Giải Tin học lớp 5 Bài 10: Cấu trúc rẽ nhánh
Tin học lớp 5 trang 42 Khởi động
Khởi động trang 42 SGK Tin học lớp 5:
a) Hình 1 là chương trình tính tiền mua vé tham quan một khu du lịch. Hãy cho biết nếu gia đình em đi tham quan thì phải trả bao nhiêu tiền.
b) Bảng 1 là giá vé tham quan trong tháng khuyến mãi. Nếu đi tham quan vào các ngày trong tuần thì chương trình ở Hình 1 có tính đúng số tiền mua vé gia đình em phải trả hay không? Tại sao?
Trả lời:
a) Nếu gia đình em đi tham quan thì phải trả số tiền là: 50 000 × số người của gia đình em. Vì trong khối lệnh có câu lệnh sau:
b) Nếu đi tham quan vào các ngày trong tuần thì chương trình ở Hình 1 không tính đúng số tiền mua vé gia đình em phải trả vì chương trình ở Hình 1 luôn tính giá vé các ngày trong tuần là 50 000 đồng/người, trong khi giá vé vào các ngày trong tuần là 30000 đồng/người
1. Cấu trúc rẽ nhánh
Tin học lớp 5 trang 43 Khám phá
Khám phá trang 43 SGK Tin học lớp 5: Hãy sử dụng cách nói “Nếu … thì …”, “Nếu … thì … không thì …” để mô tả cách tính tiền vé xem phim của một rạp chiếu phim theo giá vé ở Bảng 2.
Trả lời:
Nếu đi xem một mình thì giá vé là 60 000 đồng/người
Nếu đi xem theo nhóm từ 2 người trở lên thì giá vé là 40 000 đồng/người.
2. Cấu trúc rẽ nhánh trong Scratch
Tin học lớp 5 trang 44 Khám phá
Khám phá 1 trang 44 SGK Tin học lớp 5: Hãy lắp ghép các lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu ở cột A để tính tiền vé tham quan vào cuối tuần theo giá vé ở Bảng 1.
Trả lời:
Thứ tự đúng là:
1 – b, 2 – a
Chỗ 1 cần đặt một biểu thức điều kiện, chỗ trống 2 cần điền một hành động trong khối lệnh rẽ nhánh.
Khám phá 2 trang 44 SGK Tin học lớp 5: Hãy lắp ghép các lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ ở cột A để tính đúng tiền vé tham quan theo giá vé ở Bảng 1.
Trả lời:
Thứ tự lắp ghép:
1 – b, 2 – c, 3 – a
Khám phá 3 trang 44 SGK Tin học lớp 5: Hãy lựa chọn, lắp ghép một số lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh 1, khối lệnh 2 ở cột A để tính đúng tiền vé xem phim theo giá vé ở Bảng 2.
Lưu ý: Mỗi lệnh ở cột B có thể được sử dụng nhiều lần.
Trả lời:
Bài tập có nhiều đáp án đúng, em có thể tham khảo thứ tự ghép lệnh sau:
Khối lệnh 1:
1 – a, 2 – d, 3 – b, 4 – c
Khối lệnh 2:
1 – b, 2 – c, 3 – d
Giải Tin học lớp 5 trang 46
Tin học lớp 5 trang 46 Luyện tập
Luyện tập trang 46 SGK Tin học lớp 5: Ghép mỗi phát biểu ở cột bên trái với khối lệnh Scratch tương ứng ở cột bên phải.
Trả lời:
Đáp án đúng là: 1 – b, 2 – c, 3 – a
Căn cứ vào biểu thức điều kiện và hành động diễn ra tương ứng
Tin học lớp 5 trang 46 Thực hành
Thực hành 1 trang 46 SGK Tin học lớp 5: Thực hành theo các yêu cầu dưới đây:
a) Tạo và chạy chương trình ở Hình 1, cho biết số tiền gia đình em cần trả khi đi tham quan.
b) Chỉnh sửa chương trình Scratch ở câu a, sử dụng khối lệnh rẽ nhánh để tạo chương trình tính tiền vé tham quan trong thời gian khuyến mãi theo giá vé ở Bảng 1. Chạy chương trình và cho biết số tiền gia đình em đi tham quan vào ngày cuối tuần, ngày trong tuần.
Trả lời:
Thực hành 2 trang 46 SGK Tin học lớp 5: Tạo chương trình Scratch tính tiền mua vé xem phim theo giá vé ở Bảng 2. Chạy chương trình và cho biết khi em cùng các bạn trong tổ đi xem phim thì cần trả bao nhiêu tiền.
Trả lời:
Tin học lớp 5 trang 46 Vận dụng
Vận dụng trang 46 SGK Tin học lớp 5: Tạo và chạy chương trình Scratch tính tiền taxi theo giá cước như ở Bảng 3 với quãng đường S (km) được nhập từ bàn phím.
Trả lời:
– Mở chương trình Scratch
– Tạo 2 biến S và Giá cước
– Tạo khối lệnh như sau:
Nếu quãng đường S ≤ 30 thì giá cước = 14000 × S
Nếu không thì giá cước = 14000 × 30 + 11000 × (S – 30)
– Chạy chương trình và kiểm tra kết quả:
Chương trình yêu cầu nhập S
Trường hợp nếu S = 5 < 30 thì giá cước = 14000 × S:
Trường hợp nếu S = 40 > 30 thì giá cước = 14000 × 30 + 11000 × (S – 30):
Xem thêm các bài giải bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 9: Cấu trúc tuần tự
Bài 10: Cấu trúc rẽ nhánh
Bài 11: Cấu trúc lặp
Bài 12: Viết chương trình để tính toán
Bài 13: Chạy thử chương trình
Bài 14: Viết kịch bản chương trình máy tính