Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Ngày soạn:
Tiết: 14
Lớp |
|
|
|
|
Ngày soạn |
|
|
|
|
BÀI 7. Tiết 2. EU-HỢP TÁC, LIÊN KẾT ĐỂ CÙNG PHÁT TRIỂN
Sau bài học, HS cần:
– Trình bày được biểu hiện của mối liên kết toàn diện giữa các nước trong khu vực.
– Biết được khái niệm liên kết vùng và vùng liên kết ma rơ nai rơ
– Phân tích bản đồ, lược đồ, hình ảnh để thấy được mối liên kết ở EU.
– Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề
+ Năng lực giao tiếp
+ Năng lực hợp tác
– Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực tổng hợp tư duy lãnh thổ
+ Năng lực sử dụng các phương tiện dạy học địa lí (Bản đồ, Lược đồ, bảng số liệu)
Trong bài học sử dụng các phương pháp dạy học tích cực là:
- Đàm thọai gợi mở
- Thảo luận nhóm
- Thuyết trình
- Bản đồ các nước trên thế giới, bản đồ tự nhiên Châu Âu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Có nhận định của 1 khách du lịch rằng: “Ở Eu có thể đi du lịch được nhiều nước mà không phải tốn tiền visa nhiều lần không như các khu vực, quốc gia khác trên thế giới”. Em có suy nghĩ gì về nhận định đó. Tại sao ở Eu lại có thể tự do đi lại như vậy?
HS TL => GV: Để tìm hiểu rõ hơn về khu vực này, chúng ta vào bài “ Liên minh Châu Âu EU”.
- Hoạt động 1: Tìm hiểu về thị trường chung Châu Âu
- Hình thức: nhóm.
- Phương pháp: thuyết trình, gợi mở, nhóm.
- Thời gian: 15 phút.
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung chính |
Bước 1: * GV: Dựa vào hiểu biết của bản thân, thị trường chung là gì? Thị trường chung được thiết lập năm nào? thể hiện trên những khía cạnh nào? – Tự do lưu thông trong những lĩnh vực nào? Chia lớp thành 6 nhóm, hoạt động trong vòng 3 phút. + Nhóm 1: Tìm hiểu tự do di chuyển. Ví dụ + Nhóm 2: Tìm hiểu tự do lưu thông dịch vụ. Ví dụ + Nhóm 3, Tìm hiểu về tự do hàng hóa. Ví dụ. + Nhóm 4. Tìm hiểu về tự do lưu thông tiền vốn. Ví dụ. + Nhóm 5: Tìm hiểu lợi ích của tự do lưu thông. + Nhóm 6: Tìm hiểu đồng tiền chung Ơ – rô Bước 2: – Thảo luận theo nhóm – Đại diện HS trả lời – Hs khác bổ sung Bước 3: GV chuẩn lại kiến thức.
|
I Thị trường chung Châu Âu 1. Tự do lưu thông – 1/1/1993: thị trường chung thiết lập. a. Tự do lưu thông + Tự do đi lại + Tự do cư trú + Tự do lựa chọn nơi làm việc. b. Tự do lưu thông dịch vụ + GTVT + TTLL + Ngân hàng + Kiểm toán + Du lịch c. Tự do lưu thông hàng hóa + Sản phẩm buôn bán trong Châu Âu không phải chịu thuế (VTA). d. Tự do lưu thông tiền vồn + Lựa chọn ngân hàng, vốn đầu tư có lợi nhất. ð Lợi ích – Xóa bỏ các trở ngại phát triển KT. – Thực hiện chính sách thương mại với các nước ngoài liên minh. – Tăng cường sức mạnh KT và khả năng cạnh tranh với các TTKT lớn. 2. Đồng tiền chung Ơ –rô – 1/1/1999: 11 nước sử dụng – 2004: 13 nước22 – hiện nay: 19 nước. => lợi ích – Nâng cao sức cạnh tranh – Giảm rủi ro khi sử dụng tiền tệ – Thuận lợi cho việc chuyển giao vốn trong EU. – Đơn giản hóa công tác kế toán của các doanh nghiệp đa quốc gia. |
- Hoạt động 2: Tìm hiểu về hợp tác trong sản xuất và dịch vụ
- Hình thức: Hoạt động cặp.
- Phương pháp: Gợi mở, thuyết trình.
- Thời gian: 10 phút.
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung chính |
Bước 1: – Chia lớp thành 2 nhóm, hoạt động theo cặp trong vòng 3 phút, đọc sách giáo khoa, quan sát hình 7.6, 7.7, 7.8 hoàn thành bảng. Phụ lục 1 + Nhóm 1: Sản xuất máy bay E-bớt + Nhóm 2: Đường hầm giao thông đường biển Măng sơ. Bước 2: Đại diện HS lên trả lời Bước 3: GV giúp HS chuẩn kiến thức. Mở rộng: Giới thiệu máy bay E-bớt – máy bay hành khách lớn nhất thế giới hiện nay. – Có hai tầng và bốn động cơ. – Chở khoảng 516 – 525 hành khách hoặc hơn. – 4 khoang phục vụ với các hạng: hạng nhất, hạng thương gia, hạng phổ thông đặc biệt, hạng phổ thông. – Ví như khách sạn 5* trên không. |
II. Hợp tác trong sản xuất và dịch vụ. Phụ lục 2 |
- Hoạt động 3: Tìm hiểu liên kết vùng Châu Âu
- Hình thức: Hoạt động cá nhân
- Phương pháp: đàm thoại, thuyết trình, nhóm.
- Thời gian: 10 phút.
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung chính |
Bước 1: Đọc SGK và hình 7.9 hãy cho biết: – Liên kết vùng là gì? – Mục đích của liên kết vùng là gì? – Hiện nay có bao nhiêu liên kết vùng? – Liên kết vùng Ma xơ rai nơ là liên kết vùng như thế nào? Lợi ích gì? Bước 2: – Đại diện HS trả lời, HS khác nhận xét bổ sung Bước 3: GV chuẩn kiến thức.
|
III. Liên kết vùng Châu Âu 1. Khái niệm liên kết vùng Châu Âu – K/n: + khu vực biên giới ở châu Âu + hợp tác liên kết về mọi mặt được thực hiện và đem lại lợi ích cho các thành viên tham gia – Ý nghĩa: + Tăng cường liên kết, nhất thể hóa Châu Âu + Tận dụng lợi thế mỗi nước + Tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị – 140 liên kết vùng. 2. Liên kết vùng Ma cơ rai nơ – Vị trí: Ranh giới 3 nước: Đức, Hà Lan, Bỉ – Lợi ích + Đi lại tự do làm việc (30.000 người) + Các trường Đh tổ chức khóa đào tạo chung. + XD CSVC xuyên biến giới => thúc đẩy phát triển KT |
Trò chơi “Ai Nhanh Hơn”
– B1: GV chọn 1 MC để thực hiện trò chơi, GV điều khiển máy chiếu.
– B 2: Chơi trò chơi (Thời gian mỗi câu là 30 giây)
– B 3: Tổng kết
CÂU HỎI
Câu 1. Đặc điểm nào sau đây không đúng với thị trường chung châu Âu?
Câu 2. Tự do di chuyển bao gồm
Câu 3. Việc sử dụng đồng tiền chung (ơ-rô) trong EU sẽ
Câu 4. Các nước sáng lập và phát triển tổ hợp CÔNG NGHIỆP hàng không E-bớt (Airbus) gồm
Câu 7. Hoạt động nào sau đây không thực hiện trong liên kết vùng?
Phụ lục 1.
Dựa vào kiến thức, SGK, hình 7.6, 7.7, 7.8 hoạt động theo cặp trong vòng 3 phút hoàn thành bảng sau.
Sản phẩm |
Bên tham gia |
Lợi ích |
Máy bay E- Bớt |
|
|
Đường hầm giao thông dưới biển Măng sơ |
|
|
Phụ lục 2: Thông tin phản hồi
Dựa vào kiến thức, SGK, hình 7.6, 7.7, 7.8 hoạt động theo cặp trong vòng 3 phút hoàn thành bảng sau.
Sản phẩm |
Bên tham gia |
Lợi ích |
Máy bay E- Bớt |
Anh, Pháp, Đức, TBN |
– Tận dụng lợi thế của từng nước – Tăng khả năng cạnh tranh |
Đường hầm giao thông dưới biển Măng sơ |
Anh, Pháp |
– Vận chuyển hàng hóa thuận lợi. – Tăng khả năng cạnh tranh loại hình vận tải khác. |
Xem thêm