ 2 |
– GV nêu yêu cầu: Dựa vào cách thực hiện phép tính 57 : 9,5 các em hãy đặt tính rồi tính 99 : 8,25. |
– 2 HS ngồi cạnh nhau cùng trao đổi và tìm cách tính. |
– GV gọi một số HS trình bày cách tính của mình
– GV chốt, hướng dẫn |
– Một số HS trình bày trước lớp, HS cả lớp cùng trao đổi, bổ sung ý kiến |
|
c) Quy tắc chia một số tự nhiên cho một số thập phân |
– GV hỏi. |
– 2 HS trình bày trước lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. |
– GV nhận xét câu trả lời của HS – Yêu cầu các em mở SGK và đọc phần quy tắc thực hiện phép chia trong SGK
|
– 2 HS đọc – Cả lớp đọc thầm. |
|
2.2 HĐ2. Luyện tập thực hành. |
||
Bài 1: MT: Rèn kĩ năng chia 1 STN cho 1 STP |
– GV cho HS nêu yêu cầu của bài, sau đó yêu cầu HS tự làm bài. GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó yêu cầu 4 HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện phép tính của mình. – GV nhận xét |
– 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở – 4 HS lần lượt nêu – HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. |
Bài 2: MT: Rèn kĩ năng tính nhẩm 1 số với 0,1; 0,01; … |
– GV yêu cầu HS tiếp nối nhau nêu kết quả của các phép tính. – GV nhận xét. |
– HS tiếp nối nhau thực hiện tính nhẩm trước lớp, mỗi HS nhẩm một phần, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. |
Bài 3: MT: Luyện giải toán liên quan đến chia 1 STN cho 1 STP |
– GV gọi 1 HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS tự làm bài. |
– HS cả lớp làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 HS đọc bài chữa trước lớp. |
|
– GV nhận xét và cho điểm HS. |
– HS theo dõi bài chữa của GV và tự kiểm tra bài mình. |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm